Vấn đề - sự kiện nổi bật tuần qua (4/6-8/6)

Ngày đăng : 17:40, 10/06/2018

(Kiemsat.vn) - Một số sự kiện đáng chú ý diễn ra trong tuần qua: Lãnh đạo VKSNDTC đã tiếp xã giao Đoàn VKSND tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và Đoàn VKSND tỉnh Luông Pha Băng, Lào; Chính phủ đã thống nhất với UBTV Quốc hội lùi việc thông qua sang kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV; và Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án chạy thận tại Hòa Bình.

1. Lãnh đạo VKSNDTC tiếp xã giao Đoàn VKSND tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Chiều 04/6, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã tiếp xã giao Đoàn công tác của VKSND tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc do đồng chí Diệp Thiếu Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc làm Trưởng đoàn.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn trao đổi cùng đồng chí Diệp Thiếu Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn khẳng định: Trên cơ sở quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Trung Quốc, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ngành Kiểm sát hai nước đã sớm được thiết lập và có những bước phát triển trong thời gian qua.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Diệp Thiếu Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục duy trì, củng cố hơn nữa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp.

Đoàn VKSND tỉnh Quảng Đông Trung Quốc tiếp tục gặp VKSND thành phố Hồ Chí Minh và trao đổi về việc sửa đổi Bản ghi nhớ đã ký năm 2007 trong lĩnh vực đào tạo kiểm sát viên, kinh nghiệm công tác chuyên môn phù hợp với tình hình phát triển quan hệ giữa hai nước.

2. Phó Viện trưởng VKSND tối cao Lê Hữu Thể làm việc tại tỉnh Nghệ An

Ngày 04/6, VKSND tối cao phối hợp với Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự năm 2018 tại tỉnh Nghệ An. Đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSND tối cao làm Trưởng đoàn.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Lê Hữu Thể phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hữu Thể quán triệt về mục đích của cuộc kiểm sát lần này là nhằm bảo đảm chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Các đồng chí tham dự buổi làm việc đã tập trung đánh giá chi tiết, cụ thể những kết quả đã đạt được; phân tích những khó khăn, vướng mắc và đưa ra các kiến nghị trong quá trình thực hiện việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Ngay sau buổi thông qua kế hoạch, Đoàn kiểm sát đã tiến hành làm việc trực tiếp tại Trại tạm giam - Công an tỉnh và Trại giam số 3 Bộ Công an.

Từ ngày 04/6/2018 đến 09/6/2018, Đoàn kiểm sát về việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại Trại tạm giam - Công an tỉnh và các Trại giam thuộc Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

3. Lãnh đạo VKSNDTC tiếp xã giao Đoàn VKSND tỉnh Luông Pha Băng, CHDCND Lào

Chiều 08/6, Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã tiếp xã giao Đoàn VKSND tỉnh Luông Pha Băng, CHDCND Lào do đồng chí Bouleum Manivong, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng làm Trưởng đoàn.

Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao đổi cùng đồng chí Bouleum Manivong, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Luông Pha Băng

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn khẳng định: Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống lâu đời. Mối quan hệ đặc biệt đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kaysone Phomvihane trực tiếp xây dựng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước cùng nhân dân dày công vun đắp và trở thành tài sản vô giá.

Đồng chí Bouleum Manivong, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Luông Pha Băng cũng bày tỏ sự vui mừng được chứng kiến quan hệ hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam và VKSND tối cao Lào đồng thời tin tưởng trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục duy trì, củng cố hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp. 

4. Những vấn đề lớn được Quốc hội tập trung thảo luận trong 5 ngày (4/6 - 8/6)

Cần một thể chế cho BOT

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn 

Các đại biểu cho rằng hiện có hai vấn đề về BOT giao thông là thể chế và quá trình triển khai có nhiều bất cập dẫn đến bất cập do chưa giải quyết hài hoà lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân. Bộ trưởng Bộ GT-VT thừa nhận thể chế vừa qua chưa hoàn chỉnh, nhất là pháp luật về đầu tư công. Về tồn tại trong quá trình triển khai dự án BOT thì Bộ Giao thông đang tiếp thu, tìm giải pháp khắc phục triệt để, xử nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Khi có tranh chấp do chưa hoàn thiện thể chế xảy ra tại một số trạm BOT, Bộ sẽ phối hợp với địa phương tìm hiểu, giải quyết ngay theo hướng đảm bảo lợi ích của người dân.

