Bản tin Kiểm sát ngày 14/5

Ngày đăng : 22:28, 14/05/2018

(Kiemsat.vn) - Bản tin ngày hôm nay gồm các tin hoạt động của VKSND tỉnh: Cao Bằng, Thái Nguyên, Cần Thơ, Gia Lai và VKSND huyện Mường Ảng, Điện Biên.

* Ngày 12/5, Học viện Cảnh sát nhân dân đã tổ chức Lễ trao bằng Tiến sĩ cho 12 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ năm 2018 của Học viện.

Trong số 12 tân Tiến sĩ được trao bằng đợt này có 02 Tiến sĩ công tác trong ngành KSND là Tiến sĩ Nguyễn Quang Dũng, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và Tiến sĩ Lê Ra, Kiểm sát viên cao cấp VKSND cấp cao tại Đà Nẵng.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng nhận bằng Tiến sĩ

Các tân Tiến sĩ nhận bằng tại buổi Lễ

Trao bằng cho các tân Tiến sĩ, Trung tướng GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân nhiệt liệt chúc mừng thành tích đạt được của các tân Tiến sĩ và mong muốn các cá nhân cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong quá trình công tác và nghiên cứu khoa học.

Việt An

* Ngày 10/5, VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm sát tháng 4 thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến tại 13 điểm cầu VKS cấp huyện, thành phố. Đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Theo thông báo kết quả công tác đến tháng 4/2018 của Văn phòng tổng hợp, các đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung kết luận chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tỉnh tại Hội nghị giao ban công tác kiểm sát tháng 3/2018; nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ (giải quyết tin báo tố giác, kết thúc điều tra, trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự…) được hoàn thành và vượt chỉ tiêu, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; công tác phối hợp với liên ngành tư pháp, ký kết Quy chế phối hợp về việc tổ chức các phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp được thực hiện nghiệm túc, có hiệu quả; công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai Chỉ thị số 01 của VKSND tối cao tại các đơn vị đúng thời gian, kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó vẫn còn một số chỉ tiêu công tác chưa đạt như chỉ tiêu Kiểm sát trực tiếp việc giải quyết tin báo, Kiểm sát trực tiếp cơ quan thi hành án hình sự, dân sự …; công tác tham mưu với Cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thể hiện rõ nét vai trò của Viện kiểm sát trong công tác phòng chống vi phạm và tội phạm.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra kế hoạch và những giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Đồng chí Lê Minh Long, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh kết luận Hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Minh Long yêu cầu các đơn vị rà soát lại tất cả các chỉ tiêu, đẩy nhanh quá trình giải quyết án; lãnh đạo các đơn vị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, làm tốt công tác chính trị tư tưởng đối với các cán bộ, Kiểm sát viên, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tại đơn vị; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tham mưu cho Cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao, chuẩn bị tốt cho công tác sơ kết 6 tháng đầu năm 2018.

     Thúy Loan

VKSND tỉnh Cao Bằng

* Ngày 09/5, VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến VKS 2 cấp nhằm đánh giá kết quả công tác kiểm sát trong tháng 04 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2018, chuẩn bị các nội dung tiến hành sơ kết 06 tháng công tác năm 2018.

Qua đánh giá kết quả công tác kiểm sát tháng 4/2018, các đơn vị đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ nhằm tạo đà hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác 06 tháng đầu năm 2018. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu lưu ý cần phấn đấu hoàn thiện ngay đó là: Tỷ lệ giải quyết tin báo, giải quyết án của Cơ quan điều tra; các phiên tòa rút kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự, dân sự - hành chính; chỉ tiêu về ban hành kiến nghị, kháng nghị trong kiểm sát hoạt động tư pháp…

Đồng chí Lý Văn Huấn, Phó Viện trưởng phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng Lý Văn Huấn yêu cầu thực hiện ngay những nhiệm vụ theo kế hoạch công tác để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 6 tháng đầu năm 2018. Đồng chí nhấn mạnh, thủ trưởng các đơn vị tăng cường hơn nữa tự kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, trật tự nội vụ và quản lý giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; toàn ngành đoàn kết, nhất trí, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch công tác 06 tháng đầu năm 2018.

Nguyễn Anh

VKSND tỉnh Thái Nguyên

* Nhằm Chào mừng 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng ngày 12/05, tại Hội trường VKSND thành phố Cần Thơ đã diễn ra Hội thi kể chuyện về Bác Hồ kính yêu và tìm hiểu Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) năm 2018.  

Đồng chí Huỳnh Việt Thanh, Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc Hội thi

Đến tham dự Hội thi có đồng chí Nguyễn Văn Sẵn, Trưởng ban Tuyên giáo, Đảng ủy khối cơ quan Dân Chính Đảng thành phố Cần Thơ; đồng chí Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ; đồng chí Phó Viện trưởng Huỳnh Việt Thanh, Trưởng ban chỉ đạo tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và nhân rộng điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Trưởng ban tổ chức Hội thi; đồng chí Trần Thị Tám, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, Phó Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ cùng toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Tiết mục của Đội thi đến từ Chi bộ 06 xuất sắc giành giải Nhất

Hội thi được tổ chức với nhiều đổi mới về mặt nội dung và hình thức, có sự tham dự của 14 thí sinh từ 7 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ VKSND thành phố Cần Thơ. Mỗi đội thi gồm hai thí sinh tham dự, trong thời gian 20 phút các đội thi phải kể 01 câu chuyện về Bác Hồ kính yêu đồng thời rút ra bài học ý nghĩa cũng như liên hệ thực tiễn từ câu chuyện đã kể. Sau phần thi kể chuyện, các đội thi sẽ trả lời các câu hỏi phụ từ Ban tổ chức và số điểm các đội thi có được sẽ là tổng hợp điểm từ phần đề cương câu chuyện (do các thí sinh đã nộp cho Ban giám khảo trước đó), điểm phần thi chính và điểm từ câu hỏi phụ.

