Festival Huế lần thứ X- 2018: Những thành công đáng ghi nhận

Ngày đăng : 16:30, 02/05/2018

(Kiemsat.vn) - Diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 02/5/2018, Festival Huế 2018 đã thu hút và để lại dấu ấn trong lòng du khách bốn phương. Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản” chuỗi ngày hội văn hóa lớn nhất trong năm tại Huế đã trình làng hàng loạt chương trình nghệ thuật “đinh”.

Hội tụ và tỏa sáng nghệ thuật

Tối nay (2-5), bế mạc Festival Huế lần thứ X sẽ khép lại không gian của lễ hội trải dài từ thành phố Huế về tới làng quê.

Tiết mục mở màn "Khúc giao hòa ngày hội" - giao hòa của nhã nhạc cung đình Huế, ca Huế, hò sông nước Nam Bộ và chầu văn Bắc Bộ, với sự biểu diễn của 260 diễn viên trên sân khấu ba tầng hoành tráng. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Festival Huế 2018 đã quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn những vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam với 15 nhà hát, đoàn nghệ thuật và nhóm nghệ sĩ Việt Nam, cùng với 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia khắp 5 châu. Tổng cộng có gần 1.300 nghệ sĩ, trong đó có 388 nghệ sĩ quốc tế, 398 nghệ sĩ trong nước và 510 diễn viên không chuyên của tỉnh Thừa Thiên - Huế tham gia biểu diễn. Trong suốt 6 ngày diễn ra Festival Huế 2018 (từ 27/4 đến 2/5) có 38 chương trình nghệ thuật với nhiều loại hình phong phú, đa sắc màu ở các sân khấu trung tâm TP Huế và các huyện, thị xã. Các địa phương trong tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều sự kiện hưởng ứng như Festival Thuận An biển gọi (Phú Vang), Hương xưa làng cổ (Phong Điền), Chợ quê ngày hội (Hương Thủy) và hàng loạt sự kiện triển lãm, hội thảo khác đồng loạt được tổ chức.

 

Lễ hội áo dài là một điểm nhấn tại kỳ Festival Huế lần thứ 10, là nơi hội tụ các nhà thiết kế Áo dài nổi tiếng của cả nước. (Ảnh: VTV)

Nhiều chương trình đã tạo được “chất” riêng của Festival Huế như Âm vọng Sông Hương tối 29/4, Lễ hội áo dài với chủ đề “Huế Vàng Son” hôm 1/5. Được thực hiện bởi một sân khấu chìm trên sông Hương với quy mô lớn nhất và phức tạp nhất trong suốt 10 kỳ Festival Huế, Âm vọng sông Hương là bức tranh thủy mặc về cảnh quan sông nước, về chân dung một góc làng chài nhỏ, một góc chợ cá ven sông, một cây đa, giếng nước, sân đình... cùng với tình yêu, cuộc sống, lao động chài lưới của người dân Huế.

Toàn cảnh chương trình Âm vọng sông Hương. (Ảnh: Thanh niên)

Múa đàn nguyệt trên sông Hương. (Ảnh: Thanh niên)

Nhờ tổ chức quy mô và chất lượng mà Festival Huế năm nay thu hút khá đông khách đến tham quan. Cụ thể, theo ông Đinh Mạnh Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, mỗi đêm tại Liên hoan Ẩm thực Quốc tế - Huế thu hút từ 25-30 nghìn lượt khách đến tham quan và ăn uống. Các gian hàng tại liên hoan tầm 20 - 21 giờ là “cháy hàng”. Trung bình mỗi gian hàng bán được 20- 40 triệu đồng/ tối trong những ngày vừa qua. Bên cạnh đó, một số chương trình khác như Hội chợ Thương mại hay “Chợ quê ngày hội” tại cầu ngói Thanh Toàn cũng thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày.