Trước ý kiến về tình trạng đặc quyền và độc quyền thông qua chỉ định thầu trong các dự án xây dựng hạ tầng giao thông với tổng giá trị lên tới nhiều chục nghìn tỷ đồng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định tổ chức đấu thầu BOT luôn công khai theo quy định là 1 tháng. Trong thời gian đó, nhà Đầu tư nào quan tâm thì nộp hồ sơ nhưng thời gian qua triển khai nhiều dự án BOT, ít nhà đầu tư quan tâm nên có tình trạng dự án kéo dài thời gian thông báo nhưng chỉ có duy nhất một nhà đầu tư nộp hồ sơ. 

Chưa có giải pháp căn cơ phòng ngừa sốt đất ở 03 đặc khu kinh tế

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn (Ảnh: Zing.vn)

Trả lời chất vấn về thị trường đất đai ở các địa phương Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đang hết sức sôi động và diễn biến phức tạp, gây bức xúc lớn cho xã hội, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà thừa nhận ở đây có vấn đề là tầm nhìn. “Tức là khi có những kỳ vọng đầu tư người ta sẽ đổ xô vào đấy, nhất là thị trường về đất đai. Chúng ta biết quy luật này nhưng ngoài việc ban hành biện pháp hành chính thì chưa có giải pháp căn cơ ngăn ngừa”, ông Hà nói.

Với 3 địa phương sắp thành đặc khu, theo ông Hà, sốt đất chủ yếu nghiêm trọng ở việc chuyển đổi đất rừng, đất nông nghiệp... trái phép. Những giao dịch tại 3 địa phương trên được tiến hành ngầm, trái pháp luật, trong khi năng lực quản lý chưa theo kịp thời.

Thất thoát về đất: Lợi ích nhóm trong cổ phần hoá doanh nghiệp  

Trước ý kiến về dấu hiệu lợi ích nhóm trong cổ phần hoá doanh nghiệp, đặc biệt là nguồn lợi quá lớn từ đất mang lại, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định nguyên nhân là do chưa làm tốt công tác quản lý đất. Ngay khi cổ phần hóa thì doanh nghiệp đã chuyển đổi mục đích sử dụng. Điều này vi phạm 2 vấn đề. Một là không đúng tiêu chí hoạt động, chuyển sang kinh doanh thương mại bất động sản đã sai với mục tiêu cổ phần hóa. Hai là quá trình chuyển mục đích lại không qua đấu giá mà áp đặt giá rất thấp không theo thị trường, cơ quan quản lý thẩm định thấy sai vẫn để chuyện đó xảy ra. Sau khi chuyển đổi mục đích giá tăng rất nhiều so với trước cổ phần hóa; đây là thất thoát trong việc sử dụng đất công.

Nghị định 01, 126 đã khắc phục cơ bản triệt để tình trạng này. Hiện nay chỉ cần đảm bảo khâu đấu giá, định giá để đáp bảo giá đất đúng với thị trường, công khai với nhân dân.

Có tình trạng nợ chuẩn giáo dục để đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới

Sáng 06/6, với phần đăng đàn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo Phùng Xuân Nhạ, nhiều vấn đề nổi cộm trong giáo dục như nợ chuẩn giáo dục; thất nghiệp; bạo hành trẻ mầm non; đạo đức giáo viên xuống cấp... đã được các đại biểu đặt ra.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận có hiện tượng nhiều địa phương muốn được công nhận nông thôn mới nên "xin được nợ chuẩn giáo dục". Tới đây khi chương trình giáo dục được tích hợp sẽ không còn việc nợ chuẩn giáo dục để đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn sáng 06/6/2018

Trả lời về vấn đề thất nghiệp, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, nếu tính trong tổng số hơn 5 triệu lao động trình độ đại học thuộc độ tuổi này thì tỷ lệ cử nhân thất nghiệp trên không quá lớn (năm 2017 tỷ lệ này khoảng từ gần 3% đến 4,5%), chủ yếu là làm việc không đúng ngành hoặc không muốn chấp nhận dịch chuyển đến nơi thiếu lao động. Đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các nước trên thế giới.

