Người đàn ông Mỹ bị bắt oan vì Công tố viên viết sai tên trong hồ sơ

Ngày đăng : 09:54, 06/10/2018

Căn cứ vào tên của nghi phạm bị viết sai, Bồi thẩm đoàn ra lệnh bắt với ông Timothy Ernie Diaz mà không nhận ra đã nhầm người.

Timothy Ernie Diaz, 53 tuổi, cư dân hạt Maricopa thuộc tiểu bang Arizona (Mỹ) bị Cảnh sát bắt vào tháng 9/2017 vì có 10 cáo trạng buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em. Suốt quá trình bị tạm giam, Timothy một mực khẳng định Cảnh sát đã bắt nhầm người nhưng không ai tin.

Timothy Ernie Diaz bị chụp ảnh và lấy dấu vân tay và sau hai ngày ông được thả do thế chấp nhà riêng để đặt cọc 10% cho khoản tiền bảo lãnh tại ngoại 100.000 USD.

Sau khi Timothy Ernie Diaz được tại ngoại, con trai ông đã phát hiện và chỉ ra chỗ sai trong hồ sơ vụ án mà Cảnh sát cung cấp. Theo đó, tên người phạm tội là Timothy Dean Diaz, trong khi tên bố cậu là Timothy Ernie Diaz. Hai cái tên chỉ khác nhau ở tên đệm.

Luật sư của Timothy Ernie Diaz đệ đơn lên Tòa án, yêu cầu tổ chức buổi điều trần khẩn cấp vào ngày 12/10/2017. Trong buổi điều trần, Công tố viên cho biết Cảnh sát đã bắt nhầm người, đồng thời mọi cáo trạng sẽ bị bãi bỏ ngay lập tức.

Khi làm rõ sự việc, nhà chức trách đã phát hiện ra sai sót của mình. Theo đó, tháng 3/2014, một thanh tra thuộc Phòng Cảnh sát Chandler tiến hành điều tra trực tuyến và xác định được một máy tính thường xuyên gửi và nhận phim khiêu dâm trẻ em.

Sau khi có lệnh khám xét, viên thanh tra đã lục soát chiếc máy tính và tạm giữ nghi phạm Timothy Dean Diaz, 26 tuổi, cao 1m77, nặng 72kg, tóc màu nâu.

Timothy Dean Diaz  nghi phạm đích thực của vụ việc. Ảnh: Koin.

Timothy Dean Diaz – nghi phạm đích thực của vụ việc. Ảnh: Koin.

Nhận hồ sơ vụ án chuyển lên từ 2014, do sơ suất nữ Công tố viên phụ trách vụ việc đã ghi nhầm tên người bị truy tố thành Timothy Ernie Diaz, rồi chuyển tiếp cho Bồi thẩm đoàn vào tháng 8/2017.

Với thông tin sai lệch ấy, Bồi thẩm đoàn ra lệnh bắt với ông Timothy Ernie Dean, vốn chỉ cao 1m65, nặng 74kg và màu tóc đen, đúng thông tin được đưa ra trong văn bản mà không nhận ra đã nhầm người.

Theo Azcentral, vào ngày 7/9 vừa qua, Timothy Ernie Diaz khởi kiện Phòng Cảnh sát Chandler lên Tòa tối cao của hạt Maricopa để đòi bồi thường với sự trợ giúp của Luật sư đại diện Daniel Ortega.

“Thân chủ tôi đã buộc phải chịu đựng sự xấu hổ và mất thể diện trước gia đình và công ty”, Luật sư cho biết.

Theo Luật sư, việc bị bắt oan đã để lại hậu quả lâu dài cho Timothy Ernie Diaz. Ông hành nghề lắp đặt cửa ra vào cho một công ty. Do nhiều khách hàng yêu cầu kiểm tra lý lịch nhân viên trước khi ký hợp đồng, công ty đã buộc phải từ chối nhiều đơn hàng vì ông Timothy Ernie Diaz sẽ bị loại ở bước kiểm tra lý lịch. Hiện tại ông luôn lo lắng sẽ mất việc.

Ngoài ra, một số trang mạng có đăng tin về vụ bắt bớ kèm theo ảnh của Timothy Ernie Diaz. Luật sư ước tính ông sẽ mất vài nghìn USD để có thể yêu cầu các trang này gỡ bỏ ảnh và bài đăng. Ngoài ra, Timothy Ernie Diaz còn phải trả án phí và số tiền đặt cọc để thế chấp bảo lãnh 10.000 USD.

Hiện, Phòng Cảnh sát Chandler và Văn phòng Công tố Hạt Maricopa đều từ chối đưa ra bình luận về vụ kiện sắp diễn ra và khẳng định sẽ không tiết lộ thêm thông tin gì cho tới khi mọi việc được giải quyết.

Theo vnexpress