Vì sao có ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3?

Ngày đăng : 21:14, 07/03/2018

Cứ đến ngày 8.3, trên toàn thế giới lại tổ chức những buổi tôn vinh, thể hiện sự tri ân với những hy sinh và đóng góp của người phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về lý do ra đời và ý nghĩa của ngày này.

Cứ đến ngày 8.3, trên toàn thế giới lại tổ chức những buổi tôn vinh, thể hiện sự tri ân với những hy sinh và đóng góp của người phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về lý do ra đời và ý nghĩa của ngày này.

Lịch sử ngày 8.3 bắt đầu từ phong trào của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỳ XIX. Ngày 8.3.1857, các công nhân ngành dệt đứng dậy chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của các nhà máy  tại thành phố New York. Hai năm sau, cũng trong tháng 3, các nữ công nhân Hoa Kỳ trong hãng dệt thành lập công đoàn đầu tiên để bảo vệ phụ nữ và giành được một số quyền lợi.

Khoảng 50 năm sau, ngày 8.3.1908, 15.000 phụ nữ diễu hành trên các đường phố New York đòi tăng lương, giảm giờ làm việc và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc.

 
 

Đến ngày 8.3.1910, tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức, 100 đại biểu phụ nữ thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho phụ nữ. Chủ tịch Hội nghị là bà Clara Zetkin, phụ nữ Đức, đã đề nghị chọn một ngày quốc tế phụ nữ để nhớ ơn những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới.

Hội nghị đã quyết định chọn ngày 8.3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu: “Ngày làm việc 8 giờ”, “Việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”.

Từ đó đến nay, ngày 8.3 hàng năm trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, là biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng.

Tuy nhiên, nội dung Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 không chỉ dừng lại ở việc đấu tranh đòi quyền bình đẳng mà được mở rộng thêm khái niệm mới "phát triển", "giới". Vấn đề phụ nữ đã được đông đảo các quốc gia trên thế giới nhìn nhận và đánh giá một các đầy đủ trên những khía cạnh khác nhau.

Từ việc đòi quyền bình đẳng giới, ngày càng có nhiều phụ nữ khẳng định vai trò và tài năng của mình ở các lĩnh vực khác nhau. Vì thế, vào ngày này, nhiều nơi cũng tổ chức các buổi míttinh để ghi nhận đóng góp của phụ nữ trong việc phát triển kinh tế, đời sông xã hội.

Tại Việt Nam, để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, một nửa thế giới, người ta thường tổ chức rất trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp. Ngày 8.3 cũng là ngày nam giới thể hiện sự chăm sóc yêu thương cho người phụ nữ mà họ yêu quý.

Ngoài ra, ở nước ta, ngày 8.3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc. Niềm tự hào và ý chí vươn lên của phụ nữ Việt Nam một phần cũng có cội nguồn từ truyền thống dân tộc đó.

Bích Hà (t/h)/Baolaodong