Không chấp nhận hình thức tố cáo qua điện thoại

Ngày đăng : 13:50, 12/06/2018

(Kiemsat.vn) - Với việc Quốc hội đã thông qua Luật Tố cáo (sửa đổi), các hình thức tố cáo sẽ không được mở rộng mà giữ nguyên như Luật hiện hành.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Cụ thể, Luật Tố cáo (sửa đổi) giữ nguyên hình thức tố cáo như hiện nay, không mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại… “Việc tố cáo được thực hiện bằng đơn hoặc được trình bày trực tiếp tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”, điều 22 nêu rõ.

Đối với những thông tin có nội dung tố cáo được phản ánh không theo hình thức thư điện tử, fax, điện thoại, nếu có nội dung rõ ràng, có tài liệu, bằng chứng cụ thể về về người và hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan tiếp nhận thông tin phải tiến hành việc kiểm tra, thanh tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét giải quyết, xử lý để không bỏ sót, bỏ lọt các hành vi vi phạm pháp luật.

Liên quan đến bảo vệ người tố cáo, luật quy định bảo vệ người tố cáo là việc bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo; vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo, vợ, chồng, cha, mẹ đẻ, cha, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người tố cáo.

Cũng theo luật, trường hợp người tố cáo rút tố cáo nhưng có căn cứ xác định người tố cáo lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xúc phạm, gây thiệt hại cho người bị tố cáo thì vẫn phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật về hành vi tố cáo của mình, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Luật Tố cáo (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019.

Xem chi tiết Luật Tố cáo (sửa đổi) tại đây.

Xem thêm >>>

Luật Tố cáo: Xác định rõ biện pháp và cơ quan bảo vệ người tố cáo

Không “trân trọng kính mời”, người tố cáo bất hợp tác

Cẩm Thi