Bản tin Kiểm sát ngày 03/9

Ngày đăng : 09:22, 03/09/2018

(Kiemsat.vn) -  Tin mới nhận ngày hôm nay, gồm hoạt động của các VKSND tỉnh Cao Bằng, Gia Lai, Phú Yên, Bình Định và một số đơn vị VKSND cấp huyện.

* Cao Bằng: Hội thảo Nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên khi tiến hành các hoạt động xét hỏi bị can, bị cáo, luận tội, tranh tụng tại phiên tòa trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự

Toàn cảnh Hội thảo

Nhằm nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên khi tiến hành các hoạt động xét hỏi bị can, bị cáo, luận tội, tranh tụng tại phiên tòa trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự. Ngày 30/8, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Dự án JICA) tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm trong  hoạt động xét hỏi bị can, bị cáo, luận tội, tranh tụng tại phiên tòa đối với các vụ án hình sự. Đồng chí Đàm Nghĩa Quân, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế và Tương trợ tư pháp hình sự. Về phía Dự án hỗ trợ cải cách pháp luật và tư pháp Nhật Bản có Chuyên gia pháp lý Dự án JICA, Công tố viên Matsuo Nobuhiro. Về phía đại biểu khách mời có đồng chí Nguyễn Như Hoan, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cao Bằng. Về phía ngành Kiểm sát Cao Bằng có các đồng chí Lãnh đạo Viện KSND tỉnh, các đồng chí Viện trưởng Viện KSND cấp huyện, thành phố cùng các đồng chí Trưởng phòng các phòng nghiệp vụ Viện KSND tỉnh và các đồng chí Kiểm sát viên VKS hai cấp; hội nghị được trực tuyến tại 13 điểm cầu Viện KSND cấp huyện, thành phố.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Hội nghị đã được nghe 09 báo cáo tham luận của các Báo cáo viên là các đồng chí lãnh đạo Viện; Viện trưởng VKS cấp huyện, thành phố; Trưởng phòng các phòng nghiệp vụ Viện KSND tỉnh và đại diện lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh trình bày, đưa ra ý kiến tham luận đối với các nội dung: Kinh nghiệm kiểm sát trực tiếp việc Điều tra viên tiến hành hỏi cung bị can trong các vụ án đánh bạc, giết người; kinh nghiệm phúc cung bị can của Kiểm sát viên trong các vụ án ma túy và các vụ án xâm phạm sở hữu; kinh nghiệm luận tội tại phiên tòa trong các vụ án giết người; kỹ năng tranh luận với luật sư tại phiên tòa trong các vụ án ma túy; kỹ năng xét hỏi bị can, bị cáo, luận tội của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử hình sự sơ thẩm và Kỹ năng tranh luận vụ án hình sự phúc thẩm. Đồng thời, lắng nghe những ý kiến thảo luận thắc mắc từ thực tế công tác của các đơn vị VKS hai cấp; những khó khăn, những vấn đề cần đưa ra để giải quyết, tranh luận và có hướng giải quyết khắc phục một cách thống nhất và hiệu quả. Trên cơ sở đó, vận dụng những quy định của pháp luật một cách chắc chắn, khoa học, hiệu quả, tránh trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm nhằm nâng cao chất lượng THQCT kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự.

Đồng chí Đàm Nghĩa Quân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

 

Đồng chí Nguyễn Như Hoan, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tham luận tại Hội nghị

Buổi chiều cùng ngày, Chuyên gia Nhật bản Công tố viên Matsuo Nobuhiro - đại diện Dự án JICA đã giới thiệu tổng quan về tố tụng hình sự Nhật Bản từ giai đoạn truy tố đến giai đoạn xét xử  và kinh nghiệm của Kiểm sát viên Nhật Bản trong tranh luận tại phiên tòa.

