Bộ Công an: Cấp riêng biển số màu vàng cho xe kinh doanh vận tải là chồng chéo và lãng phí

Ngày đăng : 14:38, 01/06/2018

(Kiemsat.vn) - Đề nghị đổi biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen đối với tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải của các Hiệp hội Taxi là không phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, với chủ trương cải cách thủ tục hành chính.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Như Dân trí đưa tin, Bộ Công an vừa trả lời Hiệp hội Taxi Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng về đề nghị đổi biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen đối với tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải.

Theo Bộ Công an, hiện nay việc quản lý phương tiện kinh doanh vận tải bằng ô tô nói chung và phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi nói riêng đã được quy định rất đầy đủ, cụ thể trong các văn bản của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Điều 4, Điều 13, Điều 17, Điều 20 Nghị định số 86/2014 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Điều 4, Điều 6, Điều 37, Điều 54 Thông tư số 63/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Trong đó quy định đối với kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, ngoài việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, còn thêm các điều kiện:

- Niêm yết hai bên cánh cửa xe: tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã.

- Có phù hiệu xe taxi; hộp đèn với chữ “TAXI” gắn trên nóc xe, hộp đèn bật sáng khi trên xe không có khách và tắt khi trên xe có khách.

- Đồng hồ tính cước đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì.

Phương tiện kinh doanh vận tải phải có phù hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp, phục vụ công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vận tải của các lực lượng chức năng và nhân dân. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ có thể nhận biết phương tiện, doanh nghiệp để lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp.

Vì vậy, việc đổi màu biển số các phương tiện kinh doanh vận tải sẽ phát sinh thêm thủ tục hành chính, gây phiền hà cho người dân.

Mặt khác, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã cấp biển số màu vàng nền chữ màu đen với các xe chuyên dùng như xe máy kéo, máy xúc, xe phục vụ công trình... nên việc cấp thêm biển số loại này cho xe kinh doanh vận tải dẫn tới việc chồng chéo và lãng phí.

Bộ Công an cũng khẳng định, vấn đề mấu chốt không phải là thay đổi cái biển số mà là cách quản lý, cách giám sát như thế nào cho hợp lý và hiệu quả. Hầu hết các xe taxi hợp đồng hiện nay, theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải đã phải có bộ nhận diện đầy đủ bằng phù hiệu dán bên hông, tấm biển để phía trước, lực lượng chức năng lấy đó làm cơ sở để phân biệt và xử phạt, chứ không nhất thiết phải đổi biển số.

Trước đó, ngày 16/4, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đã kiến nghị Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông về màu biển số cho các phương tiện kinh doanh vận tải.

Theo các hiệp hội, hiện tất cả phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân dù kinh doanh vận tải hay không đều được cấp biển số nền màu trắng. Tuy nhiên gần đây, loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ hoạt động như taxi (taxi Grab), phát triển ồ ạt tại nhiều tỉnh, thành. Các phương tiện này không khác với xe cá nhân (không có mào, không sơn logo thương hiệu) nên khi đi vào đường cấm taxi, hoạt động trái phép tại sân bay thì cảnh sát giao thông khó phát hiện.

Vì vậy, các hiệp hội đề xuất các loại xe này cần mang biển số riêng màu nền vàng, chữ đen (khi ngừng kinh doanh vận tải sẽ lại được đổi về biển kiểm soát cũ màu nền trằng, chữ đen) để thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện, giúp các lực lượng chức năng cũng như người dân dễ dàng nhận biết được phương tiện kinh doanh vận tải, tránh việc gian dối của các chủ xe, xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch.

Xem thêm >>>

Đề xuất quản lý chặt taxi công nghệ kiểu Uber, Grap - đã công bằng và hợp lý?

“Cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ: Phần thắng thuộc về khách hàng?

Cẩm Thi (tổng hợp)