Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao Nguyễn Hải Phong dẫn đầu Đoàn công tác làm việc tại Nam Phi

Ngày đăng : 21:48, 17/04/2018

(Kiemsat.vn) - Từ ngày 08 đến ngày 14/4/2018, Đoàn công tác của VKSNDTC do đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng thường trực VKSNDTC làm Trưởng đoàn đã có chuyến làm việc tại Cộng hòa Nam Phi. Mục đích của chuyến công tác là nhằm thúc đẩy việc ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước Việt Nam - Nam Phi và bước đầu thiết lập quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát và Cơ quan Công tố hai nước.

Trong thời gian ở Nam Phi, Đoàn công tác đã có các buổi làm việc với Bộ Tư pháp và Xây dựng Hiến pháp và Cơ quan Công tố quốc gia Nam Phi; thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi. Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng đã tham gia các hoạt động chính thức của Đoàn.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan hữu quan Nam Phi đều đánh giá cao quan hệ hợp tác với Việt Nam và ý nghĩa chuyến thăm của Đoàn; bày tỏ mong muốn thiết lập và tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật với các cơ quan tư pháp Việt Nam nói chung và Viện kiểm sát Việt Nam nói riêng.

Đoàn công tác VKSND tối cao làm việc với Bộ Tư pháp và Xây dựng hiến pháp Nam Phi

Buổi làm việc với Bộ Tư pháp và Xây dựng Hiến pháp Nam Phi, hai bên đã trao đổi pháp luật hai nước liên quan đến thủ tục, trình tự xây dựng điều ước quốc tế; thông báo cho nhau về tiến độ thực hiện các thủ tục trong nước để có thể ký dự thảo Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự mà hai bên đã đàm phán thành công từ tháng 11/2012 và thống nhất phối hợp thúc đẩy hoàn thành việc ký dự thảo Hiệp định trong năm 2018 để tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc nâng cao hiệu quả hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia.

Đoàn công tác VKSND tối cao làm việc với Cơ quan Công tố quốc gia Nam Phi 

Làm việc với Cơ quan Công tố quốc gia Nam Phi, hai bên đã thông tin cho nhau về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của hai cơ quan; tập trung thảo luận, trao đổi sâu về pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến đấu tranh chống tội phạm tham nhũng, tội phạm liên quan đến môi trường và thu hồi tài sản do phạm tội mà có. Đồng thời, hai bên thống nhất nghiên cứu sớm ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới.

Đoàn công tác VKSND tối cao thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi 

Kết quả của chuyến công tác tại Nam Phi của Đoàn Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam do đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực Nguyễn Hải Phong dẫn đầu sẽ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Viện kiểm sát Việt Nam và các cơ quan tư pháp Nam Phi; qua đó góp phần tích cực vào việc củng cố quan hệ “Đối tác vì hợp tác và phát triển”; thiết thực kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (22/12/1993-22/12/2018)./.

Lê Tiến

Vụ HTQT và TTTP về hình sự, VKSNDTC