VKSND tối cao truy tố 4 bị can vụ siêu lừa chiếm đoạt hơn 61 tỷ đồng

Ngày đăng : 11:46, 22/08/2018

VKSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 4 bị can: Lâm Hữu Sơn, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng địa ốc King Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư 5F Capital cùng 3 bị can khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

VKSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 4 bị can: Lâm Hữu Sơn, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng địa ốc King Việt Nam (Công ty King), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư 5F Capital (Công ty 5F); Phan Văn Cường (tên gọi khác là Phan Tuấn Anh), nguyên Tổng giám đốc Công ty King; Nguyễn Hồng Minh, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty 5F và Đào Văn Ý, nguyên cố vấn kinh doanh, Phòng kinh doanh Công ty 5F, đều về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án đã được TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử ngày 27/3/2018 nhưng bị trả hồ sơ và yêu cầu gộp hồ sơ phạm tội của Phan Văn Cường vào vụ án để làm rõ thêm một số tình tiết, lời khai. Vì trước đó, Cơ quan điều tra có quyết định tách vụ án và quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với Cường do đối tượng này bỏ trốn. Trước phiên tòa ngày 27/3/2018, Cường đã bị bắt theo lệnh truy nã. Vì thế, TAND TP. Hà Nội trả hồ sơ yêu cầu làm rõ thêm một số tình tiết. Tới đây, TAND TP. Hà Nội tiếp nhận hồ sơ, cáo trạng của vụ án để xem xét đưa các hành vi phạm tội ra ánh sáng pháp luật.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Lâm Hữu Sơn và Phan Văn Cường là cổ đông sáng lập đồng thời Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Công ty King. Sau khi thành lập công ty, Sơn và Cường bàn bạc, thống nhất với các thành viên trong HĐQT việc thiết kế, in catalogue giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của công ty với 9 dự án đầu tư và 3 đối tác chiến lược, nhưng thực tế không có thật hoặc không hề liên quan đến Công ty King.

Ngoài ra, Lâm Hữu Sơn dùng thủ đoạn đưa ra 4 gói lãi suất cao (từ 36 đến 45,6%/năm) để huy động vốn góp từ 30 triệu đồng trở lên, đồng thời quy định tỷ lệ hoa hồng cao cho nhân viên công ty để khuyến khích họ tích cực giới thiệu, tư vấn khách hàng về năng lực và hiệu quả kinh doanh của Công ty King. Bằng các chiêu trò trên, từ tháng 4/2014 đến tháng 11/2014, Công ty King đã huy động vốn của 140 khách hàng với tổng số tiền hơn 45 tỷ đồng.

 
Lâm Hữu Sơn cùng các đồng phạm tại phiên tòa ngày 27/3. 
Ảnh: CAND 

Tuy nhiên, hai lãnh đạo của công ty này đã sử dụng số tiền trên cho mục đích cá nhân, dùng của người sau để trả lãi cho người trước, chi phí cho hoạt động của công ty... dẫn đến không thanh toán được cho 97 khách hàng số tiền gốc là 19,6 tỷ đồng. Sau khi công ty King dừng hoạt động, Sơn tiếp tục thành lập Công ty 5F và làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc.

Từ tháng 7/2015 đến 4/2016, Sơn trực tiếp chỉ đạo Nguyễn Hồng Minh, Đào Văn Ý và một số nhân viên tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm nhằm giới thiệu, tuyên truyền với khách hàng về Công ty 5F có 14 dự án kinh doanh rất hiệu quả (lợi nhuận 17-20%/tháng). Nếu góp vốn, nhà đầu tư sẽ được hưởng lãi suất 36-72%/năm.

Bằng chiêu trò này, từ tháng 7/2015 đến tháng 5/2016, Công ty 5F đã ký 947 "hợp đồng hợp tác đầu tư" hoặc "hợp đồng góp vốn" với 568 nhà đầu tư, số tiền trên hợp đồng là hơn 173 tỷ đồng, thực thu hơn 153 tỷ đồng.
Do Công ty 5F thực chất không có các dự án đầu tư như quảng bá, mà sử dụng tiền của người sau trả lãi cho người trước, Lâm Hữu Sơn không hoàn trả cho 514 nhà đầu tư số tiền hơn 146 tỷ đồng. Trong số này, Sơn, Nguyễn Hồng Minh và Đào Văn Ý chiếm đoạt để sử dụng cá nhân số tiền hơn 44 tỷ đồng.

Theo VKS, Lâm Hữu Sơn đã lừa đảo chiếm đoạt của 611 người với số tiền hơn 61 tỷ đồng góp vốn vào Công ty King và công ty 5F; Phan Văn Cường đã trực tiếp chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng. 

Theo Baovephapluat