Tháng “củ mật” cảnh giác nạn trộm cắp, cướp giật

Ngày đăng : 08:56, 30/01/2018

(Kiemsat.vn) - Cứ vào dịp cuối năm, tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật lại có xu hướng gia tăng. Chúng lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân, cơ quan, doanh nghiệp để sẵn sàng hoạt động trộm cắp bất chấp cả ngày lẫn đêm. Đáng chú ý, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này ngày càng tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh.

Đối với tội phạm trộm cắp xe máy: lợi dụng sơ hở của nạn nhân như để xe ngoài đường, trước cửa nhà, cửa hàng, cửa hiệu, trường học, trong cơ quan, các khu nhà trọ của sinh viên, người lao động… không có người trông coi, chúng dùng các thiết bị phá khóa để mở, bẻ, cắt khóa bảo vệ để lấy xe rồi tẩu thoát. Các đối tượng manh động dùng kìm cộng lực phá khóa cổng, khóa cửa nhà dân để vào bên trong trộm cắp xe máy; bọn chúng còn lợi dụng những cuộc hội họp, đám cưới, đám ma đông người, xe máy để lộn xộn, việc trông giữ còn lỏng lẻo để trà trộn vào trộm cắp; hoặc tại các địa bàn vùng sâu vùng xa người dân đi làm rẫy để xe ở vệ đường, trong lùm cây nên các đối tượng trộm cắp dễ dàng thực hiện. 

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trộm cắp đồ trong cốp xe: lâu nay người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ thường có thói quen để tài sản có giá trị trong cốp xe và tin tưởng đây là nơi an toàn. Tuy nhiên, lợi dụng sự mất cảnh giác của chủ tài sản, các đối tượng trộm cắp dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội của mình. Bởi lẽ, những chiếc cốp xe không được thiết kế để bảo đảm an toàn cho tài sản mà chỉ đơn thuần là nơi để cất giữ đồ đạc. Chỉ cần vài thao tác đơn giản trong vài giây, đối tượng vẫn có thể lấy được tài sản ở bên trong. Nếu bị phát hiện chúng chuyển sang cướp giật tài của nạn nhân.

Đột nhập vào nhà dân, cơ quan: Với thủ đoạn thường xuyên theo dõi, tìm hiểu quy luật sinh hoạt của gia chủ, khi phát hiện nhà dân không có người ở nhà, không khóa cửa, ngủ say; cơ quan nhà nước, doanh nghiệp không có bảo vệ hoặc có bảo vệ nhưng đã ngủ say thì sẽ tiếp cận dùng kìm cộng lực, kìm thủy lực, kìm điện cắt, phá khóa cửa đột nhập, đục két sắt để trộm cắp những tài sản chủ yếu là tiền vàng, điện thoại di động, máy tính xách tay, xe máy...

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Để tránh biến mình thành “con mồi” của các loại tội phạm này, người dân, các cơ quan, doanh nghiệp cần nêu cao ý thức cảnh giác.

Trong bất kỳ thời điểm nào, mọi người dân, các cơ quan tổ chức cần phải đề cao cảnh giác, phòng chống với tội phạm trộm cắp tài sản. Đối với các hộ dân, người dân: Luôn khoá cửa cẩn thận trước khi ra ngoài hay buổi tối trước khi đi ngủ; nên để những vật dụng có giá trị vào tủ có khoá; các phương tiện giao thông cần để ở nơi an toàn, trang bị khóa, còi chống trộm, tín hiệu cảnh báo, camera an ninh nhất là tại các cửa hàng, cửa hiệu; nếu đi xe máy ra ngoài nên gửi ở nơi trông giữ xe, hoặc khóa cẩn thận. Mọi người đừng bao giờ nghĩ rằng chỉ chạy đi vài phút thôi mà lơ là, vì hiện nay bọn trộm rất tinh vi với công cụ phạm tội hiện đại. Cuối năm, cũng là dịp người dân đi lại rất đông, không nên mang theo tài sản bên mình và bỏ vào trong cốp xe vì rất dễ bị trộm, cướp. Nếu phải mang nhiều đồ thì nên sắp xếp khoa học và không nên xách quá nhiều túi đồ, rất khó quản lý. 

Khi phát hiện các vụ việc xảy ra, mọi người cần bình tĩnh, không hoảng loạn, mất kiểm soát hành vi tức thời làm xóa dấu vết; hoặc khi bắt quả tang, đối tượng phát hiện gia chủ có một mình bọn chúng sẵn sàng dùng hung khí mang theo chống trả lại, sẽ gây mất an toàn cho tính mạng.

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp: thường xuyên quán triệt, nâng cao tinh thần cho lực lượng bảo vệ; củng cố, bố trí sắp xếp lại công tác bảo vệ nhất là lực lượng bảo vệ chuyên trách tại các cơ quan, doanh nghiệp; phân lịch trực cụ thể ngoài giờ hành chính, nhất là vào thời gian gần tối, giao ca vào ban đêm; tổ chức tuần tra, kiểm soát tại những nơi nhiều tài sản có giá trị, tập trung nhiều máy móc thiết bị có giá trị lớn như nhà kho, phòng kế toán, thủ quỹ, phòng làm việc có nhiều tài sản, máy móc quan trọng và có biện pháp phòng ngừa tốt; đặc biệt, không nên để tiền mặt tại cơ quan, phòng làm việc.

Do vậy, khi có vụ việc xảy ra, chúng ta cần phải bình tĩnh xử lý, trong đó có biện pháp đảm bảo an toàn cho chính mình, sau đó liên lạc với cơ quan Công an hoặc tri hô để quần chúng nhân dân phối hợp xử lý. Mọi tổ chức, cá nhân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của chính mình, tránh để kẻ gian lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi trộm cắp đồng thời mạnh dạn tố giác tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự cho xã hội.

Anh Minh (tổng hợp)