Bế mạc hội nghị, đồng chí Đàm Nghĩa Quân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh thay mặt lãnh đạo Viện phát biểu: Thông qua hội nghị rút kinh nghiệm, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên, cán bộ của Viện kiểm sát hai cấp phải nắm rõ các quy định liên quan đến lĩnh vực công tác của mình, tránh tình trạng lúng túng trong áp dụng thi hành các đạo luật, để chủ động nghiên cứu, tự mình hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền đổi mới việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đáp ứng quy định pháp luật. Đặc biệt, bổ sung, hoàn thiện các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi bị can, bị cáo và tranh tụng tại phiên tòa hình sự.   

Hội nghị nhằm nâng cao chất lượng THQCT, KSĐT, truy tố xét xử các vụ án hình sự, nâng cao nhận thức về trách nhiệm, thẩm quyền của ngành Kiểm sát trong công tác kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Nhất là những yêu cầu mới đặt ra cho Viện kiểm sát các cấp để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong quá trình thi hành luật.

VKSND tỉnh Cao Bằng

* VKSND tỉnh Phú Yên phối hợp tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp nhằm hạn chế án hình sự sơ thẩm bị hủy án để điều tra, xét xử lại”

Ngày 30/8, VKSND tỉnh Phú Yên phối hợp với Công an, TAND tỉnh tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp nhằm hạn chế án hình sự sơ thẩm bị hủy án để điều tra, xét xử lại”. 
Dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí Lê Trung Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh; Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh; Phạm Tấn Hoàng-Chánh án TAND tỉnh.

Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên phát biểu tại Hội thảo

Hình ảnh tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo, có các đồng chí lãnh đạo và Phòng nghiệp vụ Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo Cơ quan an ninh điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo Tòa hình sự và các TAND huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo VKSND tỉnh và các Phòng 1,3, 7, Văn phòng, Thanh tra VKSND tỉnh, các VKSND huyện, thị xã, thành phố. 

Hội thảo đã nghe đồng chí Nguyễn Quang Hiển, Trưởng phòng 7 báo cáo đề dẫn “Thực trạng và giải pháp nhằm hạn chế án hình sự sơ thẩm bị hủy án để điều tra, xét xử lại”. Theo đó, trong năm 2016, 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, TAND tỉnh đã xử phúc thẩm 340 vụ/ 473 bị cáo, tuyên hủy án sơ thẩm của cấp huyện để điều tra, xét xử lại 34vụ/54 bị cáo. TAND cấp cao xét xử phúc thẩm hủy án sơ thẩm của cấp tỉnh 03 vụ/22 bị cáo; xét xử giám đốc thẩm hủy án sơ thẩm và phúc thẩm 05 vụ/06 bị cáo. Đảng chú ý, trong số các vụ án bị hủy để điều tra, xét xử lại, tội cố ý gây thương tích chiếm tỷ lệ cao nhất 20 vụ, tiếp theo là tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ 04 vụ, cố ý làm trái 03 vụ, trộm cắp tài sản 02 vụ, tổ chức đánh bạc 02 vụ, hủy hoại rừng 02 vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 01 vụ.

Việc hủy án để điều tra lại hoặc xét xử lại chủ yếu là do việc điều tra, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, vi phạm trong công tác khám nghiệm hiện trường, giám định, vi phạm giới hạn của việc xét xử, vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng các quy định của BLHS...

Theo báo cáo, nguyên nhân dẫn đến hủy án để điều tra, xét xử lại: Về mặt khách quan chủ yếu là do hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ, còn nhiều bất cập nhưng chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời; việc hướng dẫn, giải thích pháp luật của cơ quan có thẩm quyền chưa được thực hiện thường xuyên… Về nguyên nhân chủ quan, công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động điều tra; thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử và công tác xét xử các vụ án hình sự còn nhiều tồn tại, hạn chế; một số trường hợp điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán thực hiện không đúng, không đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, hạn chế về năng lực nghiệp vụ; công tác phối hợp liên ngành tại một số đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc…

Các ý kiến tham gia tại Hội thảo đều đánh giá cao sáng kiến của VKSND tỉnh trong việc chủ trì, phối hợp với Cơ quan điều tra, TAND cùng cấp tổ chức Hội thảo; thống nhất với báo cáo đề dẫn của VKSND tỉnh... Các ý kiến đã tập trung phân tích về thực trạng, nguyên nhân dẫn đến án hình sự bị hủy dưới nhiều góc độ khác nhau và đưa ra những giải pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới…

Ngọc Thảo -Thanh Vương/VKSND tỉnh Phú Yên

* Vừa qua, VKSND thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố Vinh tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm trực tuyến vụ án hình sự Nguyễn Văn Tiến và đồng phạm về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo quy định tại khoản 3 Điều 173 và khoản 2 Điều 323 BLHS 2015.

