Vụ cô giáo quỳ xin lỗi phụ huynh ở Long An: Bộ trưởng yêu cầu làm rõ

Ngày đăng : 14:03, 05/03/2018

Vừa qua, dư luận lại xôn xao về vụ việc cô giáo tiểu học quỳ gối xin lỗi phụ huynh vì trước đó đã “trót dại” phạt học sinh khiến các con sợ không dám đến trường.

Cụ thể, sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức (Long An). Cô giáo N.T.N. đã áp dụng biện pháp xử phạt học sinh vi phạm nội quy bằng hình thức quỳ gối nên có một số em sợ không đi học, từ đó khiến phụ huynh bức xúc đến trường tạo áp lực.

Trường Tiểu học Bình Chánh (ảnh: NLĐ)

Ngày 28-2, có 4 phụ huynh tới Trường Tiểu học Bình Chánh lớn tiếng phản ánh cách giáo dục của cô giáo N. vượt quá chuẩn mực sư phạm. Biết mình sai, Cô Nhung nhận lỗi và hứa khắc phục sai sót. Dù vậy, một phụ huynh không đồng tình. Cuối cùng cô giáo này đã phải quỳ gối để xin lỗi phụ huynh trước sự chứng kiến của nhiều người. Ông Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Chánh cũng đã xác nhận sự việc trên.

Sự việc xảy ra gần 1 tuần qua nhưng cho đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Có người cho rằng, “việc giáo viên quỳ gối xin lỗi phụ huynh là một hình ảnh xấu trong môi trường sư phạm. Nhất là những học sinh chứng kiến sự việc đó các em sẽ nghĩ sao? Còn đâu hình ảnh một cô giáo mà chúng hằng yêu quý, kính trọng?”.

Có người lại cho rằng “Có lẽ ngay cả khi đi đến tận cùng sự thất bại, giáo viên này không nghĩ rằng có ngày mình phải quỳ xin lỗi phụ huynh. Đương nhiên, việc cô giáo này phạt học sinh bằng cách bắt các con quỳ gối là chưa đúng. Tuy nhiên, lỗi của cô không đến mức phải quỳ gối. Quỳ gối với chúng ta từ trước đến nay vẫn là hành động mang tính xỉ nhục và mạt sát người khác. Đó là điều không nên có nhất là trong môi trường sư phạm”.

Liên quan đến sự việc này, sáng 5/3, ông Hoàng Đức Minh – Cục trưởng Cục nhà giáo (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Ngay sau khi có thông tin, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục liên hệ trực tiếp với cơ sở để xác minh rõ thông tin và báo cáo nhanh về Bộ để từ đó có phương án xử lý kịp thời.

Tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng là đúng người, đúng việc; một mặt đảm bảo giáo viên thực hiện đúng các quy định; một mặt có phương án bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhà giáo nếu có hình thức đối xử với các thầy cô không đúng theo quy định pháp luật, làm tổn hại đến danh dự, thanh danh nhà giáo.

Thực hiện chỉ đạo đó, chúng tôi đã yêu cầu Sở GD&ĐT Long an xác minh sự việc. Về nguyên tắc, nếu giáo viên sai so với quy định hiện hành thì phải nhận trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bất kể hình thức làm nhục, xúc phạm danh dự, ảnh hưởng đến danh dự nghề nghiệp của người giáo viên cũng là vi phạm nhân quyền và cần phải lên án, thậm chí có hình thức xử lý nếu như vi phạm pháp luật”.

Được biết, sáng nay (5/3), UBND huyện Bến Lức (Long An) tổ chức họp nghe phòng GD&ĐT báo cáo và xem xét giải quyết vụ việc cô giáo B.T.T.N (giáo viên lớp 4/3,Trường tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh) phải quỳ xin lỗi phụ huynh.

 

Theo Infonet