Sơn La: VKSND huyện Mai Sơn kiến nghị phòng ngừa tội phạm dưới 18 tuổi

Ngày đăng : 10:20, 12/04/2018

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, VKSND huyện Mai Sơn đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn trong công tác phòng ngừa vi phạm và tội phạm đối với người dưới 18 tuổi.

Trong thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Mai Sơn diễn biến phức tạp, nhóm tội phạm ma tuý và tội xâm phạm sở hữu gia tăng. Trong đó, các đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa, là thanh, thiếu niên, học sinh, độ tuổi từ 14 đến 18 tuổi, trong đó độ tuổi từ 16 đến 18 tuổi chiếm đa số.

Các vụ vi phạm pháp luật do người dưới 18 tuổi gây ra chủ yếu là trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma tuý và vi phạm an toàn giao thông đường bộ. Nhiều đối tượng đã có sự manh nha cấu kết, hình thành băng, ổ nhóm phạm tội với những hành vi phạm pháp chuyên nghiệp và nghiêm trọng hơn.

Phiên tòa xét xử lưu động tại trường THPT Mai Sơn

Theo thống kê , từ tháng 01/2017, trên địa bàn huyện đã xảy ra 10 vụ với 16 đối tượng người dưới 18 tuổi phạm tội. Trong đó, trộm cắp tài sản có 04 vụ (10 đối tượng); mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý có  06 vụ (06 đối tượng). Về độ tuổi, có 07 đối tượng từ 13 đến dưới 16 tuổi; 09 đối tượng từ 16 đến dưới 18 tuổi; có 02 đối tượng là trẻ em nữ. Đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 09 đối tượng, xử lý hành chính và thông báo về địa phương 07 đối tượng. Trong tổng số các vụ vi phạm an toàn giao thông đường bộ có 59 trường hợp là người chưa thành niên vi phạm, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với 52 trường hợp và phạt cảnh cáo đối với 07 trường hợp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình vi phạm và tội phạm nêu trên.

Trong đó, phải nói đến mặt trái của cơ chế thị trường như lối sống thực dụng, ích kỷ… đã ảnh hưởng tiêu cực đến tầng lớp thanh, thiếu niên, tác động đến tâm lý, lối sống, tạo ra các hành vi sai lệch chuẩn mực đạo đức xã hội.

Mặt khác, bản thân người dưới 18 tuổi vốn là đối tượng chưa hoàn thiện cả về thể chất và tinh thần, trình độ nhận thức còn hạn chế, thiếu kiến thức về xã hội, về pháp luật… nên dễ bị các đối tượng xấu kích động, lôi kéo.

Bên cạnh đó, sự phối hợp trong quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên giữa gia đình, nhà trường và xã hội cũng chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Các gia đình, đặc biệt là các gia đình dân tộc thiểu số còn thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý, giáo dục con, em. Nhiều nhà cho con, em mình sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi, đi qua đêm, đi làm thuê không rõ địa chỉ và việc làm. Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của nhà trường cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội chưa được chú trọng đúng mức nên chưa trang bị chu đáo cho các em cách phòng ngừa tội phạm, để có thể tự bảo vệ bản thân và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Công tác quản lý của các ngành chức năng đối với hoạt động kinh doanh giải trí tại các quán café giải khát, karaoke, internet, điện tử… đôi lúc chưa hiệu quả. Các cơ sở này trở thành nơi tụ tập của các em có điều kiện, hư hỏng, trốn học, lang thang…dẫn đến những hành vi phạm pháp luật.

Một nguyên nhân khách quan khác là các trang mạng xã hội hiện nay như facebook, youtube...phát triển khó kiểm soát, tiềm ẩn nhiều nội dung xấu, thiếu văn hoá cũng gây những ảnh hưởng không tốt cho tâm tư, tính cách, thói quen sinh hoạt của người xem trong đó có thanh thiếu niên.

Để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tình trạng tội phạm vị thành niên, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, ngày 30/3/2018, VKSND huyện Mai Sơn đã ban hành kiến nghị số 111/KN-VKS đề nghị UBND huyện Mai Sơn chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thanh, thiếu niên; phát huy vai trò của các đoàn thể quần chúng trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, hội viên nếp sống lành mạnh, ý thức tuân thủ pháp luật. Chỉ đạo Công an huyện và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội; phát động và thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Đồng thời, chỉ đạo Phòng giáo dục - đào tạo và các Trường THPT, THCS trên địa bàn lồng ghép, đưa chương trình giáo dục pháp luật, giới tính vào các trường học nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết để có thể chủ động bảo vệ mình.

Chú trọng sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục, đào tạo học sinh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, có môi trường dễ phát sinh tội phạm như nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, quán internet… Như vậy, để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm trong lứa tuổi dưới 18 cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa ba môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội.

Thông qua việc kiến nghị phòng ngừa, VKSND huyện Mai Sơn đang làm tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân trên địa bàn huyện.

 

Xem thêm >>>

Hội nghị trao đổi, rút kinh nghiệm về ADPL hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội

Chánh án TAND tỉnh Sơn La lần đầu lên tiếng về phiên xử nam sinh giết bạn

Nguyễn Lan Hương-Phó Viện trưởng VKSND huyện Mai Sơn