Bản tin Kiểm sát ngày 12/11

Ngày đăng : 17:38, 12/01/2018

(Kiemsat.vn) - Bản tin ngày hôm nay gồm có những nội dung chính sau đây: VKSND tỉnh Lai Châu phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác liên ngành tố tụng năm 2017; VKSND tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018 và một số nội dung khác.

* VKSND tỉnh Lai Châu phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác liên ngành tố tụng năm 2017

Hôm qua (11/01), Liên ngành tố tụng tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp năm 2017, dự kiến một số nội dung, phương hướng phối hợp năm 2018. Đồng chí Nguyễn Trọng Cường, Trưởng ban nội chính Tỉnh dự và phát biểu tại Hội nghị. Cùng dự còn có lãnh đạo hai cấp các cơ quan Công an, VKSND, TAND, Cơ quan thi hành án dân sự và đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh.

Báo cáo trình bày tại hội nghị nêu rõ: Trong năm 2017, các cơ quan tiến hành tố tụng đã cơ bản thực hiện tốt các nội dung trong chương trình phối hợp. Các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, không để xảy ra sai sót nghiêm trọng; thực hiện tốt công tác kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tạm giữ, tạm giam, điều tra, xét xử hình sự, giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình... và thi hành án dân sự đối với các cơ quan tư pháp theo quy định của pháp luật; triển khai thực hiện nghiêm túc luật thi hành án hình sự, chủ động theo dõi, quản lý, nắm chắc các trường hợp án có hiệu lực pháp luật phải thi hành; tích cực họp, bàn liên ngành giải quyết các vụ án phức tạp; tập trung giải quyết án năm 2016 chuyển sang năm 2017; phối hợp lập hồ sơ xét, miễn giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong dịp tết Nguyên đán và 30/4, 01/5, 2/9 đảm bảo pháp luật;...

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Lai Châu cũng đã phân tích, đánh giá, trao đổi rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp khắc phục một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các ngành trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Cường, Trưởng ban nội chính Tỉnh đánh giá cao những kết quả trong công tác phối hợp. Đồng thời, đồng chí đề nghị các cơ quan tố tụng tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tiếp nhận, quản lý, xử lý tin báo, tố giác tội phạm; nắm chắc tình hình ở cấp cơ sở, kịp thời khám nghiệm hiện trường, tử thi; xác định án điểm, án rút gọn, phối hợp thực hiện tốt phiên tòa rút kinh nghiệm đặc biệt là phiên tòa trực tuyến toàn tỉnh. Quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án đang thụ lý. Việc giải quyết án cần phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai và sai sót nghiêm trọng. Phối hợp tốt trong việc tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ của tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; Cần tập trung phối hợp để tổ chức tập huấn triển khai áp dụng các đạo luật mới về tư pháp. Theo đó, cũng cần phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đấu tranh và phòng ngừa vi phạm, tội phạm, nhất là tội phạm về tham nhũng chức vụ.                                                                                

                                                                   Nguyễn Thị Bích Hạnh

VKSND tỉnh Lai Châu

* VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2018

Trước đó (11/01), VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2018 với hình thức trực tuyến giữa hai cấp Kiểm sát, có sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, người lao động trong Ngành KSND tỉnh Quảng Ngãi.

Dưới sự chủ trì của Lãnh đạo Viện, Hội nghị đã nghe Báo cáo tóm tắt kết quả đạt được trong năm 2017; dự thảo Kế hoạch công tác năm 2018; dự thảo Kế hoạch công tác thi đua khen thưởng năm 2018 của Ngành KSND tỉnh Quảng Ngãi và thông báo các Quyết định công nhận danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của Viện trưởng VKSND tối cao và Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Đức Nhơn tại Hội nghị

Đồng chí Phạm Thị Kim Liên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh thông qua dự thảo Kế hoạch công tác

Hội nghị cũng được nghe ý kiến tham luận của 10 đơn vị và ý kiến của các đồng chí lãnh đạo phụ trách. Các ý kiến nêu lên những vướng mắc, hạn chế, khó khăn trong năm 2017 và đề xuất những kiến nghị, giải pháp thiết thực cho việc thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2018.

