Nuôi chó dữ: Không thể buông lỏng quản lý

Ngày đăng : 14:29, 02/10/2018

(Kiemsat.vn) - Ở các thành phố lớn hiện nay, trào lưu nuôi chó dữ nhưng không có kinh nghiệm, không tuân thủ các quy định an toàn đang trở thành mối nguy rình rập cộng đồng. Liên tiếp xảy ra những vụ chó tấn công người thời gian qua đã đặt ra vấn đề về trách nhiệm trong quản lý việc nuôi chó dữ.

“Khiếp đảm” với chó dữ trên đường

Những năm gần đây, nuôi chó tây đang là một thứ “mốt thời thượng” ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nhiều người nuôi chó để giữ nhà, bảo vệ tài sản, để kinh doanh buôn bán và thậm chí là để… trang trí, thể hiện đẳng cấp. Những giống chó hung dữ như Pitbull, Boxer, Husky, Phú Quốc, Bergie Đức, Rottweiller, Doberman, ngao Tây Tạng... rất được ưa chuộng. Đây là những giống chó thông minh nhưng bản tính hoang dã, vô cùng dữ dằn, hiếu chiến, cần phải qua huấn luyện trước khi gần gũi với con người. Điều đáng nói là nhiều người nuôi chó dữ lại thiếu hiểu biết, họ có tiền mua chó dữ nhưng không chú ý đến nguồn gốc, tập tính của chó; không đưa đi huấn luyện mà để chúng phát triển bản năng. Thậm chí, nhiều người còn thả chó quanh khu vực cổng, dắt chó đi dạo nơi công cộng đe dọa tính mạng của những người khác.

Chó Pitbull là một giống chó dữ hiếu chiến, bền bỉ, gan lỳ được mệnh danh là sát thủ máu lạnh hay còn được gọi là chó chiến binh (Ảnh: Internet)

“Ngay cả khi đã được nuôi dạy cẩn thận, tính hung dữ trong chúng vẫn có thể trổi dậy bất ngờ nếu bị đánh thức hay bị kích thích. Vốn là những “thợ săn” chính hiệu nên các giống chó này có hàm răng sắc nhọn và rất khỏe. Vì thế, khi chúng tấn công có thể gây ra hậu quả khôn lường” - một chủ trang trại nuôi và huấn luyện chó tại Sơn Tây, Hà Nội cho biết.

Nhiều người khi thấy hình ảnh này không khỏi giật mình lo sợ trước nguy cơ bị chó tấn công (Ảnh: ANTĐ)

Trên đường phố Hà Nội rất dễ thấy những chú chó to lớn, không rọ mõm được chủ chở đi dạo trên xe máy hoặc chạy nghênh ngang mà không hề đeo rọ mõm. Những ngày cuối tuần, tại phố đi bộ quanh Hồ Gươm hay công viên vườn hoa là nơi giao lưu quen thuộc của những người nuôi chó. Nhiều người đi trên đường không khỏi lo ngại khi bắt gặp những “hung thần” to lớn lè lưỡi hướng về mình.

Gần đây liên tục xảy ra những trường hợp chó nuôi cắn chết người. Như Thanh Niên đưa tin, ngày 20/8, tại khu dân cư ngõ 358 Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội), ông Nguyễn Văn Th. bị một con chó săn nặng hơn 30 kg, giống Malinois cắn vào cổ, phải đi cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức, rồi sau đó tử vong. Trước đó, ngày 14/7, xảy ra cái chết đau lòng của một em bé mới 8 tháng tuổi ở Đội Cấn (Q.Ba Đình, Hà Nội) do chó ngao Tây Tạng nặng khoảng 40 kg (gia đình nuôi) tấn công.

Chó dữ thực sự là một mối nguy tiềm ẩn trong cộng đồng… Nếu người nuôi không tuân thủ các quy định an toàn và cơ quan chức năng không xử lý nghiêm thì số nạn nhân bị chó tấn công sẽ còn gia tăng.

Quản lý như thế nào?

Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, vừa có hiệu lực ngày 15/9/2017, quy định người nuôi chó phải đăng ký với UBND cấp xã, phường; phải xích, nhốt, giữ chó trong khuôn viên gia đình, không ảnh hưởng xấu đến người xung quanh. 

Phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng. Đối với trường hợp người thả rông chó trong thành phố, nơi công cộng hoặc để vật nuôi gây thiệt hại cho người khác sẽ bị phạt từ 100 nghìn đến 1triệu đồng.Việc xử phạt trên thuộc thẩm quyền của UBND cấp phường, xã.

Mặc dù quy định đã khá rõ ràng, song việc xử lý cá nhân vi phạm không hề đơn giản do thiếu cán bộ chuyên trách theo dõi, giám sát. Trên thực tế, rất ít người nuôi chó dữ có nguồn gốc nước ngoài đăng ký với địa phương. Đặc biệt, tình trạng chó thả rông vẫn phổ biến tại nhiều ngõ, xóm, đường phố, nhưng không hề bị xử lý. Đến khi hậu quả xảy ra, trách nhiệm pháp lý của chủ vật nuôi mới được xem xét.

Anh Nguyễn Minh T, một người dân sống tại Phố cổ Hà Nội cho biết: “Quy định và chế tài đã có rồi, nhưng cũng không có ai bắt, ai phạt nên người thực hiện, người không. Hơn nữa, chính quyền làm chưa quyết liệt khiến quy định có cũng như không!”.

Nhiều người khi thấy hình ảnh này không khỏi giật mình lo sợ trước nguy cơ bị chó tấn công (Ảnh: Vietnammoi)

Để việc nuôi chó nói riêng và súc vật nói chung đảm bảo an toàn, quan trọng hơn cả, chủ vật nuôi phải tự giác chấp hành các quy định của pháp luật; phải có trách nhiệm với những người xung quanh và cộng đồng. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải đeo rọ mõm, xích chó và có người trông coi.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan cần tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc nuôi nhốt, tiêm phòng chó trong các hộ gia đình và xử lý nghiêm vi phạm.  

Bên cạnh những con chó được “nhập khẩu chính ngạch” thì cũng có không ít giống chó được người dân nuôi không rõ nguồn gốc (Ảnh: Internet)

Xem thêm>>>

Để vật nuôi gây tai nạn, xử lý nghiêm chủ nhân

Cẩm Thi (tổng hợp)