TP Hồ Chí Minh: Đề xuất quy trình xử lý những nghi án xâm hại tình dục trẻ em

Ngày đăng : 10:10, 13/06/2018

(Kiemsat.vn) - Sở Nội vụ TP.HCM vừa có tờ trình trình UBND TP về dự thảo quy chế phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn.

Theo đó, quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục của Sở Nội vụ TP.HCM dự thảo bao gồm các bước với thời hạn như sau:

Ảnh minh họa (Internet)

Trong vòng 2 giờ đồng hồ, kể từ khi nhận thông tin về vụ việc trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục, cán bộ phải báo cáo kiểm chứng thông tin về vụ việc; Chủ tịch UBND xã (phường) phải cấp giấy giới thiệu để đưa trẻ đến cơ sở khám, điều trị và thông báo cho cơ quan công an.

Phía bệnh viện tiếp nhận trẻ nội trong 2 giờ phải có chẩn đoán ban đầu. 

Sau khi nhận được thông tin, trong vòng 8 giờ đồng hồ sau, Chủ tịch xã phải có văn bản kiến nghị khởi tố kèm chứng cứ đến cơ quan công an cấp xã.

Trong 3 ngày sau, công an xã phải gửi hồ sơ vụ việc lên cơ quan công an cấp huyện (quận) và cơ quan này phải ra quyết định trưng cầu giám định trong vòng 12 giờ sau đó. Phía cơ quan giám định có được 3 ngày để ra kết luận giám định cho công an huyện để cơ quan này chuyển sang VKS cùng cấp trong vòng 1 ngày sau đó.

Để đảm bảo tính riêng tư, tất cả những báo cáo về việc trẻ bị xâm hại, thông tin về nạn nhân, gia đình được yêu cầu phải bảo mật theo qui định, khi cung cấp ra ngoài phải đúng đối tượng và mục đích theo quy trình này.

Để người dân có các đầu mối cung cấp thông tin về các vụ xâm hại, bạo hành trẻ em, quy trình cung cấp danh sách các cơ quan như: UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi xảy ra vụ việc; cơ quan công an các cấp; đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em: 111, 113, 1900545559, 18009069, cơ quan lao động – thương binh – xã hội các cấp.

Người tiếp nhận thông tin phải ghi chép đầy đủ thông tin do cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp theo mẫu đã được qui định trong Nghị định 56/2017/NĐCP ngày 19/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm >>>

VKSND huyện Sông Lô kiến nghị phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn

Xâm hại tình dục trẻ em: Đánh giá đúng để có giải pháp phù hợp

Ngân Hà (tổng hợp)