Vụ vỡ đường dây tiền ảo 15.000 tỷ đồng: TP.HCM chỉ đạo công an khẩn trương vào cuộc

Ngày đăng : 15:09, 11/04/2018

(Kiemsat.vn) - Vừa qua (9/4), sau khi sự việc nhiều người dân căng băng rôn tố cáo công ty Modern Tech lừa đảo 32 nghìn người thông qua hình thức mua tiền ảo iFan với số tiền lên tới 15 nghìn tỷ đồng được đăng tải trên các trang mạng xã hội, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản, chỉ đạo Công an thành phố và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh vụ việc.

Một công cụ của công ty Modern Tech nhằm lôi kéo nhà đầu tư đổ tiền vào (Ảnh Internet)

Theo như nội dung văn bản số 3643/VP-KT do Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh ban hành ngày 9/4, UBND thành phố đã giao cho Công an thành phố nhiệm vụ phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra xác minh sự việc và khẩn trương báo cáo, đề xuất trình UBND thành phố về vụ việc nhiều người dân căng băng rôn tố cáo công ty Modern Tech lừa đảo 32 ngàn người thông qua hình thức mua tiền ảo iFan với số tiền lên tới 15 nghìn tỷ đồng.

Văn bản nhấn mạnh: “Để đảm bảo an ninh, an toàn về hoạt động tiền tệ, yêu cầu các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ tăng cường kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế tối đa những rủi ro bất lợi ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp”.

Trước đó, năm 2017, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo về công tác phối hợp quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo và khẳng định: “Các loại tiền ảo nói chung không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sử dụng các loại tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Như Kiemsat.vn đã đưa tin, ngày 8/4, hàng chục người kéo đến phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) bao vây trụ sở công ty Modern Tech, giăng băng rôn tố cáo hành vi 'lừa đảo' số tiền lên đến 15 ngàn tỷ đồng. 

Theo người dân, Modern Tech kêu gọi nhà đầu tư mua đồng tiền ảo iFan (giống như một loại cổ phiếu có giá trị, nhưng thay vì phát hành cổ phiếu, công ty này lại phát hành ra đồng tiền số để huy động vốn nhằm tránh việc kiểm tra từ Ủy ban chứng khoán nhà nước) với giá khởi điểm từ 1 - 1,6 USD với lãi suất 48 đến 60%/tháng và thời gian hoàn vốn lâu nhất là 4 tháng. Bên cạnh đó, Modern Tech sẵn sàng chi thêm 8% tiền mặt của người mới vào cho người giới thiệu.

Bằng thủ đoạn trên, các thành viên của Công ty Modern Tech đã mời gọi hơn 32.000 nhà đầu tư tham gia dự án tiền ảo iFan. Điều đáng nói, sau khi các nhà đầu tư góp vốn hàng nghìn tỉ đồng thì họ không được các thành viên của Công ty Modern Tech hoàn trả vốn, lãi và thưởng bằng tiền mặt như đã hứa.

 Xem thêm>>>

Đường dây tiền ảo hoạt động hơn 4 tháng, huy động 15.000 tỷ?

Sau thương vụ thâu tóm Uber Đông Nam Á, Grab tăng giá cước?

Phạm Hằng