Hình ảnh theo dõi phiên tòa tại điểm cầu VKSND tỉnh.

Tham dự và chỉ đạo phiên tòa có đồng chí Dương Thị Liên, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo, Kiểm sát viên, chuyên viên Phòng THQCT và KSXXPT án hình sự và Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Chuyên viên VKSND thành phố Vinh.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm

Vụ án Nguyễn Văn Tiến cùng đồng phạm, phạm tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” được lựa chọn để xét xử rút kinh nghiệm trực tuyến là vụ án đồng phạm, hành vi phạm tội có tính chất rất nghiêm trọng, chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 11 năm 2017 đến tháng 3 năm 2018 bị cáo Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Văn Công đã liên tiếp thực hiện 11 vụ trộm cắp xe mô tô trị giá lên tới 387.000.000 đồng trên địa bàn thành phố Vinh và các huyện Thanh Chương, Đô Lương, TX Thái Hòa tỉnh Nghệ An. Mặc dù, biết rõ là tài sản do Tiến và Công mang đi tiêu thụ là do trộm cắp mà có nhưng Hoàng Khánh Cẩm vẫn mua 4 chiếc xe mô tô trị giá 157.000.000 đồng để bán lại thu lợi bất chính.

Kiểm sát viên Nguyễn Đức Bảo thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận; phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Căn cứ kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa và trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tiến 10 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Công 9 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” Hoàng Khánh Cẩm 24 tháng tù, về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Mức hình phạt mà Hội đồng xét xử tuyên phạt thể hiện sự nghiêm minh, trừng phạt, có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh các đối tượng có ý định phạm tội đồng thời thể hiện được sự khoan hồng của pháp luật.

Đồng chí Dương Thị Liên - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An phát biểu tại cuộc họp rút kinh nghiệm

Sau khi phiên tòa kết thúc, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Công Phú - Viện trưởng, VKSND Thành phố Vinh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá những ưu điểm cũng như tồn tại, hạn chế đối với kiểm sát viên trực tiếp THQCT-KSXX vụ án. Tham dự cuộc họp có đồng chí Dương Thị Liên - Phó viện trưởng, VKSND tỉnh Nghệ An, các đồng chí lãnh đạo Phòng THQCT và KSXXPT, thành viên Hội đồng xét xử và các đồng chí kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên theo dõi phiên tòa. Tại cuộc họp, các ý kiến đã đánh giá thẳng thắn kỹ năng xét hỏi, tranh luận, của kiểm sát viên; đồng thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của kiểm sát viên tại Phiên tòa. 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Công Phú - Viện trưởng VKSND thành phố Vinh yêu cầu mỗi cán bộ, Kiểm sát viên thông qua việc tham dự các phiên tòa cần rút kinh nghiệm cho riêng mình, tích cực học hỏi, nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp, góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
 

VKSND thành phố Vinh

 * Vừa qua, VKSND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp Tòa án tổ chức xét xử rút kinh nghiệm nội bộ vụ án Hôn nhân gia đình giữa nguyên đơn là chị Phan Thị Quy và bị đơn là anh Nguyễn Đình Hậu về các nội dung khởi kiện về việc ly hôn, quyền nuôi con và yêu cầu cấp dưỡng đối với con chưa thành niên.

Tham gia rút kinh nghiệm phiên tòa có Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên, VKSND huyện Can Lộc và Thẩm phán, thư ký Tòa án nhân dân huyện Can Lộc. Mục đích tổ chức phiên tòa nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của Kiểm sát viên trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tại phiên tòa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.
    

