9 năm tù cho đối tượng rắp tâm “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

Ngày đăng : 09:50, 13/04/2018

(Kiemsat.vn) - Trong 1 thời gian dài Nguyễn Thị Xuân đã tự mình hoặc cấu kết với nhiều thành phần khác có nhiều hành động nhằm lật đỗ chính quyền nhân dân.

Bị cáo Trần Thị Xuân

Sáng 12/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử Trần Thị Xuân (SN 1976, quê quán xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” được quy định tại Khoản 1, Điều 79 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, tháng 5/2016, thông qua một số người quen và mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã làm quen với đối tượng Nguyễn Trung Trực (trú tại Bố Trạch, Quảng Bình) - trưởng ban điều hành "Hội anh em dân chủ miền Trung" và được kết nạp vào hội.

Đến đầu tháng 7/2016, Xuân được bầu làm phó ban điều hành tổ chức này với vai trò móc nối, tuyển lựa các đối tượng khác vào tổ chức nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chính quyền nhân dân các cấp; tập trung và phát triển lực lượng tại địa bàn Hà Tĩnh.

Thông qua mạng xã hội, Xuân đã sử dụng trang facebook cá nhân của mình để chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video của các tổ chức, cá nhân phản động, cực đoan nhằm tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; kêu gọi, kích động biểu tình...

Mặc dù đã được cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh triệu tập, làm việc, viết cam kết, nhưng sau đó, Xuân không những không chấp hành mà còn hoạt động ngày càng ráo riết hơn, thực hiện mục tiêu chống phá và lật đổ chính quyền.

Nghiêm trọng hơn, ngày 3/4/2017, Trần Thị Xuân đã tham gia tụ tập đông người, gây rối trật tự tại trụ sở làm việc của UBND huyện Lộc Hà. Xuân đã trực tiếp dùng loa phóng thanh kêu gọi, kích động nhiều người đập phá tài sản, gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của chính quyền địa phương trong nhiều giờ.

Ngày 17/10/2017, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Trần Thị Xuân với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Xuân từ chối quyền được mời luật sư, khẳng định mình đủ trình độ, năng lực hành vi để tự bào chữa cho mình. Bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, thừa nhận đã bị lôi kéo và chức danh phó ban chỉ là “hữu danh, vô thực”.

Khi HĐXX hỏi về hoàn cảnh gia đình, bị cáo Xuân đã bật khóc. Bố, mẹ bị cáo đã chết, bị cáo ở với anh trai và đến nay, Xuân vẫn chưa lập gia đình.

Đại diện VKSND tỉnh giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trần Thị Xuân với mức án 9 đến 10 năm tù giam.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào phòng nghị án, bị cáo Trần Thị Xuân nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, xin lỗi các cấp chính quyền và nhân dân, hứa sẽ không bao giờ tái phạm. Bị cáo xin được sự khoan hồng của pháp luật để sớm có điều kiện trở thành người có ích cho xã hội và gửi gắm đến những người khác, đừng vì ảo tưởng, sai lầm để bị lôi kéo xúi giục, có hành vi phạm tội như bị cáo.

Trên cơ sở nội dung, tài liệu có trong vụ án và kết quả hoạt động tranh tụng tại phiên tòa, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và các quy định của pháp luật về hình sự, Sau khi xem xét các tình tiết tại phiên tòa HĐXX đã tuyên phạt Trần Thị Xuân 9 năm tù giam, phạt bổ sung 5 năm quản chế kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù đối với bị cáo.

Bản án được tuyên đã làm cho bị cáo “tâm phục, khẩu phục”, hình phạt áp dụng đáp ứng yêu cầu răn đe, trừng trị, giáo dục và phòng ngừa chung./.

Hà Giang