Bản tin Kiểm sát ngày 03/7

Ngày đăng : 22:39, 03/07/2018

(Kiemsat.vn) - Nội dung của bản tin ngày hôm nay bao gồm các tin hoạt động của VKSND tỉnh Yên Bái và VKSND huyện Phù Mỹ, Bình Định.

* Vừa qua, VKSND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018. Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Lương Văn Thức, Viện trưởng VKSND tỉnh cùng các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, các đồng chí Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, Kiểm sát viên trung cấp và Viện trưởng VKSND cấp huyện tham dự.

Đồng chí Lương Văn Thức, Viện trưởng VKSND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo hội nghị

Sau khi nghe báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2018, hội nghị đã có 13 ý kiến phát biểu thảo luận nêu những khó khăn vướng mắc và đề xuất, kiến nghị, giải pháp; đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn công tác kiểm sát thời gian qua nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2018.

Về cơ bản trong 6 tháng đầu năm năm 2018, Viện kiểm sát hai cấp đã có những cố gắng nhất định, bám sát vào sự chỉ đạo của cấp trên, vào thực tiễn của địa phương, đơn vị và Hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành để triển khai thực hiện hiệu quả. Do vậy một số chỉ tiêu đạt được tương đối tốt: Không xảy ra án oan sai hoặc các vụ việc phức tạp về quan điểm giải quyết; án Viện kiểm sát giải quyết đạt 93,4%; truy tố đúng hạn và đúng tội danh đạt 100%. Viện kiểm sát hai cấp tổ chức được 39 phiên tòa rút kinh nghiệm, tăng 4 vụ so với cùng kỳ; tỷ lệ bắt giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100%; tiến hành được nhiều cuộc kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự (40 cuộc); công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại ban hành được nhiều kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm...

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, còn những tồn tại, hạn chế như: Việc tổng hợp, nghiên cứu để ban hành các kiến nghị trong hoạt động điều tra và kiến nghị phòng ngừa làm được rất ít, tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung tương đối cao, có 5 vụ án dân sự bị hủy có trách nhiệm của Viện kiểm sát, chưa kiểm sát trực tiếp và chưa có thông báo rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo...

Đồng chí Chu Thị Minh Châu, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Yên Bái trình bày  báo cáo tóm tắt công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018

Kết luận hội nghị, đồng chí Lương Văn Thức, Viện trưởng VKSND tỉnh Yên Bái đã có chỉ đạo cụ thể đối với từng khâu công tác, đối với các phòng thuộc VKSND tỉnh và các VKSND cấp huyện; yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát năm 2018, Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018 của VKSND tỉnh Yên Bái, chủ động đề ra những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua; phải phát huy vai trò của người đứng đầu, lãnh đạo các đơn vị cần sâu sát, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành.

Ngay sau hội nghị, yêu cầu các đồng chí Trưởng phòng và các đồng chí Viện trưởng VKSND cấp huyện tổ chức họp đơn vị để đánh giá kết quả 6 tháng và rà soát các chỉ tiêu kế hoạch công tác năm 2018 của đơn vị mình để có kế hoạch công tác, chủ yếu là khắc phục các hạn chế và xây dựng lộ trình cho việc thực hiện các chỉ tiêu công tác còn lại của năm 2018.

Tổng quan các điểm cầu cấp huyện

Diệu Trang

 VKSND tỉnh Yên Bái

* Ngày 28/6, đại diện VKSND tỉnh Yên Bái đã tham gia vòng thi chung kết Hội thi tìm hiểu, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái tổ chức.

Vòng thi này có sự tham gia của 12 thí sinh xuất sắc đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Mỗi thí sinh sẽ trải qua 3 phần thi: Trắc nghiệm, năng khiếu và thuyết trình các giải pháp thực hiện Nghị quyết tại chi, đảng bộ, đơn vị mình công tác, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng các thí sinh

Đồng chí Phạm Thị Nguyệt, đại diện VKSND tỉnh Yên Bái đã giành giải Nhì tại vòng thi chung kết của hội thi sau khi xuất sắc vượt qua các câu hỏi trong phần thi trắc nghiệm; đọc thơ do đồng chí tự sáng tác cùng tiết mục văn nghệ đặc sắc và phần thuyết trình lôi cuốn, hấp dẫn.

Ban Tổ chức trao đồng giải Nhì cho đồng chí Phạm Thị Nguyệt, phòng TKTP&CNTT VKSND tỉnh Yên Bái

Anh Khoa

VKSND tỉnh Yên Bái

* Vừa qua, VKSND huyện Phù Mỹ, Bình Định phối hợp với Tòa án cùng cấp mở phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Quyết Thắng (SN 2000) 24 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích theo Điểm c Khoản 3 Điều 134 BLHS năm 2015. Ngoài ra, bị cáo còn phải bồi thường cho bị hại trên 63 triệu đồng.         

Bị cáo trước phiên tòa sơ thẩm

Theo cáo trạng: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 03/10/2017, Trần Quyết Thắng cùng với Nguyễn Công Trạng, Võ Minh Hoàng và Đinh Thế Vũ sau khi tổ chức ăn nhậu thì rủ nhau đi chơi. Trước khi đi Trần Quyết Thắng lấy con dao Thái Lan mang theo, những người đi cùng với Thắng không ai biết. Khi Trường THPT Nguyễn Trung Trực thuộc khu phố Trà Quang thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Diệp Hải Toàn. Tại đây, Thắng đã rút dao đâm một nhát trúng bụng Diệp Hải Toàn. Toàn bỏ chạy, Thắng đuổi theo đâm tiếp nhát thứ hai trúng lưng Toàn, lưỡi dao bị gãy rời găm dính trong lưng Toàn, còn phần cán dao Thắng vứt tại sân trường rồi đi về. Kết quả giám đinh tỷ lệ thương tật của Toàn 57%.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND và Toà án đã họp rút kinh nghiệm chung. Theo đó, tập thể lãnh đạo hai ngành thống nhất kết luận: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký và Kiểm sát viên đã tổ chức phiên tòa đúng quy định; làm rõ tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Điểm nổi bật là Hội đồng xét xử bảo đảm cho Kiểm sát viên và bị cáo tranh luận thời gian không hạn chế, đúng theo tinh thần phiên tòa cải cách tư pháp. Kết quả phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bản án thấu tình đạt lý, bị cáo và người tham dự phiên tòa tâm phục, khẩu phục.

Thanh Nghị

VKSND huyện Phù Mỹ, Bình Định

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 02/7

Bản tin Kiểm sát ngày 29/6

VKSND địa phương