Bản tin Kiểm sát ngày 06/3

Ngày đăng : 18:55, 06/03/2018

(Kiemsat.vn) - Bản tin ngày hôm nay gồm những tin mới nhận từ VKSND thành phố Hồ Chí Minh, VKSND tỉnh Nghệ An, Bạc Liêu và VKSND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

* VKSND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban Quý I

Vừa qua, VKSND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Quí I năm 2018. Đồng chí Dương Ngọc Hải, Viện trưởng VKSND thành phố dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có các Phó Viện trưởng VKSND thành phố, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và Viện trưởng VKSND 24 quận, huyện trên địa bàn.

Hội nghị đã nghe báo cáo tình hình tội phạm và kết quả công tác Quí I/2018 của VKSND thành phố. Công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự.

Trong Quí I, VKSND 24 quận, huyện và các đơn vị trực thuộc VKS thành phố đã xây dựng thành công chương trình, kế hoạch công tác năm 2018 trên cơ sở bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành và các Vụ nghiệp vụ VKSNDTC. Đối với công tác cán bộ đã hoàn thành việc nhận xét, phân loại công chức năm 2017, các đơn vị chủ động kiện toàn, bố trí sắp xếp lại các bộ phận, vị trí công tác phù hơp với tình hình, đáp ứng nhiệm vụ được giao. Ngoài ra các bộ phận văn phòng, thanh tra, thống kê tội phạm và công nghệ thông tin cũng đã tăng cường cải tiến, đề ra nhiều giải pháp được đánh giá cao.

Tại hội nghị có 22 ý kiến phát biểu thảo luận nêu ra những khó khăn vướng mắc và kiến nghị đề xuất các giải pháp để tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch công tác Kiểm sát năm 2018; cũng như chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn công tác để hoàn thành chức năng nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Hải đánh giá cao kết quả trong 02 tháng đầu năm của cơ quan VKSND tp. Hồ Chí Minh, trong đó nổi bật là hoạt động phối hợp với các cơ quan hữu quan phá án nhanh vụ giết 05 người vào ngày 28 Tết tại địa bàn quận Bình Tân gây xôn xao dư luận. 

Về trọng tâm công tác Quí II, đồng chí Viện trưởng Dương Ngọc Hải yêu cầu các đơn vị nhanh chóng tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung mới của luật tố tụng hình sự và tố tụng dân sự; triển khai ký kết và thực hiện quy chế về việc tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm; xây dựng đề án ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý án; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra nội vụ; kiện toàn công tác tham mưu tổng hợp và hậu cần đảm bảo phục vụ tốt hoạt động của ngành…

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

 

Việt An

VKSND tỉnh Nghệ An giao ban trực tuyến công tác kiểm sát Quý I

Sáng  05/3, VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác kiểm sát Quý I/2018 và được truyền hình trực tuyến đến 21 điểm cầu VKSND cấp huyện. Đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả công tác kiểm sát Quý I/2018 của VKSND hai cấp. Theo đó, trong Quý I VKSND hai cấp đã thực hiện tốt chức năng THQCT và kiểm sát các hoạt động tư pháp.Trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, VKS hai cấp đã thực hiện tốt một số chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch, đặc biệt là công tác phát hiện các vi phạm, từ đó ban hành các bản kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục các vi phạm. Đặc biệt, trong Quý I các đơn vị đã chủ động ban hành các bản kiến nghị đối với UBND hai cấp trong công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn...

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đơn vị đã phát biểu nhiều ý kiến tham luận, trong đó tập trung vào việc chỉ ra những hạn chế, yếu kém, những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát trong quý I. Trên cơ sở đó, hội nghị đã đề xuất nhiều biện pháp, giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, thực hiện tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ theo kế hoạch đã đề ra trong thời gian tiếp theo.

Đồng chí Tôn Thiện Phương ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác kiểm sát của các đơn vị VKS hai cấp trong quý I. Đồng thời yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát Kế hoạch, Chương trình công tác, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ đã đề ra bảo đảm về tiến độ, chất lượng, hiệu quả cao. Tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đồng thời, duy trì mối quan hệ phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan tư pháp để hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của ngành và các nhiệm vụ chính trị địa phương trong thời gian tiếp theo.

                                                                           Hồ Kim Trình

 * VKSND tỉnh Bạc Liêu tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án sơ thẩm hành chính

Hôm nay, VKSND và TAND tỉnh Bạc Liêu phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án sơ thẩm hành chính khiếu kiện “quyết định hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân trong trường hợp giải quyết tranh chấp đất đai”.

Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án sơ thẩm hành chính

Vụ án được chọn là vụ án mang tính chất khiếu kiện điển hình, xảy ra phổ biến tại địa phương. Đại diện VKSND tỉnh Bạc Liêu tham dự phiên Tòa là đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Kiểm sát viên trung cấp. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã làm rõ những điểm mà Hội đồng xét xử chưa đề cập, những nội dung thường gây bức xúc khi Ủy ban nhân dân ban hành quyết định hành chính.

Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Các ý kiến tập trung vào việc dự kiến nội dung câu hỏi tại phiên tòa, bài phát biểu ý kiến tại phiên tòa, tác phong, kỹ năng nghiệp vụ, nhận thức và áp dụng pháp luật của Kiểm sát viên. Kết luận cuộc họp Lãnh đạo Viện đã kết luận Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành các thủ tục tố tụng của Hội đồng xét xử, thư ký và những người tham gia tố tụng; trong phiên tòa, Kiểm sát viên có tham gia hỏi về những nội dung chưa được sáng tỏ.  

                                                                                                                                      Hồng Đức

VKSND tỉnh Bạc Liêu

* Sơn La: Trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Sông Mã

Trước đó (05/3), VKSND tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Sông Mã. Dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Sơn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ VKSND tỉnh đã công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Sông Mã đối với đồng chí Trần Mạnh Hùng.

Thay mặt lãnh đạo VKSND tỉnh Sơn La, đồng chí Nguyễn Đình Đức đã trao Quyết định, chúc mừng và phát biểu giao nhiệm vụ đối với đồng chí Trần Mạnh Hùng. Đồng chí Viện trưởng giao nhiệm vụ trên cương vị công tác mới, đồng chí Trần Mạnh Hùng sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phát huy năng lực chuyên môn nghiệp vụ, phối kết hợp tốt với cấp ủy đảng và các ngành hữu quan, đoàn kết, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.                                              

Đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh tặng hoa và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Sông Mã

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Trần Mạnh Hùng hứa sẽ tiếp tục xây dựng, phát huy hơn nữa sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị; không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhận thức chính trị, xứng đáng với sự quan tâm của lãnh đạo VKSND tỉnh, sự tín nhiệm, tin cậy của cán bộ, công chức ngành Kiểm sát Sơn La.

Tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Sơn La tặng hoa chúc mừng đồng chí Trần Mạnh Hùng

Vương Tú Anh

VKSND tỉnh Sơn La

VKSND địa phương