Nghị định mới quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm

Ngày đăng : 11:24, 10/02/2018

(Kiemsat.vn) - Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân đã cận kề cũng là lúc vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Mới đây 02/02/2018, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo đó Nghị định 15/2018/NĐ-CP (say đây gọi tắt là Nghị định 15) thay thế Nghị định 38/2012/NĐ-CP và có một vài điểm thay đổi căn bản sau:

- Thay vì tất cả các sản phẩm bao gói sẵn trước đây phải cấp giấy xác nhận phù hợp thì bây giờ chỉ có 3 nhóm sản phẩm bao gồm: Nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe; sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ tới 36 tháng tuổi; phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới và những sản phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt như thực phẩm ăn qua xông cho người bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ, phải đăng ký bản công bố sản phẩm với cơ quan quản lý. Các sản phẩm còn lại do các doanh nghiệp tự công bố.

+ Nội dung công bố gồm các chỉ tiêu an toàn về kim loại nặng, tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, các vi sinh vật gây bệnh, nấm men, nấm mốc…

+ Doanh nghiệp phải gửi một bản tới cơ quan quản lý, sau đó được phép sản xuất. Các cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào bản công bố này để tăng cường hậu kiểm, nếu lấy mẫu kiểm nghiệm mà không đúng như mẫu doanh nghiệp tự công bố thì sẽ xử lý rất nghiêm.

+ Những sản phẩm vẫn phải kiểm tra sẽ có thủ tục công bố đơn giản hơn như: Biểu mẫu, số hồ sơ đi kèm được lược bỏ bớt nhưng bắt buộc các doanh nghiệp phải có lộ trình sản xuất hướng tới hệ thống đạt chuẩn GMP hoặc HACCP.

+ Hồ sơ của các doanh nghiệp phải kiểm tra bắt buộc phải có tài liệu chứng minh công dụng sản phẩm và phải gói gọn trong thực phẩm.

- Thay vì, việc xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe... trước đây được thực hiện đăng ký tại các Bộ liên quan, thì theo Nghị định 15, Bộ Y tế chỉ quản lý một nhóm sản phẩm là sản phẩm bảo vệ sức khỏe và sản phẩm phụ gia hỗn hợp có công dụng mới, còn các sản phẩm khác sẽ đăng ký tại địa phương. 

- Thay vì cơ quan quản lý cấp chứng nhận tiêu chuẩn, bắt doanh nghiệp đi kiểm nghiệm để so sánh thì theo Nghị định 15, cơ quan quản lý tập trung tối đa nguồn nhân lực cho công tác hậu kiểm.

Xem chi tiết Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

Phạm Hằng (giới thiệu)