Tòa án vẫn có thể phong tỏa hai lần với một tài sản

Ngày đăng : 08:59, 27/08/2018

(Kiemsat.vn) - Hiện BLTTDS năm 2015 không có quy định Tòa án có được nhiều lần áp dụng một biện pháp khẩn cấp tạm thời hay không đối với một tài sản hay không. Tuy nhiên, trong vụ việc này, Tòa án hai lần ra quyết định áp dụng biện pháp “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” là phù hợp.

Bài “Tòa án có thể phong tỏa hai lần với một tài sản?” của tác giả Nguyễn Quang Thịnh đăng trên Tạp chí Kiểm sát online ngày 24/8/2018 có trao đổi vấn đề Tòa án có thể hai lần áp dụng biện pháp “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” đối với một tài sản, tôi trao đổi như sau:

Hiện nay BLTTDS năm 2015 chỉ quy định là trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án quy định tại Điều 187 của BLTTDS năm 2015 có quyền yêu cầu Tòa án đang giải quyết vụ án đó áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời mà không có quy định Tòa án có được áp dụng nhiều lần một biện pháp khẩn cấp tạm thời hay không.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, mục đích của việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời được quy định tại khoản 1, 2 Điều 111 BLTTDS năm 2015 là để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, thu thập chứng cứ, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án hoặc do tình thế khẩn cấp, cần phải bảo vệ ngay chứng cứ, ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, cho nên theo quan điểm của tôi việc Tòa án nhân dân huyện D hai lần ra Quyết định áp dụng biện pháp “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” đối với một tài sản là hợp lý, bởi vì các lý do sau:

- Theo quy định của BLTTDS năm 2015 tại khoản 1 Điều 111 thì bà Phạm Hoàng Y được quyền yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” trong vụ án. Tòa án cũng không có căn cứ nào để không chấp nhận yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của bà Y.

- Yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của ông Nguyễn L và bà Phạm Hoàng Y là trong hai vụ án khác nhau, nghĩa vụ của bà N đối với ông L và bà Y trong hai vụ án là khác nhau.

- Thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện khẩn cấp tạm thời là của Thẩm phán được phân công giải quyết hai vụ án. Việc áp dụng biện pháp “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” trong hai vụ án là nhằm đảm bảo việc thi hành án về sau nên việc Tòa án nhiều lần áp dụng cùng một biện pháp khẩn cấp tạm thời là không có gì ảnh hưởng đến việc giải quyết từng vụ án.

Xem thêm>>>

Tìm hiểu về phong tỏa tài khoản

Ai có thẩm quyền ra lệnh phong tỏa tài khoản khi pháp nhân phạm tội?

       

Dương Tấn Thanh - TAND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.