Thủ tướng Chính phủ: Báo chí Cách mạng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Ngày đăng : 14:23, 20/06/2018

(Kiemsat.vn) - Sáng 20/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt các nhà báo lão thành và lãnh đạo các cơ quan báo chí nhân Kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2018). Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đồng chí Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng khi đến dự buổi gặp mặt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng khi đến dự buổi gặp mặt các nhà báo nhân dịp Kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và khẳng định đây là dịp để tiếp tục tôn vinh, tri ân và tự hào về truyền thống vẻ vang của đội ngũ người làm báo. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ thân ái gửi tới quý vị đại biểu, đại diện các cơ quan báo chí và tất cả những người làm báo trong cả nước lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định báo chí cách mạng là công cụ sắc bén góp phần quan trọng bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, báo chí nước nhà đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đưa tin đầy đủ, kịp thời về tình hình trong nước và quốc tế; phản ánh mọi mặt đời sống xã hội; phát huy những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hiệu quả, cách làm hay; biểu dương gương người tốt, việc tốt; đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái; góp phần tích cực bảo vệ chủ quyền quốc gia, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh và phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống; qua đó tạo đồng thuận để xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Đồng hành cùng với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và không ngừng vươn lên, ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; là cầu nối hiệu quả giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ với nhân dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Bản lĩnh chính trị và tính chuyên nghiệp của đội ngũ người làm báo ngày càng được nâng cao. Khẳng định đội ngũ những người làm báo và cơ quan báo chí đã và đang không ngừng phát triển, Thủ tướng khẳng định báo chí cách mạng thực sự là lực lượng hùng hậu trên mặt trận thông tin truyền thông, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. 

Thủ tướng Chính phủ giao cho báo chí 5 niệm vụ trọng tâm

Trong thời gian tới, báo chí cần tập trung tuyên truyền đến nhân dân các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thủ tướng đặc biệt lưu ý báo chí cần góp ý, phản biện nhưng phải trên tinh thần xây dựng, đúng chức năng, nhiệm vụ, đúng lúc, đúng chỗ. Bên cạnh đó, báo chí cần chú trọng tuyên truyền về mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần thúc đẩy công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Báo chí luôn đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong thông tin tuyên truyền, củng cố niềm tin và sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Báo chí cùng tham gia giám sát các cơ quan trong toàn hệ thống hành chính nhà nước, thực hiện phương châm 10 chữ "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả" của Chính phủ. Đồng thời, Báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong đấu tranh chống lại các thế lực thù địch; tích cực đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; chủ động bác bỏ những nội dung bôi nhọ, bịa đặt, vu khống, gây chia rẽ nội bộ, làm mất đoàn kết trong Đảng và trong xã hội.

Báo chí cần phải quản lý tốt hơn đội ngũ phóng viên, người làm báo; xử lý nghiêm các trường hợp có bài viết kích động, không theo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước - không để tình trạng “một con sâu làm rầu nồi canh”.

Phải chủ động đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, để toàn xã hội, cả đội ngũ nhà báo, phóng viên, cán bộ, công chức, người dân vào cuộc, nhận thức đúng, hiểu đúng và tích cực đưa tin phản bác. Các thông tin sai trái trên mạng xã hội cần được phản biện, phản bác công khai, kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cơ quan quản lý nhà nước về báo chí cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật và triển khai thực hiện quy hoạch báo chí theo Đề án đã được Bộ Chính trị, Trung ương Đảng thông qua, vừa bảo đảm quản lý tốt, vừa tạo điều kiện cho báo chí phát triển. Đồng thời, thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an, các địa phương, cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ. Nhà báo, người làm báo chân chính phải được bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Minh Tú