    Toàn cảnh phiên tòa    

Vụ án đã được đưa ra xét xử lần thứ nhất vào ngày 16/8/2018 nhưng phải hoãn do bị đơn anh Nguyễn Đình Hậu vắng mặt. Tại phiên tòa ngày 28/8/2018, bị đơn tiếp tục vắng mặt không có lý do, vì vậy Tòa án đã tiến hành xét xử vụ án theo quy định pháp luật.

Quá trình kiểm sát việc tuân theo pháp luật, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã phát biểu ý kiến nhận xét việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký Tòa án; việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng và phát biểu ý kiến về việc giải quyết nội dung vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Trên cơ sở kết quả thẩm tra tài liệu chứng cứ, việc hỏi những người tham gia tố tụng tai phiên tòa và nội dung phát biểu quan điểm của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn là chị Phan Thị Quy gồm giải quyết việc ly hôn, quyền được nuôi con cho chị Quy và bị đơn Nguyễn Đình Hậu phải  cấp dưỡng nuôi con đến khi con thành niên.

Kết thúc phiên tòa, đồng chí Ngô Mạnh Hùng – Viện trưởng đã chủ trì rút kinh nghiệm. Trên tình thần trách nhiệm cao, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, bổ ích đối với Kiểm sát viên thực hiện công tác kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Bên cạnh việc đánh giá những ưu điểm, các ý kiến tham gia cũng đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, thiếu sót cần rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên khi thực hiện kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Kết luận buổi họp rút kinh nghiệm, đồng chí Ngô Mạnh Hùng đã ghi nhận nỗ lực, cố gắng của đồng chí Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, qua đó góp phần cho cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị có thêm kinh nghiệm thực hiện tốt công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.
                                                                  

Phan Quốc Tài /VKSND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các em học sinh, đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn huyện; tuyên truyền về hiểm họa của tệ nạn ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ…), cần sa và các chất hướng thần mới để nâng cao ý thức tự phòng ngừa cho cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ (thanh, thiếu niên, học sinh...). Vào ngày 29/08/2018, BCH Chi đoàn Viện kiểm sát – Tòa án huyện Tân Phú Đông đã phối hợp với Đoàn trường THCS&THPT Phú Thạnh, Chi đoàn Công an huyện tổ chức “Phiên Tòa giả định về ma túy”  tại Hội trường Nhà Văn hóa đa năng huyện Tân Phú Đông.

Đến dự phiên tòa giả định có đồng chí Trần Thanh Bình, Bí thư Chi bộ, Phó Viện trưởng VKSND huyện; đồng chí Võ Hoàng Khải, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Phú Thạnh; đồng chí Võ Ngọc Hải, Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Tân Phú Đông, cùng các đồng chí là Bí thư Đoàn thanh niên các xã Đoàn thuộc huyện Đoàn Tân Phú Đông, cùng hơn 200 em học sinh, đoàn viên thanh niên.

