"Xoay" Trầm Bê, Phạm Công Danh về số tiền gây thiệt hại 1.800 tỷ đồng

Ngày đăng : 16:50, 10/01/2018

Sáng nay (10.1), phiên tòa xét xử vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 bước vào phần xét hỏi. HĐXX xoáy quanh mối quan hệ giữa bị cáo Phạm Công Danh và Trầm Bê nhằm làm rõ số tiền gây thiệt hại 1.800 tỷ đồng.

Sáng nay (10.1), phiên tòa xét xử vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 bước vào phần xét hỏi. HĐXX xoáy quanh mối quan hệ giữa bị cáo Phạm Công Danh và Trầm Bê nhằm làm rõ số tiền gây thiệt hại 1.800 tỷ đồng.

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank), có quen biết Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây Dựng VN - VNCB). Bị cáo Trầm Bê thừa nhận có quen biết vì làm lãnh đạo ngân hàng với nhau.

Khi Phạm Công Danh đề cập vay tiền, bị cáo Trầm Bê cho rằng có điều kiện tài sản thế chấp thì cho vay. Vậy theo quy định tiên quyết để cho vay là gì? Trả lời câu hỏi này, bị cáo Trầm Bê cho rằng có tài sản đảm bảo thì cho vay, lúc này HĐXX liền cho rằng điều tiên quyết phải là phương án cho vay, phương án kinh doanh đó là gì, chứ tiên quyết không phải tài sản đảm bảo. 

Bị cáo Trầm Bê vẫn không chịu với lý luận của HĐXX, vì ông vẫn cho rằng tài sản đảm bảo là tiên quyết. HĐXX liền phân tích, đó là nhận thức của bị cáo, nhưng pháp luật quy định là phải xem xét cho vay đầu tiên là phương án vay, phương án kinh doanh, như vậy bị cáo không xem xét đến phương án cho vay, họ kinh doanh thế nào, mà bị cáo vẫn cho vay. 

HĐXX sáng nay liên tục truy vấn các bị cáo, trong đó trọng tâm vào xét hỏi bị cáo Trầm Bê về khoản vay của Phạm Công Danh tại Sacombank trước đây. Bởi theo cáo trạng truy tố, Phạm Công Danh dùng tiền của VNCB gửi vào Sacombank, dùng số tiền gửi này làm bảo lãnh cho các Cty của Phạm Công Danh dùng hồ sơ khống, không có phương án kinh doanh, không có phương án trả nợ. 

Sau khi vay tiền của Sacombank, Phạm Công Danh dùng số tiền này tiêu xài cá nhân, không trả nợ, nên Sacombank xử lý tài sản đảm bảo vay, gây thiệt hại cho VNCB 1.800 tỷ đồng. Hành vi cho vay của Sacombank với Phạm Công Danh là vi phạm các quy định của các tổ chức tín dụng. Do vậy, ông Trầm Bê bị truy tố là đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh rút tiền của VNCB. 

Phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi của HĐXX với các bị cáo về số tiền Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.100 tỷ đồng trong vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 này.

Phùng Bắc - Trường Sơn/Laodong