Phê chuẩn lệnh bắt giam kẻ lợi dụng tai nạn giao thông để “làm tiền”

Ngày đăng : 10:41, 17/05/2018

(Kiemsat.vn) - Ngày 02/5/2018, VKSND huyện Tiên Du, Bắc Ninh đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Lê Văn Hoằng, SN1982, trú tại xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên về tội: "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật hình sự.

Đối tượng Lê Văn Hoằng tại Cơ quan điều tra

Khoảng 23 giờ 20 phút ngày 31/3/2018 tại đường Cao tốc CT03 (chiều Bắc Ninh đi Hà Nội) thuộc địa phận thôn Bái Uyên, xã Liên Bão, huyện Tiên Du xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe môtô Honda Super Dream, BKS: 99B1-271.24 do anh Nguyễn Mạnh Tùng điều khiển theo hướng Bắc Ninh đi Hà Nội với phương tiện khác đi cùng chiều (chưa xác định được phương tiện va chạm với xe máy do anh Tùng điều khiển).

Sau khi xảy ra va chạm, anh Tùng bị ngã ra đường. Thời điểm này Lê Văn Hoằng điều khiển xe ôtô (hãng Taxi Vic) chở theo khách là anh Vũ Khắc Mạnh đi đến. Khi thấy có tai nạn nên Hoằng đã đỗ xe vào rìa đường bên phải để xem sự việc thế nào. Cùng lúc này, ông Nguyễn Anh Thái điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning chở bà Nguyễn Thị Nhật là vợ ông Thái, bà Nguyễn Thị Hòa và bà Nguyễn Thị Đức đều là em ruột của Thái đi lễ chùa tại Bố Hạ - Bắc Giang về nhà ở Hà Nội.

Do không nhìn thấy anh Tùng bị ngã đang nằm tại mặt đường CT03 nên ông Thái đã điều khiển xe chèn qua cơ thể anh Tùng. Hoằng quan sát thấy vậy liền điều khiển xe taxi chở anh Mạnh đuổi theo xe ô tô của ông Thái. Cách hiện trường khoảng 300m, ông Thái nghĩ là đi qua gờ hoặc hố gà trên mặt đường xe bị hư hỏng nên đã đỗ vào lề đường bên phải để kiểm tra thì Hoằng đi đến. Tại đây Hoằng thông báo cho ông Thái biết là xe ô tô của ông Thái đã chèn qua người nạn nhân nằm trên đường. Đồng thời Hoằng bảo ông Thái đi theo Hoằng đến Cổng chào Hội Lim và lấy vụ việc ra để uy hiếp tinh thần, đe dọa ông Thái, yêu cầu ông Thái phải đưa cho Hoằng số tiền 20 triệu đồng nếu không Hoằng sẽ báo Công an sự việc trên.

Do ông Thái không tin là xe ô tô của mình điều khiển đã chèn qua người khác nên không đồng ý. Bà Nhật và bà Đức nghe Hoằng nói vậy thì nói với Hoằng là chỉ có 3 triệu đồng. Lúc này Hoằng giảm xuống và yêu cầu ông Thái đưa 10 triệu đồng nhưng ông Thái không đồng ý. Thấy vậy, Hoằng liền đi đến xe ô tô của ông Thái và tự ý mở cốp ghế phụ lấy giấy tờ xe ô tô của ông Thái.

Vì sợ Hoằng sẽ có hành động gây nguy hiểm đến người thân nên ông Thái nói với Hoằng là chờ người nhà ở Hà Nội mang tiền đến. Khi thấy sự việc như vậy, bà Nhật và bà Đức đã nhờ những người dân xung quanh đến hỗ trợ. Khi thấy có đông người đến giúp ông Thái nên Hoằng nói với mọi người là không có chuyện gì rồi lái xe bỏ đi. Anh Mạnh đi cùng xe với Hoằng, sau khi biết là Hoằng có hành động đe dọa ông Thái và người nhà ông Thái nên anh Mạnh đã lấy toàn bộ đồ đạc của mình trên xe taxi của Hoằng và quay sang bảo vệ ông Thái và gia đình ông Thái.

Ngày 02/5/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Hoằng về tội: "Cưỡng đoạt tài sản" quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự để điều tra và cùng ngày VKSND huyện Tiên Du đã phê chuẩn quyết định trên.

Đối tượng Lê Văn Hoằng đã từng là cán bộ làm việc tại Công an tỉnh Hưng Yên, đến năm 2010 thì xuất ngũ ra khỏi ngành. Hoằng đã có một tiền án về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trần Thị Thu Hòa – VKSND huyện Tiên Du