Đồng chí Trần Hoàng Tuấn, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Hoàng Tuấn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra nhiệm vụ tổng quát của Ngành KSND tỉnh trong năm 2018, đó là: Thực hiện gắn kết giữa chủ trương “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Chất lượng, hiệu quả” được quán triệt trong Chỉ thị 01/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao và chủ đề năm 2018 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 10 là “Tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, huy động nguồn lực xã hội; đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp”; xác định 03 nhiệm vụ đột phá là: Tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, tăng cường các biện pháp phòng, chống oan sai và nâng cao trách nhiệm trong giải quyết bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự; nâng cao chất lượng bài phát biểu của KSV về giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm trong các lĩnh vực; kiện toàn tổ chức bộ máy; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo điều hành. Đồng thời, đồng chí cũng đưa ra các giải pháp để thực hiện, trong đó sẽ tập trung quán triệt các văn bản luật liên quan đến hoạt động tư pháp mới có hiệu lực, tổ chức các cuộc thi nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng của KSV hai cấp; đề cao vai trò người đứng đầu trong việc quản lý, chỉ đạo, điều hành; phối hợp tốt với cơ quan tư pháp và các cơ quan liên quan; thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, kiến nghị phòng ngừa, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương...

Với tinh thần quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của Lãnh đạo, cán bộ, KSV, người lao động hai cấp Kiểm sát, thực hiện tốt các giải pháp đã nêu, ngành KSND tỉnh Quảng Ngãi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2018.

Nguyễn Thị Thùy Trang - Nguyễn Hữu Tuyên

* VKSND tỉnh Gia Lai: Xác định 2 khâu công tác đột phá năm 2018 là đổi mới công tác tổ chức cán bộ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự.

Cũng trong ngày hôm nay, VKSND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị triển khai công tác Kiểm sát năm 2018. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Ban nội chính Tỉnh ủy; cùng đại diện Lãnh đạo các Ngành Công an, Tòa án, Cục thi hành án dân sự, Thanh tra, Viện kiểm sát khu vực 52 và Đoàn luật sư tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo VKSND tỉnh, các Trưởng, Phó phòng, Kiểm sát viên VKSND tỉnh, Viện trưởng VKSND cấp huyện. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến 17 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Năm 2017, VKS hai cấp tỉnh Gia Lai đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành để thực hiện toàn diện chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra được tăng cường; công tác Thực hành quyền công tố trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tăng cường chặt chẽ và hiệu quả hơn; chú trọng thực hiện các biện pháp chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự và tỷ lệ giải quyết án của VKS đạt, vượt chỉ tiêu; tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung được khống chế ở mức thấp; chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự, dân sự, hành chính đạt cao.

Thông qua công tác Kiểm sát, VKS hai cấp đã ban hành nhiều kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm, góp phần đảm bảo pháp chế trong hoạt động tư pháp. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá; công tác thanh tra, kiểm tra có đổi mới; kỷ luật, kỷ cương trong Ngành được giữ vững. Quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan tư pháp cùng cấp được củng cố, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành và địa phương.

Với thành tích đạt được, Ngành kiểm sát Gia Lai được tặng danh hiệu: Tập thể lao động xuất sắc; tặng Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân và Bằng khen do có thành tích 02 năm liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; tặng danh hiệu Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối cho 04 tập thể; tặng Bằng khen cho 16 lượt tập thể và 49 lượt cá nhân; công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua Ngành cho 04 cá nhân. Viện trưởng VKSND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 10 tập thể; danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến cho 29 tập thể; công nhận 33 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và 287 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; tặng Giấy khen cho 25 lượt tập thể và 76 lượt cá nhân.

Phát huy thành tích đã đạt được, năm 2018 Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đề ra và thực hiện hai khâu đột phá là: Đổi mới công tác tổ chức cán bộ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, bản lĩnh, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong thực thi công vụ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật;... Tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII; chủ động thực hiện tốt Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội; tổ chức thi hành đúng các quy định Bộ luật Hình sự; Bộ luật tổ tụng hình sự; Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam; Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự; Luật Trợ giúp pháp lý; Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước…có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018. Từng đơn vị cần đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, với phương châm: “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Chất lượng, hiệu quả”.

                                                                                      Võ Văn Cường

VKSND tỉnh Gia Lai

* Quảng Ninh: VKSND thị xã Đông Triều hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới"

Vừa qua, hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", VKSND thị xã Đông Triều tham gia công tác thiện nguyện cùng Tổ thiện nguyện Tâm An thành phố Hạ Long, khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho người dân trên địa bàn xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Để thực hiện chương trình trên, VKSND thị xã Đông Triều đã phối hợp với UBND xã Tràng Lương rà soát, lên danh sách những người thuộc diện khó khăn, thường xuyên đau ốm, các cháu nhỏ dưới 16 tuổi thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách; phát giấy mời đến khám bệnh tại Trạm y tế xã Tràng Lương.

