Mua nhà ở xã hội: Các bước để vay được vốn ưu đãi 4,8%

Ngày đăng : 08:05, 14/04/2018

(Kiemsat.vn) - Chiều 11/4, nguồn vốn 1.000 tỉ đồng cho vay với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm chính thức được NHCSXH triển khai. Người dân thuộc đối tượng theo quy định có thể thực hiện theo các bước để tiếp cận với nguồn vốn này.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Thủ tục vay vốn ưu đãi 4,8% tại NHCSXH theo trình tự sau:

1. Bước chuẩn bị hồ sơ:

Hồ sơ vay vốn mua/thuê mua nhà ở xã hội tại NHCSXH, người vay chuẩn bị các giấy tờ, bao gồm:

- Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu số 01/NƠXH;

- Giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở;

- Giấy chứng minh về điều kiện thu nhập;

- Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú;

- Bản sao có chứng thực Hợp đồng mua bán nhà ở xã hội hoặc Hợp đồng thuê mua; bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh đóng tiền cho chủ đầu tư để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

2. Hoàn thiện thủ tục cho vay

Tại Tổ tiết kiệm và vay vốn, người vay vốn gửi hồ sơ cho Tổ tiết kiệm và vay vốn nơi cư trú hợp pháp. Các hồ sơ sẽ được họp bình xét công khai dưới sự giám sát, chứng kiến của Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố và người đại diện tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác xã, phường, thị trấn. Sau đó, danh sách người vay đủ điều kiện được trình UBND cấp xã/phường xác nhận và chuyển về NHCSXH nơi cho vay.

Tại NHCSXH nơi cho vay nhận được hồ sơ vay vốn do Tổ tiết kiệm và vay vốn chuyển tới, NHCSXH nơi cho vay thông báo cho người vay đến làm thủ tục vay vốn và mang theo hồ sơ vay vốn. Sau khi được thẩm định tính đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ, hồ sơ vay được trình lên Giám đốc NHCSXH nơi cho vay. Thời gian phê duyệt hồ sơ vay kể từ khi thẩm định tối đa là 5 ngày làm việc và trả lời kết quả phê duyệt cho người vay.

Trường hợp phê duyệt cho vay thì NHCSXH nơi cho vay, người vay vốn và chủ đầu tư ký Hợp đồng 3 bên, lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản và thực hiện giao dịch bảo đảm theo quy định.

3. Ký hợp đồng tín dụng

Khi đi ký hợp đồng tín dụng hợp đồng thế chấp tài sản, lưu ý người vay vốn phải xuất trình bản gốc các giấy tờ: Giấy chứng minh đã đóng tiền cho chủ đầu tư để mua/thuê mua nhà ở xã hội; hợp đồng mua bán nhà ở xã hội để đối chiếu.

Căn cứ hợp đồng tín dụng đã được ký kết giữa người vay vốn với NHCSXH, người vay vốn mở tài khoản tiền giử để gửi tiền tiết kiệm hàng tháng theo quy định và thực hiện gửi ngay từ tháng ký hợp đồng tín dụng (số tiền gửi vẫn được hưởng lãi suất tiền gửi là 4,8%/năm).

Chi tiết xem tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH. 

Chính phủ vừa chính thức ban hành Quyết định số 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội năm 2018 tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH. 
Theo quyết định này, lãi suất ưu đãi sẽ là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua NƠXH.

Thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp người vay vốn có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì thỏa thuận với NHCSXH nơi cho vay về thời hạn cho vay thấp hơn. 

Xem thêm bài viết>>>

Từ 03/4/2018, lãi suất vay mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm

Hà Nội sẽ xây thêm hơn 400.000 m2 nhà ở xã hội trong năm 2018

Cẩm Thi