Phiên tòa giả định dựa trên vụ án có thật với tình huống gần gũi trong đời sống thường ngày. Vào khoảng 16 giờ 15 phút ngày 27/10/2017, Nguyễn Minh Luân, sinh ngày 21/8/2000 ngụ ấp Tân Ninh, xã Tân Phú điều khiển xe mô tô chở Phạm Quốc Kha, sinh ngày 11/5/1999 ngụ ấp Tân Xuân, xã Tân Phú đến nhà của Nguyễn Phước Anh để mua ma túy về sử dụng. Khi Luân và Kha đến hành lang nhà Hân, biết Luân đến mua ma túy (do Luân điện thoại cho Nguyễn Phước Anh trước đó) Nguyễn Phước Anh lấy 01 (một) túi ni-lông đựng ma túy có trọng lượng 0,3907 gam loại Methamphetamine kêu Trần Văn Bé  (Bé mới đến nhà Anh chơi) dùng tờ tiền mệnh giá 2.000 đồng gói lại đem ra giao cho Luân và nhận tiền (do Hân đang bị gãy chân), Huệ đồng ý. Khi Huệ ra trước hành lang cửa phụ, gặp Luân, Kha đang ngồi chờ, sợ Công an bắt quả tang về việc mua bán ma túy nên Huệ ném gói ma túy xuống đất cho Luân nhặt lên, rồi trực tiếp nhận từ Luân số tiền 800.000 đồng, gồm tiền mua ma túy là 500.000 đồng, tiền trả nợ cho Hân là 300.000 đồng, Huệ đem tiền vào đưa Hân. Lúc này lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Tiền Giang phối hợp Đội cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú Đông và Công an xã Phú Thạnh kiểm tra bắt quả tang. Sau khi khám xét còn phát hiện và thu giữ trên người Huệ 01 (một) túi ni-lông bên trong chứa ma túy có trọng lượng 1,2288 gam loại Methamphetamine và thu giữ trong phòng của Hân 01 (một) túi ni-lông bên trong chứa ma túy có trọng lượng 0,5290 gam loại Methamphetamine, cùng một số dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Ngoài ra trong quá trình điều tra bị can Hân và bị can Huệ còn khai nhận trước đó thực hiện nhiều lần bán ma túy cho người khác.


Kết quả, Hội đồng xét xử tuyên phạt: Xử phạt bị cáo Lâm Thị Ngọc Hân 06 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; thời hạn tù tính từ ngày 27/10/2017.
- Xử phạt bị cáo Trần Phước Huệ 05 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Xử phạt bị cáo Trần Phước Huệ 01 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Buộc bị cáo Trần Phước Huệ chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là 06 năm tù giam.

Thông qua phiên tòa đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông đến các em học sinh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện./.


Nguyễn Thanh Toàn 

* Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đã tiến hành thanh tra hành chính và kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ trong ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) tại VKSND thành phố Pleiku. Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh trực tiếp chỉ đạo thanh tra và chủ trì họp kết luận.

Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh chủ trì cuộc họp 

Kết quả thanh tra cho thấy, trong năm 2017 và 2018, VKSND thành phố Pleiku đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phân công, phân nhiệm cụ thể trong tập thể Lãnh đạo Viện. Đơn vị đã tổ chức làm việc theo đúng bộ máy, biên chế được giao. Xây dựng, thực hiện đầy đủ các quy chế làm việc của cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ, sử dụng tài sản công và các quy chế phối hợp giữa giữa thủ trưởng cơ quan với các tổ chức đoàn thể, bảo đảm thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong ngành Kiểm sát nhân dân, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời ký kết ban hành nhiều quy chế phối hợp với cơ quan chức năng để thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp.

Đồng chí Hồ Viết Trung, Viện trưởng VKSND thành phố Pleiku phát biểu tại cuộc họp

Công tác quy hoạch cán bộ, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo, quản lý, chức danh tư pháp, việc phân loại cán bộ, công chức và công tác thi đua khen thưởng được chấp hành đầy đủ, đúng quy định của pháp luật và của Ngành. 100% cán bộ, công chức, người lao động chấp hành tốt quy định của pháp luật về những điều công chức không được làm và thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định về hoạt động nghiệp vụ của Ngành. Các chế độ về lương, thưởng, phụ cấp và chính sách khác đối với công chức, người lao động được thực thi đầy đủ, đúng quy định; nội bộ cơ quan đoàn kết, thống nhất; Chi bộ cơ quan và các tổ chức đoàn thể đạt trong sạch, vững mạnh…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn thanh tra, kiểm tra cũng đã chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót về trình tự, thủ tục trong một số mặt công tác, đồng thời kiến nghị đơn vị có biện pháp khắc phục, bổ sung và rút kinh nghiệm, bảo đảm thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong ngành Kiểm sát nhân dân và chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo, kết luận thanh tra hành chính tại VKSND thành phố Pleiku

Phát biểu kết luận, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu đơn vị tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường công tác kiểm tra trong tất cả các khâu công tác nghiệp vụ và việc chấp hành kỷ công vụ, nội vụ; tiếp tục phát huy và nhân rộng các ưu điểm và kết quả đạt được; đề ra những biện pháp khắc phục những mặt còn hạn chế, thiếu sót, toàn đơn vị tiếp tục nỗ lực, thi đua phấn đầu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác năm 2018 và những năm tiếp theo./.

