Viện huyết học truyền máu Trung ương: Cần thêm nhiều những “Giọt yêu thương”

Ngày đăng : 13:57, 30/01/2018

(Kiemsat.vn) - Trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm cần một lượng máu dự trữ lớn tại Viện huyết học truyền máu Trung ương. Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân quan trọng nữa là do thiếu nguồn người hiến máu.

Theo thông tin từ Viện huyết học truyền máu Trung ương, đến hết ngày 29/01, tổng số máu và các thành phần máu hiện có trong ngân hàng máu là 17.159 đơn vị, trong đó máu nhóm O chiếm 41,1%. Trong khi đó, trung bình mỗi ngày Viện cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O, Viện cần tối thiểu 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày. Số lượng tiêu hao quá lớn nên lượng máu dự trữ tại Viện chỉ đủ dùng cho hơn 10 ngày tới. Thông tin khẩn cấp về việc kho máu dự trữ của Viện huyết học truyền máu Trung ương sắp cạn kiệt đã được lan truyền rất nhanh trên mạng. Rất nhiều tổ chức và cá nhân đã nhiệt tình hưởng ứng hiến máu nhân đạo, đem trao đi những “giọt yêu thương”, mang lại sự sống cho những người khác.

Đại sứ quán Mỹ tham gia hiến máu lần thứ 7

Sáng 26/1, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu lần thứ 7 với thông điệp "Trao tặng quà Tết 2018 - Món quà của cuộc sống". Tham dự ngày hội, Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - ông Daniel Kritenbrink hào hứng đăng ký hiến máu cùng nhiều cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán. Ngày hội hiến máu của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam là sự kiện thường niên nhằm ghi nhận các hoạt động của chương trình hiến máu quốc gia trong việc phát triển lượng máu dự trữ của Việt Nam, đặc biệt từ những người hiến máu tình nguyện. Đây cũng là một nỗ lực góp phần giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc tham gia hiến máu tự nguyện. Đại sứ Kritenbrink cho biết: "Chúng tôi cảm thấy đặc biệt khích lệ khi chứng kiến rất nhiều nhân viên của sứ quán cùng gia đình cũng như các em học sinh, sinh viên ghé thăm trung tâm Mỹ, và nhiều người khác ở khắp nơi Hà Nội chung tay cùng chúng tôi "Trao tặng quà Tết - Món quà cuộc sống" bằng việc tham gia hiến máu".

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - ông Daniel Kritenbrink tham gia hiến máu

Đại học Kiểm sát: “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”

Sáng ngày 09/01/2018, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phối hợp cùng Viện Huyết học truyền máu Trung ương đã tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo với thông điệp “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Tham dự ngày hội có các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên Trường Đại học kiểm sát Hà Nội cùng tham gia hiến máu nhân đạo. Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã bày tỏ sự xúc động và biểu dương tinh thần, thái độ tràn đầy nhiệt huyết của các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên Nhà trường là những tình nguyện viên tham gia đăng ký hiến máu.

Ngày hội hiến máu được Lãnh đạo Nhà trường xác định là hoạt động thường niên bởi hiến máu nhân đạo thể hiện tinh thần cao thượng, lòng nhân ái, nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần và ý thức vì cộng đồng của mỗi cá nhân con người. Đồng chí Đinh Hoàng Quang – Bí thư Đoàn Thanh niên cho biết: “Đây còn là dịp để cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của Trường chứng tỏ mỗi người không chỉ hoàn thiện mình “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” mà còn là những con người “có tâm, có đức, sống vì xã hội”. Sau chương trình giao lưu văn nghệ sôi nổi của Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kiểm sát, các tình nguyện viên đã tham gia hiến máu. Ngày hội “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” đã thu được hàng trăm đơn vị máu để cứu giúp bệnh nhân.

Cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên Trường Đại học kiểm sát Hà Nội cùng tham gia hiến máu nhân đạo

“Hiến máu nhân đạo – Giọt máu yêu thương lần thứ 1 năm 2018”

Kiểm sát viên VKSND thành phố Hà Nội Nguyễn Hoàng Hà cùng tham gia hiến máu nhân đạo

Sáng 28/01, với nỗ lực chung tay giúp đỡ, ủng hộ cộng đồng, hưởng ứng lời kêu gọi của Viện huyết học – Truyền máu Trung ương hiện Viện đang thiếu nhóm máu O, Nhóm Công tác xã hội thuộc Ban liên lạc Hội Cựu học sinh PTTH Hà Nội niên khóa 1993-1996 tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo – Giọt máu yêu thương lần thứ 1 năm 2018”. Chỉ trong 2 ngày phát động, kêu gọi đã có hơn 200 bạn cựu học sinh đăng ký hiến máu tình nguyện.

Đánh giá về hoạt động của nhóm cựu học sinh PTTH Hà Nội khóa 1993-1996, đại diện Viện huyết học – Truyền máu Trung ương, bác sĩ Nguyễn Thừa Thắng cũng là một cựu học sinh Trường PTTH Xuân Đỉnh niên khóa 1993 1996 cho biết: “ Thay mặt Viện, thay mặt người bệnh được nhận những giọt máu cao cả của các bạn cựu học sinh PTTH Hà Nội 1993-19996, tôi xin trân trọng cảm ơn các bạn đã tham gia hiến máu trong thời tiết khó khăn, 69 đơn vị máu quý giá là 100 món quà vô giá tặng bệnh nhân trong ngày Tết nguyên đán. Các bạn là “Anh hùng của chúng tôi”. Được biết, trong đợt hiến máu này có sự tham gia của hai Kiểm sát viên của VKSND thành phố Hà Nội là Trần Duy và Nguyễn Hoàng Hà. 

Sơn Tùng