Ông Đinh La Thăng bị tuyên y án 18 năm tù, bồi thường 600 tỉ

Ngày đăng : 21:09, 26/06/2018

HĐXX phúc thẩm nhận định, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng; tuyên y án 18 năm tù, buộc bồi thường 600 tỉ đồng.

Sau một tuần xét xử phúc thẩm, chiều 26/6, TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐTV/HĐQT PVN) và đồng phạm trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỉ đồng vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

ong dinh la thang bi tuyen y an 18 nam tu boi thuong 600 ti  hinh 1

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa phúc thẩm.

HĐXX phúc thẩm không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của các bị cáo

Hơn 1 tiếng đọc bản án, HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng, tuyên y án sơ thẩm 18 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp mức án 13 năm tù đã tuyên với bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái khi triển khai Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, mức án bị cáo phải chịu là 30 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc bị cáo Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm liên đới bồi thường 800 tỉ đồng cho PVN. Trong đó, ông Đinh La Thăng chịu trách nhiệm bồi thường 600 tỉ đồng vì là người phải chịu trách nhiệm chính.

Bản án xác định, bị cáo Đinh La Thăng với chức trách Chủ tịch HĐQT PVN đã có hành vi ký Thỏa thuận hợp tác, tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm - Chủ tịch HĐQT Oceanbank, nhưng không thông qua HĐQT là trái với quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐQT; Quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Hậu quả toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại Ngân hàng Oceanbank.

HĐXX phúc thẩm xác định hành vi khách quan ký và ban hành thỏa thuận, Nghị quyết tham gia góp vốn của các bị cáo Đinh La Thăng, Ninh Văn Quỳnh, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm là trái với thẩm quyền, vượt quá thẩm quyền về trình tự, thủ tục được ban hành về quy định quản lý kinh tế nhà nước.

Xét ý thức chủ quan của các bị cáo khi thực hiện hành vi, HĐXX phúc thẩm nhận định các bị cáo buộc phải biết việc làm của mình là sai phạm. Vì một trong những tiêu chuẩn đầu tiên để bổ nhiệm thành viên HĐTV là hiểu biết pháp luật; hơn nữa điều lệ quy chế quản lý tài chính, quy chế làm việc của HĐQT/HĐTV do chính các bị cáo soạn thảo trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ban hành đã quy định cụ thể từng hành vi của từng người, từng bước thực hiện nên các bị cáo phải hiểu khi mình thực hiện là như thế nào.

“Với các căn cứ trên, khi thực hiện hành vi, các bị cáo không lường trước và không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng việc các bị cáo phải biết là sai phạm nhưng bàng quan về hậu quả chính là căn cứ để xác định lỗi với các bị cáo” – HĐXX nhấn mạnh.

Cũng theo HĐXX, các bị cáo và người bào chữa cho rằng, các bị cáo thực hiện hành vi này với ý thức chủ quan, không có lỗi là không có cơ sở chấp nhận.

Theo đó, các bị cáo Thăng, Trường, Sơn, Thắng, Liêm, Quỳnh đã phạm tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là đúng người, đúng tội, không oan.

Khi quyết định hình phạt, tòa sơ thẩm đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, cũng như nhân thân, hoàn cảnh, xử phạt các bị cáo với mức hình phạt tương xứng với tính chất, vai trò, hậu quả, hành vi phạm tội.

Mặc dù PVN có văn bản đề nghị giảm hình phạt và xem xét trách nhiệm dân sự cho các bị cáo, tuy nhiên với tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng nên HĐXX phúc thẩm không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Đối với bị cáo Phan Đình Đức, căn cứ kết quả giám định và lời khai của các bị cáo, tài liệu, HĐXX kết luận chưa đủ cơ sở xác định bị cáo ký văn bản 124 trước khi ban hành Nghị quyết 4266. Tuy bị cáo không được giao nhiệm vụ phụ trách tài chính của PVN nhưng với trách nhiệm thành viên HĐQT/HĐTV buộc bị cáo phải biết văn bản 124 đề xuất PVN góp thêm 100 tỉ đồng vào Oceanbank là trái quy định của Luật các tổ chức tín dụng 2010, và không nằm trong kế hoạch năm 2011 đã được HĐTV PVN ra Nghị quyết.

