Bản tin Kiểm sát ngày 11/5

Ngày đăng : 09:20, 12/05/2018

(Kiemsat.vn) - Hội nghị giao ban trực tuyến hai cấp VKSND các tỉnh Thái Nguyên, Quảng Nam; ký quy chế phối hợp giữa VKS và TAND của tỉnh Phú Yên và một số tin vắn khác của VKSND tỉnh Hòa Bình, Tây Ninh là những nội dung chính của bản tin ngày hôm nay.

*  Chiều 10/5, VKSND tỉnh Hòa Bình và Ban Nội Chính Tỉnh ủy Hòa Bình đã tổ chức buổi giao lưu bóng đá giữa hai đơn vị. Tham dự có đồng chí Đinh Quốc Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội Chính tỉnh; đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình và các thành viên câu lạc bộ bóng đá của hai cơ quan.

Hai đội chụp ảnh lưu niệm

Tại trận đấu giao lưu, đồng chí Hồ Đức Anh và đồng chí Phạm Minh Long, Phó Ban Nội chính Tỉnh đã trực tiếp ra sân cùng các thành viên câu lạc bộ bóng đá của hai đội, cống hiến những pha bóng hấp dẫn giành cho người hâm mộ. Trận bóng giao lưu diễn ra với không khí sôi nổi, các cầu thủ tham gia thi đấu hết sức mình vì tinh thần thể thao cùng với sự cỗ vũ nhiệt tình của các cổ động viên có mặt trên sân.

Với tinh thần giao lưu, đoàn kết, học hỏi, cầu thủ hai đội đã tạo nhiều pha bóng đẹp mắt cho khán giả; kết thúc trận đấu đội VKSND tỉnh giành thắng lợi với tỷ số 3 – 1.          

                                                                                                Thảo Hiền

VKSND tỉnh Hòa Bình

* Vừa qua (09/5), VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị giao ban nội bộ trực tuyến VKSND hai cấp nhằm đánh giá kết quả công tác kiểm sát trong tháng 04 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/ 2018, chuẩn bị các nội dung tiến hành sơ kết 06 tháng công tác năm 2018. 

Qua đánh giá kết quả công tác kiểm sát tháng 4/2018, các đơn vị đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ nhằm tạo đà hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác 06 tháng đầu năm 2018. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu lưu ý cần phấn đấu hoàn thiện ngay đó là: Tỷ lệ giải quyết tin báo, giải quyết án của Cơ quan điều tra; các phiên tòa rút kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự, dân sự- hành chính; chỉ tiêu về ban hành kiến nghị, kháng nghị trong kiểm sát hoạt động tư pháp…

Đồng chí Lý Văn Huấn, Phó Viện trưởng phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lý Văn Huấn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu thực hiện ngay những nhiệm vụ theo kế hoạch công tác để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 6 tháng đầu năm 2018. Đồng chí nhấn mạnh thủ trưởng các đơn vị tăng cường hơn nữa tự kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, trật tự nội vụ và quản lý giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; toàn ngành đoàn kết, nhất trí, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch công tác 06 tháng đầu năm 2018.

Nguyễn Anh

VKSND tỉnh Thái Nguyên

* Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018 của Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam, đồng thời để đánh giá kết quả công tác kiểm sát tháng 4 trong toàn Ngành và rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu công tác của từng đơn vị, phục vụ cho sơ kết 6 tháng đầu năm, ngày 10/5, VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác kiểm sát tháng 4/2018 đến 18 điểm cầu VKSND hai cấp. Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Trần Đình Lân, Nguyễn Văn Đính.

