Bộ GTVT cắt giảm hơn 67% điều kiện kinh doanh

Ngày đăng : 15:37, 19/04/2018

(Kiemsat.vn) - 384/570 điều kiện kinh doanh, tương đương hơn 67% các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải vừa được Bộ Giao thông Vận tải công bố cắt giảm.

Ảnh minh hoạ  - nguồn internet

Cụ thể, lĩnh vực hàng không được cắt giảm thủ tục nhiều nhất với số danh mục 47 điều kiện cắt giảm, sửa 11 điều kiện tương đương 74,36%. Kế đến là đường sắt cắt bỏ 30 điều kiện và sửa 13 điều kiện tương đương 73,08%. Lĩnh vực đường bộ đứng thứ 3 với 80 điều kiện được cắt giảm và 7 điều kiện sửa đổi, đơn giản tương đương 68,5%; đường thuỷ cắt 34 điều kiện và sửa 2 điều kiện tương đương 67,34%, hàng hải 65,08%, lĩnh vực đăng kiểm cơ giới đường bộ (61,43%); kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức và kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng nguy hiểm (61,74%)….

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ căn cứ vào phương án cắt giảm, đơn giản và kiến nghị thực thi ban hành kèm theo Quyết định, nhanh chóng triển khai việc soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật theo Quyết định bổ sung Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT năm 2018 để kịp trình Chính phủ ban hành trước ngày 30/10/2018.  Đặc biệt, quá trình soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cần tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, lấy ý kiến của doanh nghiệp; đảm bảo việc cắt giảm, đơn giản hóa không làm phát sinh thêm các điều kiện gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Việc cắt giảm này được thực hiện theo 2 mục tiêu:       

Một là, cắt bỏ những điều kiện không phù hợp với quy định tại Điều 7 của Luật Đầu tư, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình gia nhập thị trường như các điều kiện về quy mô, vốn tối thiểu, các quy định can thiệp sâu vào tổ chức hoạt động của doanh nghiệp.

Hai là, chuyển những điều kiện mang tính quản lý trong quá trình hoạt động về nội dung quản lý để giảm bớt điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp, tránh các trường hợp phải đầu tư dàn trải ngay từ khi chưa đủ điều kiện được gia nhập thị trường (chưa đủ điều kiện đề được cấp giấy phép hoặc cho phép hoạt động).

Hiện Bộ GTVT có 28 ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quy định tại 5 Luật (Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ, Bộ luật Hàng hải Việt Nam, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Đường sắt Việt Nam) và được quy định chi tiết tại 20 nghị định của Chính phủ với 570 điều kiện đầu tư kinh doanh.

Xem toàn bộ Quyết định số 767/QĐ-BGTVT tại đây.

Xem thêm bài viết >>>

Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí trạm Cai Lậy

Từ 01/12, không được dùng gầm cầu đường bộ làm bãi đỗ xe, kinh doanh

Cẩm Thi