Sắc tím hoa xoan

Ngày đăng : 15:25, 04/04/2018

(Kiemsat.vn) - Những ngày này, ở khắp các vùng quê Bắc Bộ đâu đâu cũng thấy hoa xoan. Hoa xoan đẹp một vẻ thuần khiết, mộc mạc và dung dị như người quê, như hồn quê. Những vầng xoan tím trắng bồng bềnh đưa bình yên tràn về trong tâm khảm!

Xoan còn tên gọi khác là sầu đông hay thầu đâu. Cũng lạ, thường năm xoan vẫn nở trong mưa xuân lất phất hay trong đợt rét nàng Bân… Năm nay loài hoa tím trắng này nở rộ vào những ngày đất trời ấm áp, trong trẻo....

Chồi xanh mướt mát, non tơ và những chùm hoa tím biếc ươm mình trong nắng xuân. Sức sống mãnh liệt, tràn căng làm mê đắm lòng người.

 Những chùm hoa li ti, xinh xinh e ấp làm duyên.

Không rực rỡ, màu mè, hoa xoan giản dị, mong manh, thanh khiết đến nao lòng

Sắc trắng tinh khôi làm nổi bật màu tím biếc của nhụy hoa. Những cánh trấu mỏng tang, mềm mại bung nở như vẻ đẹp xuân thì của người thiếu nữ.

Trong nắng ấm, những chùm hoa tím ngát xum xuê, lá xanh, hoa thắm hòa cùng sắc xuân rực rỡ của đất trời.

 
 

Sau một mùa đông ôm những chùm quả sạm đen chơi vơi đứng giữa buốt giá, những thân cành gầy guộc, khẳng khiu lại phủ cành lá xanh mướt. Và hoa xoan lại vươn mình bung nở tím ngắt trong trời chiều.

Ngắm nhìn những vầng lá, hoa đua chen, ngỡ ngàng trước mùi thơm thoang thoảng lan khắp không gian như ướp hương, cái vị  hăng hắc mà nồng nàn. 

Hoa xoan nhỏ li ti kết lại từng chùm ở đầu cành

Những chùm hoa dịu dàng nghiêng mình bên mặt hồ tĩnh lặng. Từ xa nhìn tới, tán hoa xoan như những áng mây bồng bềnh, lơ lửng giữa đất trời nồng ấm, huyền ảo mơ màng, hư hư, thực thực.

 

Trần Tùng - Cẩm Thy