Bản tin Kiểm sát ngày 08/8

Ngày đăng : 23:05, 08/08/2018

(Kiemsat.vn) - Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Đảng bộ Viện cấp cao 2 và buổi công bố dự thảo kết luận Thanh tra công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương là nội dung của bản tin.

* Chiều ngày 08/8, Đảng bộ VKSND cấp cao tại Đà Nẵng (Viện cấp cao 2) tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Viện trưởng Viện cấp cao 2 cùng đồng chí Phan Vũ Hoàng, Bí thư Đảng bộ tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đối với nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ đã quán triệt và chỉ đạo toàn thể đảng viên thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn đã đề ra. Kết quả, đơn vị đã thụ lý và giải quyết các vụ án phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm đảm bảo chất lượng, không có trường hợp oan sai; đồng thời, phối hợp với Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm; phối hợp với các VKSND địa phương, tham gia kịp thời tích cực để hỗ trợ giúp VKSND địa phương hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao chất lượng kiểm sát; ban hành các thông báo rút kinh nghiệm, các kiếm nghị gửi cơ quan tố tụng, nhằm khắc phục vi phạm pháp luật…

Về công tác chính trị, tư tưởng, Đảng ủy Viện cấp cao 2 đã lãnh đạo các Chi ủy trực thuộc thường xuyên nắm bắt diễn biến, tư tưởng, dư luận, làm tốt công tác tư tưởng chính trị, tạo nên sự đồng thuận trong toàn đơn vị; kịp thời triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết và quy định của Đảng đến cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ.

Toàn cảnh Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2018

Tại  Hội nghị, các Chi ủy đã tham gia phát biểu ý kiến xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh, đồng thời, đặt ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Trong đó, chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Ngành kiểm sát giao; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc rèn luyện theo 5 đức tính: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; lồng ghép với cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm sát viên "vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”… thực hiện tốt quy định về những điều cấm Đảng viên không được làm.

Thy Anh

* Trước đó, chiều ngày 07/8, VKSND tỉnh Hải Dương công bố dự thảo kết luận Thanh tra công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại VKSND huyện Ninh Giang, thời điểm từ ngày 01/12/2016 đến ngày 31/5/2018. Tham gia buổi công bố dự thảo kết luận có đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh, cùng các đồng chí thành viên đoàn Thanh tra VKSND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Viện, kiểm sát viên, kiểm tra viên thuộc VKSND huyện Ninh Giang.

Toàn cảnh buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra

Trước đó, thực hiện Quyết định của Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương, trong tháng 7 Đoàn thanh tra của VKSND tỉnh đã tiến hành thanh tra nghiệp vụ tại VKSND huyện Ninh Giang. Trong quá trình thanh tra, Đoàn Thanh tra đã nêu những ưu điểm, kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra hạn chế, cũng như nguyên nhân cần phải khắc phục và yêu cầu đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp khắc phục ngay các tồn tại, vi phạm; yêu cầu tổ chức học tập các đạo Luật mới về tư pháp, các Nghị quyết thi hành các đạo Luật; học tập các quy chế nghiệp vụ để vận dụng phù hợp; lãnh đạo đơn vị cần chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ tại chỗ; tăng cường kiểm tra đối với cấp dưới trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ; nâng cao chất lượng kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu đối với Cơ quan CSĐT, Tòa án và các cơ quan liên quan… Đặc biệt, tăng cường kiểm tra việc lập hồ sơ kiểm sát, chất lượng báo cáo đề xuất của Kiểm sát viên trước khi tham gia phiên tòa, phiên họp; tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương, phối hợp tốt với các phòng nghiệp vụ và các các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Ngành và của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Viện trưởng VKSND huyện Ninh Giang thay mặt đơn vị nhất trí, tiếp thu ý kiến của đoàn thanh tra. Sau cuộc thanh tra, đơn vị tiếp tục phát huy những ưu điểm đã đạt được, đồng thời tổ chức họp rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế, trong thời gian qua và đề ra các giải pháp để khắc phục trong thời gian tới góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại đơn vị.

Nguyễn Thành Trung 

VKSND huyện Ninh Giang, Hải Dương

Bản tin Kiểm sát ngày 07/8

VKSND địa phương