Bác sỹ Trần Quang Tùng, Tổ trưởng tổ thiện nguyện Tâm An giới thiệu các nội dung khám, chữa bệnh

Đồng chí Tạ Thanh Bình, Viện trưởng VKSND thị xã Đông Triều phát biểu trong chương trình thiện nguyện

 

Tổ thiện nguyện Tâm An gồm các y bác sỹ Phòng khám quản lý sức khỏe thuộc Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện quốc tế Vinmec Hạ Long và Bệnh viện Bãi Cháy do bác sỹ Trần Quang Tùng, Trưởng phòng khám của Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Quảng Ninh làm tổ trưởng đã phối hợp cùng cán bộ VKSND thị xã tổ chức khám bệnh miễn phí và tặng quà tại UBND xã Tràng Lương.

Đoàn bác sỹ, điều dưỡng, dược sỹ đem theo thiết bị y tế đã trực tiếp thăm khám bệnh cho gần 100 người dân, cấp phát thuốc và xử lý tiểu phẫu cho tổng số 44 trường hợp. VKSND thị xã đã cử cán bộ cùng tham gia đón tiếp nhân dân đến khám bệnh và trích một phần kinh phí phúc lợi của đơn vị để chi toàn bộ kinh phí thuốc khám chữa bệnh và tặng 50 suất quà là thuốc bổ trị giá 240.000đ/suất cho người dân đến khám bệnh.

Bằng việc gắn phong trào thi đua với điều kiện thực tế của đơn vị, hoạt động của VKSND thị xã Đông Triều là hành động thiết thực góp phần, thể hiện sự chia sẻ, quan tâm của tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức, người lao động của đơn vị với cộng đồng, với bà con các dân tộc vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.

Dương Thị Thúy Đào

 VKSND thị xã Đông Triều

* VKSND tỉnh Đắk Lắk : Năm 2018, tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức cán bộ

Sáng ngày 12/01/2018, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2018. Đến dự có đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Y Khút Niê, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí  Nguyễn Thanh Hiệp, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đại biểu là đại diện ban ngành đóng trên địa bàn tỉnh; tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh, các Trưởng phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh, Kiểm sát viên trung cấp và lãnh đạo VKSND cấp huyện.

Trong năm 2017, ngành KSND tỉnh Đắk Lắk đã nỗ lực phấn đấu đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, yêu cầu theo các Nghị quyết của Quốc hội đề ra, đơn cử: tỉ lệ giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm đạt 93,7%; tỷ lệ giải quyết án của cơ quan điều tra đạt hơn 84% về số vụ và hơn 83% về số bị can; Viện kiểm sát hai cấp đã kháng nghị phúc thẩm 21 vụ, 32 bị cáo; ban hành 20 kiến nghị đề nghị tòa án nhân dân cùng cấp khắc phục một số vi phạm, thiếu sót trong hoạt động xét xử; đồng thời, phối hợp với cơ quan điều tra và Toàn án Nhân dân cùng cấp xác lập, giải quyết tốt 146 vụ án trọng điểm; 24 vụ án theo thủ tục rút gọn; tổ chức 204 phiên tòa xét xử lưu động và 187 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm… 

Với những kết quả đã đạt được, trong năm 2018 VKSND tỉnh Đắk Lắk sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức cán bộ, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên. Triển khai thực hiện nghiêm các đạo luật mới về tư pháp, tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao kết quả mà ngành kiểm sát Đắk Lắk đạt được trong năm 2017. Đồng chí nhấn mạnh năm 2018, VKSND tỉnh cần tiếp tục đổi mới trong kiểm sát hoạt động tư pháp, đảm bảo quyền công dân, quyền con người. Cán bộ, kiểm sát viên phải tinh thông pháp luật để làm tốt công tác kiểm sát. Đồng chí  yêu cầu ngành kiểm sát cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn liền với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; tăng cường công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, cải tiến lề lối làm việc, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm xảy ra…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu thủ trưởng các đơn vị khi xây dựng kế hoạch, chương trình công tác phải bám sát Chỉ thị của VKSND tối cao, Kế hoạch công tác năm 2018 của VKSND tỉnh và Nghị quyết của cấp ủy địa phương, phải cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cán bộ, Kiểm sát viên kể cả lãnh đạo đơn vị. Trong năm 2018, Lãnh đạo Viện sẽ có định hướng điều động, luân chuyển cán bộ trong Ngành KSND tỉnh một cách phù hợp nhất nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt chú trọng luân chuyển Kiểm sát viên sơ cấp tại VKSND tỉnh về các đơn vị cấp huyện để rèn luyện, trau dồi, nâng cao hơn nữa năng lực thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các loại án…. 

Cũng trong dịp này, nhiều tập thể, cá nhân ngành KSND tỉnh vinh dự đón nhận Cờ thi đua, Bằng khen của VKSND tối cao.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

 
 

 

Nguyễn Trường Lưu

VKSND tỉnh Đắk Lắk

 

VKSND địa phương