Tôn vinh 5 Di sản Văn hóa thế giới

Điểm mới của Festival Huế năm 2018 là có thêm chương trình “đinh”: Văn hiến kinh kỳ do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thực hiện. Đây là show diễn nghệ thuật tổng hợp được dàn dựng công phu, có chiều sâu nhằm tôn vinh 5 di sản văn hóa được thế giới công nhận (Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình, Mộc bản, Châu bản triều Nguyễn và Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế).

Chương mở đầu “Thống nhất giang sơn”, kể về quá trình thống nhất giang sơn, mở mang bờ cõi của triều đình và nhân dân Việt Nam dưới thời các hoàng đế triều Nguyễn. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Văn hiến Kinh kỳ kể lại câu chuyện lịch sử hào hùng về đất nước Việt Nam trong thế kỷ XIX bằng ngôn ngữ nghệ thuật cung đình và nghệ thuật truyền thống Huế để làm nổi bật các chủ đề: Công cuộc xây dựng Kinh đô, thực thi chủ quyền đất nước, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và cuộc sống thanh bình với những giá trị được sáng tạo nên của một đất nước văn hiến, độc lập trong diễn trình lịch sử của dân tộc.

Tái hiện hình ảnh bảo vệ chủ quyền đất nước. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Show diễn có sự tham gia của gần 400 diễn viên, nghệ sĩ bằng chất liệu 9 bài thơ trên di tích Cố đô Huế, 12 bài bản âm nhạc và 12 điệu múa bao gồm nguyên bản, phát triển và sáng tác mới trên nền tảng truyền thống, với hơn 100 loại đạo cụ, hơn 60 loại phục trang... Các  yếu tố: hát múa, diễn xướng, hoạt cảnh, ngâm thơ, âm nhạc, hiệu ứng âm thanh, kỹ xảo màn hình led, hiệu ứng ánh sáng, khói màu, pháo hoa kỹ thuật… được kết hợp hài hòa, uyển chuyển đã hoàn toàn chinh phục khán giả. Bằng sự mới lạ, hấp dẫn khi “hâm nóng” lại sử thi và làm nổi bật những tinh hoa văn hóa của vùng đất, con người xứ Thuận Hóa xưa, Văn hiến Kinh kỳ được đánh giá chương trình nghệ thuật có chất lượng cao nhất tại kỳ Festival Huế lần này.

Văn hóa lúa nước của Việt Nam và cuộc phát triển nông nghiệp dưới thời Nguyễn. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Dù lượng vé được Ban tổ chức phát hành ra cho hai đêm diễn là khoảng 1.200 nhưng số lượng khán giả thực tế đến xem chương trình là hơn 1.500 khách. Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách, bộ phận hậu cần của Ban tổ chức phải liên tục tiếp ghế, bố trí thêm chỗ ngồi ở cả những khu vực không nằm trong dự kiến ban đầu. Sức hút quá lớn của chương trình nằm ngoài sự mong đợi.

Festival Huế 2018 đã mang lại những hiệu ứng rất tích cực. Ý tưởng của ban tổ chức rất rõ, chương trình được tổ chức biểu diễn tại Festival Huế, sau đó sẽ được tiếp tục tổ chức, phục vụ du khách thường xuyên. Cụ thể nhất là chương trình Văn hiến kinh kỳ sẽ trở thành sản phẩm phục vụ du khách tham quan Đại Nội về đêm hay Lễ hội Áo dài sẽ được duy trì để trở thành chương trình phục vụ khách hàng đêm thời gian tới.

Như thông tin của SGGP, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, với phương châm giữ cốt cách truyền thống nhưng cách thể hiện luôn luôn mới; chú trọng tổ chức các hoạt động để nhân dân và du khách vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là chủ thể hưởng thụ nên việc tổ chức Festival Huế 2018 sẽ góp phần khẳng định một hướng đi đúng của Thừa Thiên Huế nhằm quyết tâm xây dựng Huế thành thành phố festival đặc trưng, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam. 

Xem thêm>>>

Lễ hội Chợ tình Khâu Vai 2018

Cẩm Thi (tổng hợp)