Việc bị cáo Đức không phản đối mà còn ký tên trên văn bản 124 thể hiện thái thái độ thiếu trách nhiệm. Từ căn cứ trên, xác định bị cáo Phan Đình Đức phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Chuyển tội danh cho bị cáo Phan Đình Đức

Đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh liên quan hành vi chiếm đoạt 20 tỉ đồng, tại phiên phúc thẩm, Hà Văn Thắm khai rõ không có việc Nguyễn Xuân Sơn bỏ tiền mua nhà do Thắm làm chủ đầu tư cho con trai của Quỳnh. Quỳnh khai nhận 20 tỉ đồng từ Sơn, đây là tiền chăm sóc khách hàng, bị cáo Quỳnh đã sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Bị cáo Sơn khẳng định chi cho Quỳnh 180 tỉ đồng, nhưng bị cáo không xuất trình được văn bản giấy tờ, biên nhận, không có người làm chứng. Tại bản án phúc thẩm trước đó, TAND cấp cao tại Hà Nội xác định trong số tiền chăm sóc khách hàng, Nguyễn Xuân Sơn đã phạm tội Tham ô tài sản, chiếm đoạt hơn 49 tỉ đồng của PVN, trong đó có 20 tỉ đồng Sơn đã giao cho Quỳnh. Như vậy có căn cứ xác định hành vi chiếm đoạt 20 tỉ đồng của Quỳnh đã phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản như tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng là có căn cứ.

HĐXX phúc thẩm xác định không có cơ sở xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Quỳnh; không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn về số tiền 20 tỉ đồng.

Đối với 20 tỉ đồng Quỳnh đã nhận, buộc phải hoàn trả cho Nguyễn Xuân Sơn để bồi thường cho PVN, Cơ quan thi hành án dân sự TP Hà Nội cần khấu trừ 20 tỉ đồng cho bị cáo Sơn phần khắc phục hậu quả tội Tham ô.

Theo đó, HĐXX công bố chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Đình Đức; không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Thăng, Quỳnh, Trường, Sơn, Thắng, Liêm. 

“Tuyên bố các bị cáo Thăng, Quỳnh, Trường, Sơn, Thắng, Liêm phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Ninh Văn Quỳnh phạm thêm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Phan Đình Đức phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”- HĐXX xác định.

Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN), tòa tuyên 7 năm tù về tội Cố ý làm trái, 16 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt chung với bị cáo Quỳnh là 23 năm tù. Buộc bồi thường 100 tỉ đồng cho PVN.

Vũ Khánh Trường (cựu Thành viên Hội đồng thành viên PVN): 5 năm tù, buộc bồi thường 40 tỉ đồng.

Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó Tổng giám đốc PVN): 30 tháng tù. Tổng hợp bản án tử hình trước đó, buộc bị cáo Sơn phải chấp hành hình phạt chung cho 2 bản án là tử hình, bồi thường 15 tỉ đồng. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm, bị cáo có quyền được làm đơn gửi Chủ tịch nước xin ân giảm.

Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên Hội đồng thành viên PVN): 22 tháng tù, bồi thường 15 tỉ đồng.

Nguyễn Thanh Liêm (cựu thành viên Hội đồng thành viên PVN): 20 tháng cải tạo không giam giữ, bồi thường 15 tỉ đồng.

Phan Đình Đức (cựu thành viên Hội đồng thành viên PVN): phạt cảnh cáo. (Trước đó, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 15 tháng cải tạo không giam giữ)./.    

 

Theo VOV