Triển lãm cơ thể người ở TP.HCM: Bộ Văn hóa yêu cầu giải trình

Ngày đăng : 15:38, 05/07/2018

(Kiemsat.vn) - Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL) vừa có công văn gửi Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM yêu cầu báo cáo về Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người (Mystery Of Human Body)."

Cụ thể, Công văn số 310/MTNATL nêu rõ: “Qua thông tin từ các cơ quan báo chí và theo dõi triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đang diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM từ 21/6 - 31/12, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh -Triển lãm đề nghị Sở VH-TT&DL TP.HCM báo cáo gấp về quá trình cấp phép và tổ chức triển lãm; báo cáo gửi về Bộ VH-TT&DL trước ngày 10/7/2018”.

Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” (Mystery of Human Body) kéo dài từ 21/6 đến 31/12/18 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM đang gây tranh cãi mạnh mẽ trong giới mỹ thuật lẫn người dân. Nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm vô nhân đạo.

Một trong những xác người được trưng bày tại triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" (Ảnh: PLO)

Phản ánh của Dân trí cho biết, triển lãm trưng bày 137 mẫu vật cơ thể người thật (gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người), đã được nhựa hóa (plastic hóa) bởi công nghệ Plastination trong bảo tồn xác người.

Chia 8 khu theo các chủ đề: hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh, Đơn vị tổ chức - Mega Vina (đơn vị quảng bá và phát triển các nội dung chương trình Hàn Quốc tại Việt Nam) lý giải, triển lãm nhằm giáo dục sức khỏe cộng đồng, kết hợp giáo dục khoa học và cung cấp thông tin về giải phẫu, sinh lý học cũng như sức khỏe đời sống.

Giá vé xem triển lãm là 200.000 đồng.

Những mẫu triển lãm phôi thai, thai nhi (Ảnh: VTCnews)

Trả lời Thanh Niên, Mega Vina cho biết, những mẫu triển lãm phôi thai, thai nhi là những mẫu hiến tặng khoa học với sự đồng ý của bố mẹ và gia đình. Các mẫu vật được trưng bày trong triển lãm là hợp pháp, song không thể tiết lộ nguồn gốc.

Tuy nhiên, đa phần khách khi đến dự triển lãm đều cảm thấy ám ảnh, cho rằng điều này không phù hợp với văn hóa Việt. Những bộ phận của cơ thể con người cho đến những thai nhi và cả những phụ nữ đang mang thai được trưng bày một cách công khai khiến người xem vừa thương cảm, vừa sợ hãi.

Hoạ sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Triển lãm phải mang đến những cảm xúc và thẩm mỹ tốt đẹp cho con người. Có thể có nhiều phương thức thể hiện nhưng đã gọi là triển lãm nghệ thuật thì phải nhân văn, nhân bản và thẩm mỹ. ... Văn hóa Á Đông không giống văn hóa các nước phương Tây đó là rất xem trọng linh hồn của người chết. Vấn đề nữa là nguồn gốc những xác người đó lấy từ đâu ra và liệu có được phép không? Chỉ riêng việc anh đưa xác chết ra trưng bày kiểu đó cũng là một vấn đề của pháp luật rồi”, dẫn theo Dân trí.

Theo thông tin của TTXVN, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết, Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” do một Công ty Hàn Quốc đứng ra tổ chức. Công ty này đã làm việc với Cục để xin phép tổ chức triển lãm ở Hà Nội trước đó nhưng Cục đã từ chối cấp phép cho triển lãm này.

Lý giải vì sao triển lãm kinh dị này lại diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho hay, nghị định về hoạt động triển lãm hiện nay chưa có, các triển lãm có tính thương mại - hội chợ được thực hiện theo Luật Thương mại.

Bởi vậy mới có những loại triển lãm chưa có văn bản điều chỉnh như triển lãm về cơ thể người đang diễn ra ở Tp. Hồ Chí Minh. Triển lãm này nằm trong đối tượng điều chỉnh của nghị định về triển lãm mà Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đang xây dựng, chuẩn bị trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xin ý kiến trước khi được ban hành.

Xem thêm>>>

Triển lãm ảnh tái hiện cuộc sống của người di cư ở Việt Nam

Cẩm Thi (tổng hợp)