Khắc sâu lời dạy của Bác

Ngày đăng : 21:44, 15/01/2018

(Kiemsat.vn) - Đối với ngành Kiểm sát, ngoài những yêu cầu chung về đạo đức cách mạng, Bác Hồ dạy: Mỗi người cán bộ Kiểm sát phải "công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Hơn 50 năm qua, lời dạy đó luôn vang vọng, là sợi chỉ đỏ, là chuẩn mực để cán bộ trong toàn Ngành Kiểm sát trau dồi phẩm chất, đạo đức; phấn đấu trở thành một chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, các âm mưu phá hoại diễn biến hoà bình, đem lại sự bình yên cho nhân dân, cho đất nước; đồng thời, xây dựng ngành vững mạnh toàn diện về mọi mặt.

Theo tôi hiểu, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không phải để tìm đến những triết lý cao siêu mà là học tư tưởng, lối sống, việc làm hết sức giản dị nhưng chứa đựng những giá trị đạo đức tốt đẹp ngay trong đời sống thường nhật của Bác.Bản thân tôi là người được kế thừa, tiếp bước những bậc cha anh đi trước, tôi luôn thường trực ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mà cụ thể là rèn luyện các đức tính: "Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn". Đó là lương tâm, trách nhiệm, là tính công bằng, ngay thẳng, sáng suốt, minh bạch; đồng thời, là đức khiêm tốn, giản dị. Khi tiếp cận, nhìn nhận một sự việc phải có bản lĩnh chính trị, đánh giá một cách toàn diện; không được chủ quan, cẩu thả, đánh giá và hành động theo cảm tính, cảm hứng của cá nhân, vội vã kết luận thiếu tư duy khoa học hoặc kết luận hữu khuynh, né tránh gây bất lợi cho những người khác; hoặc không cầu thị trước những đóng góp chân thành, khách quan của tập thể đồng chí mình.

Với những lời dạy của Bác, tôi rất tâm đắc và coi đó là mục tiêu phấn đấu trong suốt quá trình công tác của mình. Hơn 34 năm tham gia công tác, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, gần 30 năm công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân, từ lúc mới vào Ngành, kiến thức pháp luật còn quá “nghèo nàn”, song qua quá trình công tác, nhờ sự cần cù, tìm tòi học hỏi những đồng nghiệp đi trước và qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nên kiến thức pháp lý ngày được tích luỹ, kinh nghiệm trong công tác ngày một nâng cao; đảm nhận xử lý những công việc của Ngành giao ngày càng chỉnh chu, hoàn thiện. Có được sự tiến bộ đó chính là nhờ “Học, học nữa, học mãi” theo lời dạy của Bác.

Trong quá trình công tác ở ngành Kiểm sát nói chung và những năm gần đây, kể từ khi thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tôi luôn tự rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng là người đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, một cán bộ Kiểm sát viên trong ngành Kiểm sát. Trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, cụ thể là công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, với trách nhiệm là Kiểm sát viên, đồng thời là người giữ chức vụ quản lý; tôi luôn gương mẫu về mọi mặt, có tác phong giản dị, tạo mối đoàn kết trong nội bộ, sẵn sàng gánh vác những công việc khó khăn, phức tạp hơn và chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Viện kiểm sát về những công việc mình phụ trách, điều hành. Khi xử lý một vụ án trước hết phải nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan, toàn diện, không được chủ quan, cẩu thả, không được định kiến cá nhân, thiên vị, không vì lợi ích cá nhân mà làm sai lệch bản chất sự việc, dù việc đó có thể là của người thân. Công minh, chính trực để cho người có lỗi thấy được lỗi lầm của mình để ăn năn, hối cải mà sửa đổi; nếu như lấy lỗi của người này gán ép cho người khác, người không có lỗi mà ép họ nhận lỗi là trái đạo đức, không còn yếu tố công minh, chính trực nữa.

Điều đáng tự hào của bản thân tôi là trong những năm tháng làm công tác kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử, chưa có trường hợp nào đề xuất lãnh đạo phê chuẩn khởi tố bị can, bắt giam oan sai dẫn đến phải đình chỉ vụ án hoặc bị Toà án tuyên bị cáo không phạm tội dẫn đến hậu quả phải bồi thường thiệt hại cho người bị oan, gây ảnh hưởng đến uy tín của Ngành, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Những thành tích của tập thể cũng như của cá nhân là cả một quá trình phấn đấu của bản thân, nhờ tạo được sự đoàn kết trong tập thể, lắng nghe ý kiến, quan điểm của từng đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên của Phòng; có lập trường, quan điểm rõ ràng; công minh, chính trực trong công việc, khách quan trong nhìn nhận, đánh giá; thận trọng, chú tâm trong công việc trước và trong khi thực hiện nhiệm vụ; khiêm tốn trong quan hệ với mọi người, đồng thời phối  hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng và tạo mối quan hệ tốt với các Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán; luôn vì mục đích chung mà xử lý tốt các công việc; không tự cao, tự đại; không ngừng học hỏi, nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cập nhật những kiến thức pháp luật mới, nghiên cứu nắm chắc các đạo luật cơ bản, các Nghị quyết, Nghị định, các Chỉ thị, Thông tư hướng dẫn việc áp dụng pháp luật. Thường xuyên tích luỹ kinh nghiệm, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ... để ngày càng trưởng thành, vững vàng trong công tác, đáp ứng với các yêu cầu, nhiệm vụ trong tiến trình cải cách tư pháp.

Nguyễn Văn Đính

Trích “Ngành KSND thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" - VKSNDTC năm 2012

 

Tư liệu