Ban tổ chức trao giải cho 03 đội chiến thắng trong Hội thi

Hội thi năm nay đã được đổi mới nhiều so với năm 2017, các đội thi tham dự đã lồng ghép nhiều hình ảnh sinh động, đan xen các phần hát, múa, diễn kịch, ngâm thơ,… để phụ họa cho nội dung câu chuyện thêm phần sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn người xem.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong Hội thi năm nay chính là phần lồng ghép nội dung tìm hiểu về Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vào phần câu hỏi phụ của các phần thi và phần giao lưu với khán giả. Các câu hỏi đã đi sâu vào 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến'”, “tự chuyển hóa” và 4 nhóm giải pháp khắc phục trong nội dung Nghị quyết Trung ương 4. Qua đó, là dịp để cán bộ, đảng viên trong đơn vị có dịp soi mình và tự khắc phục, sửa chữa để phấn đấu, rèn luyện ngày một tiến bộ hơn.

Kết quả cuộc thi: Đội Chi bộ 06 xuất sắc giành giải Nhất; Đội Chi bộ 02 giành giải Nhì và giải Ba thuộc về Chi bộ 7.

Một số hình ảnh của Hội thi:

Bảo Anh


* Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 20/12/2017 của Viện trưởng VKSNDTC về công tác của ngành KSND năm 2018, VKSND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2018.

Nội dung cuộc thi nhằm mục đích tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; tạo tinh thần sôi nổi nghiên cứu, học tập đến toàn thể cán bộ, công chức trong ngành KSND tỉnh Gia Lai, từ đó triển khai áp dụng các quy định của pháp luật dân sự vào thực tiễn đạt hiệu quả cao. Thông qua cuộc thi, xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát: Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, bản lĩnh, kỷ cương, trách nhiệm; qua đó, khơi dậy lòng tự hào về Ngành trong toàn thể cán bộ, công chức và người lao động; góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ, Kiểm sát viên và nâng cao vị thế của ngành KSND.

Hình ảnh về Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2016 của VKSND tỉnh Gia Lai (minh họa)

Đây là lần thứ 2 ngành Kiểm sát Gia Lai tổ chức Cuộc thi này theo hình thức GameShow. Dự kiến Cuộc thi sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 7 năm 2018, để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 58 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 – 26/7/2018). Đối tượng dự thi là Kiểm sát viên, công chức Viện kiểm sát hai cấp; gồm 20 đội, tranh tài qua 08 trận đấu với 03 vòng thi (sơ khảo, chung khảo và chung kết), trên cơ sở kịch bản gồm: Phần tự giới thiệu và 03 phần thi chính (Khởi động; Dân hỏi, Kiểm sát viên trả lời; Người bảo vệ pháp luật).

Nguyễn Thành Duy

VKSND tỉnh Gia Lai

* Thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên, phát huy vai trò của các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc phối hợp, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh, với mục đích giúp các em nhận biết được hậu quả và quy định của pháp luật đối với hành vi tảo hôn và cùng chung tay xây dựng tủ sách pháp luật tại các nhà trường, ngày 12/5, Chi đoàn VKSND huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên phối hợp với Đoàn Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Mường Ảng tổ chức chương trình tuyên truyền cho các em học với chủ đề “Nạn tảo hôn”.           

Đồng chí Phạm Duy Thanh, Bí thư chi đoàn VKSND huyện Mường Ảng tổ chức tuyên truyền

Trong thời gian vừa qua trên địa bàn huyện Mường Ảng, tình trạng tảo hôn vẫn đang diễn ra, số lượng các cặp tảo hôn vẫn tăng về số lượng và thường xảy ra ở đồng bào các dân tộc thiểu số: dân tộc Mông, Thái, Khơ mú… Theo số liệu thống kê của trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình huyện: năm 2016 toàn huyện có 61 trường hợp tảo hôn, năm 2017 tăng thêm 14 trường hợp. Thông qua buổi tuyên truyền, giúp cho học sinh trong trường nhận thức được tác hại của hủ tục, tệ nạn trên, từ đó có thêm những kiến thức cơ bản để tự bảo vệ bản thân, gia đình và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Tiếp đó, ngày 14/5, Chi đoàn VKSND huyện Mường Ảng đã trao tặng 15 đầu sách và các văn bản, tài liệu pháp luật, như: Hiến pháp, BLTTHS, TTDS, Luật giáo dục,… hằng tuần, gửi tặng các số báo Bảo vệ pháp luật đến nhà trường. Kinh phí mua các đầu sách do các đoàn viên trong Chi đoàn VKSND huyện đóng góp.

Chi đoàn VKSND huyện Mường Ảng tặng sách pháp luật tại Trường THCS xã Ẳng Nưa

Duy Thanh

VKSND huyện Mường Ảng, Điện Biên

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 11/5

Bản tin Kiểm sát ngày 10/5

VKSND địa phương