Sắp thu lại phí tác quyền âm nhạc qua tivi

Ngày đăng : 15:23, 13/04/2018

(Kiemsat.vn) - Đại diện Cục Bản quyền tác giả cho rằng, hoàn toàn có thể nhờ công nghệ để tính toán tác quyền âm nhạc. Hiện Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã xây dựng lộ trình thu tác quyền âm nhạc qua tivi ở các khách sạn sau một năm gián đoạn.

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Trước đó, các khách sạn ở Đà Nẵng phản đối thu phí tác quyền âm nhạc qua ti vi bởi không đạt được thỏa thuận về mức phí do Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đề xuất. Hơn nữa sự phân chia tác quyền của VCPMC được cho là chưa đủ công khai, minh bạch. Phản ứng này khiến VCPMC phải dừng thu tác quyền âm nhạc qua tivi khách sạn chỉ vì không có đầu đếm các tác phẩm phát ra.

Tuy nhiên, theo thông tin của Thanh niên, mới đây, bên lề Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện Nghị định 22/2018 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan, ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục bản quyền tác giả khẳng định có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp công nghệ kiểm đếm các tác phẩm phát ra. Hoàn toàn có thể dùng phần mềm xác định chi tiết một ngày có bao nhiêu tác phẩm trên tivi do ca sĩ nào thể hiện, phát giờ nào, tác phẩm thuộc băng đĩa do ai phát hành, thời lượng trình chiếu là bao lâu. Các tập thể đại diện tác quyền muốn đạt thỏa thuận và thu tiền tác quyền âm nhạc với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn thì buộc phải đầu tư công nghệ kiểm đếm này.

Ông Bùi Nguyên Hùng cũng cho biết, đã có một số đơn vị sử dụng công nghệ kiểm đếm. Cục dự định tư vấn phương pháp này đối với các chương trình truyền hình và đã có đơn vị thực hiện. Những nội dung khai thác từ internet đang được nghiên cứu theo lộ trình.

Không riêng Việt Nam, nhiều quốc gia thu phí tác quyền âm nhạc đều theo lộ trình từ nhạc sống, nhạc phát trên loa ở không gian công cộng rồi mới đến âm nhạc qua tivi ở khách sạn. Việt Nam hiện nay có thuận lợi nhờ các phần mềm đo đếm, bóc tách các tác phẩm để tính phí tác quyền cho tác giả, nghệ sĩ biểu diễn và nhà sản xuất.

Hiện nay lộ trình thu tác quyền âm nhạc qua tivi ở các khách sạn  đã được VCPMC xây dựng sau thời gian gián đoạn. Biểu mức tiền thu có còn ở mức 25.000 đồng/tivi/phòng như trước kia sẽ còn phải bàn tính. Cục Bản quyền tác giả sẽ xem xét tư vấn và đề nghị các đơn vị thỏa thuận theo vấn đề dân sự. Và Nghị định 22 sẽ là cơ sở pháp lý vững chắc cho tác giả sở hữu tác phẩm, đơn vị được ủy quyền thu tác quyền và đơn vị thực thi tác quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ. Đây cũng là cơ sở để xây dựng văn bản liên quan về xử phạt vi phạm hành chính.

Xem thêm bài viết >>>

Thu tiền bản quyền âm nhạc đối với TV tại khách sạn trên cả nước, khả thi hay không?

Khách sạn sử dụng truyền hình cab phát chương trình ca nhạc có phải trả tiền bản quyền?

Cẩm Thi