Đối với hiện tượng xuống cấp đạo đức của một bộ phận thầy cô, Bộ trưởng nhấn mạnh: Nguyên nhân có nhiều, từ xã hội, truyền thông..., trong đó có nguyên nhân đến từ ngành, vì tuyển chọn chưa sát sao nên có tuyển thầy cô kém năng lực.

Giải pháp trước hết phải nằm trong khâu đào tạo, trong đó chú trọng đến đạo đức và đồng thời đưa môn giáo dục đạo đức vào trong chương trình đào tạo phổ thông. Bên cạnh đó, còn nhiều chính sách, chế độ của ngành cũng cần được quan tâm để các thầy cô yên tâm với nhiệm vụ của mình.

5. Lùi thời gian trình dự án Luật đặc khu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo giới  (Ảnh: Quang Vinh/Đại đoàn kết)

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ ngày 9/6, sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua dự án luật này từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

6. Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án chạy thận tại Hòa Bình

Tại phiên tòa chiều 5/6, HĐXX sơ thẩm TAND thành phố Hòa Bình quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong.

Phiên tòa xét xử vụ án chạy thận tại Hòa Bình

HĐXX đề nghị tiếp tục điều tra làm rõ những chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương. Đồng thời, điều tra, làm rõ lời khai của những người liên quan về trách nhiệm ở đơn nguyên thận nhân tạo - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Đồng thời, HĐXX kiến nghị truy cứu trách nhiệm với ông Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư – thiết bị, BVĐK Hòa Bình); kiến nghị điều tra làm rõ đối với việc ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc Bệnh viện) ký kết hợp đồng, liên doanh sửa chữa thiết bị trong bệnh viện; kiến nghị điều tra làm rõ việc ông Hoàng Công Tình (Phó Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh) ghi thêm nội dung nghiệp vụ của bị cáo Hoàng Công Lương.

HĐXX cũng kiến nghị xem xét khởi tố, điều tra với ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc Bệnh viện) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại BVĐK tỉnh; kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân với các bác sỹ Linh, bác sỹ Huyền trong vụ án.

7. Thầy giáo dâm ô hàng loạt học sinh ở Hà Nội lĩnh án 6 năm tù

Sáng 8/6/2018, TAND huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Đình Lê, giáo viên tiểu học trường Tiểu học An Thượng A về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Trường Tiểu học An Thượng A (Ảnh: Báo Lao động)

Dựa trên các chứng cứ khác, các lời khai của nhân chứng, lời nhận tội của bị cáo, đại diện VKSND Hoài Đức đã trình bày bản luận tội, cho rằng có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Đình Lê phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm b, c, d, khoản 2 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo đã phạm tội nhiều lần, với nhiều người (7 em, 2 em khác từ chối khai báo nên không có cơ sở xử lý). Nghiêm trọng hơn, các nạn nhân đều là các cháu nhỏ 9 tuổi.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Lê 6 năm tù và cấm hành nghề giáo viên 5 năm. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo phải bồi thường 20 triệu đồng tổn thất tinh thần, sức khỏe cho các nạn nhân.

8. Nhà Trắng công bố thời gian ông Trump tới Singapore

Nhà trắng cho biết, ngay sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rời Canada đến Singapore để dự thượng đỉnh Mỹ- Triều vào ngày 12/6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Getty)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore vào 9h sáng 12/6 theo giờ địa phương (tức 8h sáng cùng ngày theo giờ Hà Nội).Theo báo Straits Times, thời gian rời dự kiến trước đó của ông Trump là lúc 14h15 chiều 9/6 và máy bay chở nhà lãnh đạo Mỹ theo kế hoạch sẽ hạ cánh xuống Singapore vào lúc 23h ngày 10/6.

Đài CNN dẫn các nguồn tin cho biết cuộc hội đàm giữa ông Trump và ông Kim có thể sẽ được mở rộng sang ngày thứ hai (13-6), với điều kiện mọi thứ tiến triển tốt đẹp ở ngày đầu tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhắc lại Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân, và Mỹ có thể sẽ áp thêm các biện pháp trừng phạt nếu cần thiết. "Nếu họ (Triều Tiên) không phi hạt nhân hóa, điều đó sẽ không thể chấp nhận" - ông Trump tuyên bố.

 

Cẩm Thi (tổng hợp)