Nơi gặp gỡ của những tấm lòng thiện nguyện

Ngày đăng : 10:42, 13/08/2018

(Kiemsat.vn) - "Nhân viên gác tàu” là cụ ông Nguyễn Văn Xá mang dị tật bẩm sinh, nay đã ngoài 70 tuổi, tình nguyện làm việc không lương. Và một trong những nguyên nhân giúp ông duy trì sức khỏe và sự nhiệt huyết để làm việc thiện suốt nhiều năm qua theo ông đó chính là nhờ trạm gác nghĩa tình mà các cán bộ, KSV hai cấp của VKSND TP Hải Phòng, cùng các nhà hảo tâm đã xây tặng ông.

Đã 8 năm nay, tại khu vực đường ngang dân sinh từ Quốc lộ 5 cắt ngang đường sắt dẫn vào khu dân  cư thôn  Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, quận An Dương, Tp Hải Phòng có một trạm gác tàu được dựng lên và hoạt động rất hiệu quả.

Điều đặc biệt là trạm gác này hoạt động hoàn toàn với tinh thần thiện nguyện. “Nhân viên  gác tàu”  là cụ ông Nguyễn Văn Xá mang dị tật bẩm sinh, nay đã ngoài 70 tuổi tình nguyện làm việc không lương. Và một trong những nguyên nhân giúp ông duy trì sức khỏe và sự nhiệt huyết để làm việc thiện suốt nhiều năm qua theo ông đó chính là nhờ trạm gác nghĩa tình mà các cán bộ, KSV hai cấp của VKSND TP Hải Phòng, cùng các nhà hảo tâm đã xây tặng ông vào năm 2013.

Người dân thường xuyên qua lại trên cung đường này vẫn trìu mến gọi bốt gác tàu của ông Nguyễn Văn Xá là “Nơi gặp gỡ của những tấm lòng thiện nguyện”.

Cung đường sắt Hà Nội – Hải Phòng chạy song song với Quốc lộ 5, nơi các loại xe contener cỡ lớn ngày đêm rầm rập qua lại...; Con đường ngang cắt ngang đường sắt và quốc lộ 5 dẫn vào thôn Dụ Nghĩa nằm sát cạnh điểm thu phí số 2 của Quốc lộ 5, nên không chỉ người dân trong thôn mà còn có rất nhiều các loại phương tiện chạy vòng qua con đường ngang này để trốn phí nên lưu lượng người xe qua lại lên đến hàng ngàn lượt mỗi ngày....

Khói bụi, ô nhiễm, tiếng còi tàu, còi xe inh ỏi suốt ngày đêm... Đó không phải là môi trường sống thích hợp với bất kỳ ai, nhất là với những người ở vào lứa tuổi xưa nay hiếm, lại mang dị tật bẩm sinh như ông Nguyễn Văn Xá. Thế nhưng ông Xá đã chọn nơi này làm nơi gắn bó suốt cuộc đời để làm việc thiện.

Ngã tư giao cắt giữa đường bộ với đường sắt và quốc lộ 5 tại km 87 +375 tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng trước đây vốn là một điểm đen về an toàn giao thông. Nguyên nhân vì đường ngang không có gác chắn, mà các loại xe contener rầm rập qua lại, tiếng còi xe át tiếng còi tàu, khiến cho năm nào cũng xảy ra dăm ba vụ tai nạn thương tâm.

Không đành lòng trước sự ra đi oan uổng của những nạn nhân xấu số, ông Nguyễn Văn Xá đã làm đơn tình nguyện xin được lập và trông coi gác chắn ở ngã tư này. Trước tấm lòng thiện nguyện của ông, chính quyền xã đã vận động bà con trong thôn người góp công, người góp của dựng lên cho ông một chiếc chòi để ông tránh mưa, tránh nắng.

Từ ngày có ông trông coi gác chắn, những vụ tai nạn thương tâm đã không còn xảy ra, người dân đã yên tâm qua lại ở ngã tư vốn được mệnh danh là “ngã tư tử thần” này và cuộc sống sinh hoạt của vợ chồng ông Xá đã thuận lợi hơn nhiều. Điều quan trọng hơn là việc được xây tặng trạm gác đã khiến tinh thần của ông ngày một thêm phấn chấn, khi ông cảm nhận được việc nghĩa của mình được xã hội ghi nhận và tôn vinh. Điều đó đã tiếp cho ông thêm sinh lực để tiếp tục làm công việc thiện nguyện mà ông đã nguyện sẽ thực hiện đến hết cuộc đời.

Những việc làm thiện nguyện của cụ ông Nguyễn Văn Xá và VKSND TP Hải Phòng không chỉ góp phần gìn giữ sự bình yên trên những chuyến tàu, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước, mà còn góp phần gìn giữ và tôn vinh những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam.

Theo thống kê của ngành Đường sắt, cả nước hiện có hơn 5.000 đường ngang dân sinh cắt ngang đường sắt, trong số đó chỉ mới có hơn 1.500 đường ngang có trạm gác, hoặc biển báo. Những  đường ngang không có trạm gác, đường ngang tự phát là một trong những nguyên nhân khiến cho các vụ tai nạn trên đường sắt có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây với hậu quả rất nghiêm trọng, cướp đi biết bao sinh mạng và tài sản của người tham gia giao thông.

Truyền hình Kiểm sát