Có được đăng ký kết hôn khi bạn trai đang chấp hành án phạt tù?

Ngày đăng : 14:09, 01/08/2018

(Kiemsat.vn) - Việc kết hôn vốn là việc trọng đại của một đời người, nhưng vừa chuẩn bị cho lễ cưới thì bạn trai tôi vướng vào vòng lao lý và bị kết án 36 tháng tù giam. Tôi muốn hỏi, chúng tôi có thể làm đám cưới khi bạn trai tôi đang thụ án không?

Điều 44, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định rõ:

"1. Công dân Việt Nam bị kết án phạt tù về tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội phạm khác trong những trường hợp do Bộ luật này quy định, thì bị tước một hoặc một số quyền công dân sau đây: Quyền ứng cử đại biểu cơ quan quyền lực Nhà nước; Quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước và quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

2. Thời hạn tước một số quyền công dân là từ 01 năm đến 05 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù hoặc kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật trong trường hợp người bị kết án được hưởng án treo".

Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Theo khoản 2, Điều 5, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, thì các hành vi sau đây bị cấm:

"Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo; Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn; Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ; Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng; Yêu sách của cải trong kết hôn; Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn; Thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính; Bạo lực gia đình; Lợi dụng việc thực hiện quyền về hôn nhân và gia đình để mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục hoặc có hành vi khác nhằm mục đích trục lợi".

Căn cứ những điều, khoản nêu trên, có thể thấy người bị kết án tù giam không bị tước bỏ quyền kết hôn theo quy định của Bộ luật Hình sự và cũng không bị cấm theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Tuy nhiên, liên quan đến thủ tục đăng ký kết hôn, Điều 18, chương II Luật Hộ tịch năm 2014 quy định:

"1. Hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, công chức tư pháp - hộ tịch ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn; công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ".

Với quy định này thì việc cả hai bên nam nữ phải cùng có mặt khi làm thủ tục đăng ký kết hôn là yêu cầu bắt buộc. Mặt khác, hiện nay pháp luật chưa có quy định nào cho phép trích xuất người đang chấp hành án phạt tù ra ngoài để làm thủ tục đăng ký kết hôn và tổ chức đám cưới.

Do đó, đối với người đang chấp hành án phạt tù thì việc phải cùng có mặt với bạn làm thủ tục đăng ký kết hôn và tổ chức hôn lễ là không thể thực hiện.

Xem thêm >>>

Mỗi lần thăm gặp phạm nhân tối đa là 3 người

Phạm nhân được ăn cơm cùng người thân

Thân nhân có xin chuyển trại giam cho phạm nhân được không?

Anh Minh