 

Trần Thị Điệp Ngân/Viện KSND tỉnh  Gia Lai 

* Ngày 31/8, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Phù Mỹ quý III năm 2018 (từ 01/6/2018 đến 31/8/2018).

Đoàn công tác công bố Quyết định kiểm sát trực tiếp tại nhà tạm giữ

Đoàn tiến hành kiểm sát hồ sơ, sổ sách liên quan đến công tác quản lý, giáo dục và thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân; kiểm sát tại buồng tạm giữ, buồng tạm giam, buồng thi hành án, gặp hỏi người tạm giam, phạm nhân về việc tạm giam, sinh hoạt và thực hiện các chế độ.

Kết quả kiểm sát cho thấy, công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Phù Mỹ đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra trường hợp nào bị tạm giữ, tạm giam quá hạn, bỏ trốn, chết hay phạm tội mới trong Nhà tạm giữ; các chế độ ăn, ở, mặc, khám chữa bệnh, tắm nắng, thăm gặp và nhận quà của người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân được thực hiện đúng theo quy định của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và Luật Thi hành án hình sự.

Đồng thời, Đoàn kiểm sát cũng đã chỉ ra một số hạn chế, tồn tại cần rút kinh nghiệm trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ để Nhà tạm giữ có biện pháp khắc phục kịp thời.

Thanh Nghị

* Hưởng ứng “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” và trong không khí náo nức khai giảng năm học mới 2018 - 2019, ngày 30/8/2018, Công đoàn Viện kiểm sát huyện nhân dân Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai đã trao 25 phần quà cho 25 em học sinh lớp mẫu giáo (là con em người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn) tại Trường Mẫu Giáo Anh Đào, thuộc làng  Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đắk Pơ. Mỗi phần quà trị giá 70.000 đồng. 

Công đoàn Viện kiểm sát huyện Đắk Pơ đã trao 25 phần quà cho 25 em học sinh lớp mẫu giáo

Cũng trong thời gian này Ban chấp hành Công đoàn Viện kiểm sát huyện Đắk Pơ đến thăm hỏi, động viên và trao phần quà trị giá 1.000.000 đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, trú thôn Tân Bình, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai, là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (chồng chết, bản thân chị bị bệnh động kinh, đồng thời phải nuôi 02 người con nhỏ).

Ban chấp hành Công đoàn Viện kiểm sát huyện Đắk Pơ đến thăm hỏi, động viên và trao phần quà trị giá 1.000.000 đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Thủy

Đây là hoạt động thường xuyên của đơn vị, là sự quan tâm và tấm lòng của cán bộ, công chức, người lao động của Viện kiểm sát huyện Đắk Pơ nhằm động viên, khích lệ tinh thần, chia sẻ khó khăn góp phần giúp đở các cháu và gia đình vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống.

                                                               Nguyễn Chí Linh/VKSND huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2018), sáng 31/8 , đồng chí Nguyễn Thành Phúc - Viện trưởng, Thành ủy viên và các đồng chí trong Ban lãnh đạo Viện KSND thành phố Mỹ Tho, cùng đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Mỹ Tho do ông Đặng Thanh Liêm - Tỉnh ủy viên, Bí thư thành ủy thành phố Mỹ Tho làm trưởng đoàn đã đến viếng Nhà bia ghi danh liệt sĩ thành phố Mỹ Tho. Tại đây, các đại biểu đã dâng hương, dâng hoa, dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã dũng cảm chiến đấu hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.


                                                                              Nguyễn Thị TỉnhVKSND TP. Mỹ Tho

Xem thêm >>>

Bản tin Kiểm sát ngày 28/8

Bản tin kiểm sát ngày 27/8

 

 

VKSND địa phương