Toàn cảnh Hội nghị 

Đồng chí Trần Các, Chánh Văn phòng báo cáo tóm tắt tình hình tội phạm, công tác kiểm sát tháng 4/2018

Theo báo cáo, trong tháng 4/2018 các đơn vị đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; chất lượng trên các khâu công tác được nâng lên: Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; tỷ lệ giải quyết án của CQĐT, của Viện kiểm sát đều cao hơn tháng trước; tỷ lệ kháng nghị án hình sự được chấp nhận đạt 100%; kịp thời phát hiện vi phạm của cơ quan hữu quan để ban hành kiến nghị, yêu cầu; công tác trả lời thỉnh thị, thông báo rút kinh nghiệm được VKS tỉnh chú trọng… Bên cạnh đó, đa số các đơn vị đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong 6 tháng đầu năm, không để xảy ra trường hợp VKS truy tố Tòa án tuyên vô tội hay đình chỉ điều tra vì bị can không phạm tội...

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số chỉ tiêu chưa đạt như trực tiếp kiểm sát, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm... các đơn vị cần phấn đấu thực hiện trong tháng 5.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Viện đã giải đáp các vướng mắc, kiến nghị trong việc áp dụng các luật, bộ luật mới có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. 

                        Văn phòng Viện kiểm sát tỉnh (Ảnh: Đình Tiên)

* TAND và VKSND tỉnh tỉnh Phú Yên vừa phối hợp tổ chức Hội nghị góp ý, sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử án hình sự. Dự Hội nghị, về phía VKSND tỉnh Phú Yên có đồng chí Lê Trung Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh; về phía TAND tỉnh có đồng chí Phạm Tấn Hoàng, Chánh án TAND tỉnh.

Qua gần 03 năm tổ chức triển khai thực hiện, quy chế số 471 /QC-VKS-TA về phối hợp giữa VKSND với TAND tỉnh Phú Yên trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử hình sự đã góp phần tăng cường sự phối hợp giữa VKSND tỉnh Phú Yên với TAND tỉnh Phú Yên trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, góp phần hoàn thiện kỹ năng tác nghiệp của Kiểm sát viên, Thẩm phán tại các phiên tòa xét xử án hình sự. Tuy nhiên, BLHS, BLTTHS năm 2015 có nhiều quy định mới, nhất là về nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND và TAND mà quy chế  số 471/QC-VKS-TA chưa đề cập đến. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của VKSND tối cao, TAND tối cao thì ngoài việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự, còn phải tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm về dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động… Từ đó, hai ngành thống nhất sửa đổi, bổ sung quy chế số 471/QC-VKS-TA thành Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động.

Lễ ký Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động

Quy chế mới gồm có 03 Chương, 13 Điều, quy định về mối quan hệ phối hợp giữa VKSND với TAND tỉnh Phú Yên trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động.

Về nội dung quy chế quy định việc phối hợp chủ yếu trong việc việc chọn vụ án và chuẩn bị mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm; việc chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho phiên tòa; việc thông báo cho Kiểm sát viên, Thẩm phán dự phiên tòa và tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm; phối hợp trong việc truyên truyền pháp luật; phối hợp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện, áp dụng pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật…

Điểm mới của Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm năm 2018, không chỉ mở rộng đối với tất cả các loại án mà còn quy định cụ thể về thời gian, trách nhiệm của mỗi ngành trong việc phối hợp tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm và chi tiết những nội dung cần rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán là Chủ tọa phiên tòa và các thành viên Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên.

 Hồ Lưu - Văn Tám

* Hướng tới kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2018) và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, sáng ngày 10/5, Đảng uỷ VKSND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức chiếu phim tài liệu “Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh qua những bức thư” cho toàn thể đảng viên, quần chúng thuộc Đảng bộ xem.

Toàn cảnh buổi chiếu phim tài liệu

Thông qua việc chiếu phim tài liệu đã giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn, chân thực hơn về chân dung con người Chủ tịch Hồ Chí Minh để từ đó hình thành ý thức tự giác trong việc học tập và làm theo Bác.

Có thể nói đây là một trong những cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và nhân rộng điển hình học tập, làm theo Bác.

Phương Tân

VKSND tỉnh Tây Ninh

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 10/5

Bản tin Kiểm sát ngày 08/5

VKSND địa phương