Viện kiểm sát có giải quyết yêu cầu tuyên bố hợp đồng vô hiệu không?

Ngày đăng : 10:52, 10/08/2018

(Kiemsat.vn) - Trong thời gian ly thân, vợ tôi đã bán căn hộ chung cư thuộc sở hữu chung của 2 vợ chồng, nhưng chưa xong thủ tục sang tên. Tôi không đồng ý bán nhà nên đã yêu cầu người mua hủy hợp đồng, nhưng họ không chấp nhận. Tôi có thể gửi đơn yêu cầu tuyên bố hợp đồng vô hiệu đến VKS để được giải quyết không?

Ảnh minh họa

Vấn đề bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Theo khoản 3, Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 thì tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân. Vì vậy, Tòa án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu tuyên bố hợp đồng dân sự vô hiệu.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn trực tiếp đến Viện kiểm sát nhân dân gửi đơn, Viện kiểm sát sẽ hướng dẫn cho bạn phải gửi đơn đó đến Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Nếu bạn gửi đơn qua đường bưu điện đến Viện kiểm sát thì Viện kiểm sát tiếp nhận được đơn của bạn sẽ phải chuyển đơn đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết.

Trường hợp Tòa án thụ lý đơn của bạn để xem xét, giải quyết thì Viện kiểm sát có trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết yêu cầu tuyên bố hợp đồng dân sự vô hiệu theo quy định tại Điều 27 Luật Tổ chức VKSND năm 2014 và quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. 

Xem thêm>>>

Kỹ năng nghiên cứu hồ sơ vụ việc dân sự

Thẩm quyền phân chia tài sản chung của vợ, chồng ở giai đoạn Thi hành án dân sự

Nghiên cứu và lập hồ sơ kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự

Hồng Hải