Vinamilk thúc đẩy tăng trưởng bằng thương vụ thứ 2 tại Mỹ

Ngày đăng : 12:01, 10/09/2016

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là nhà sản xuất sữa có giá trị thị trường lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. Để tăng tốc mở rộng phạm vi hoạt động và thúc đẩy doanh thu, Vinamilk đang đàm phán để mua lại một công ty sữa của Mỹ

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết công ty dự kiến hoàn thành thương vụ này vào đầu năm 2017 nhưng lại không tiết lộ về tên công ty và giá trị của thỏa thuận này. Hiện Vinamilk đang nắm cổ phần tại công ty sữa Driftwood Dairy có trụ sở tại California.

Bà Liên cho biết Vinamilk có thể sẽ tăng quỹ để phục vụ các hoạt động mua lại và sáp nhập (M&A) nhằm hoàn thành mục tiêu doanh thu 3 tỷ USD trong năm 2017.

Bà Mai Kiều Liên

Theo vị CEO này, Mỹ là thị trường khó khăn nhất. Nếu được thị trường Mỹ chấp nhận, Vinamilk sẽ có lợi thế lớn, qua đó công ty có thể thâm nhập vào các thị trường khác và thúc đẩy tăng trưởng.

Vinamilk đang tìm các thực hiện các thương vụ ở nước ngoài bởi thị trường sữa Việt Nam vẫn còn kém phát triển so với các nước láng giềng. CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết, trong năm 2015, lượng sữa tiêu thụ bình quân trên đầu người tại Việt Nam là 19 lít, thấp hơn nhiều so với Malaysia (51 lít) hay Thái Lan (34 lít). Bà Liên nhận định rằng thị trường trong nước đã không tăng trưởng nhanh như những gì Vinamilk dự tính cách đây vài năm.

Thúc đẩy M&A

Bà Liên cho biết Vinamilk cũng đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư khác ở bên ngoài lãnh thổ Việt Nam để có thể đạt được mục tiêu doanh số. Năm 2015, gã khổng lồ sữa Việt Nam đã giành 4.000 tỷ VNĐ (tương đương 179,3 triệu USD) cho các hoạt động M&A nhưng vẫn chưa có cơ hội sử dụng tới. Trong thời gian tới, số tiền này sẽ tiếp tục được tăng lên và Vinamilk cần tìm cách giải ngân để có thể tiến gần tới mục tiêu doanh thu hàng năm đạt 3 tỷ USD.

Theo vị lãnh đạo này, tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành sữa Việt Nam sẽ đạt 7-9% trong vòng 5 năm tới. Trong khi đó, mục tiêu tăng trưởng hàng năm của Vinamilk là 10%.

Mở rộng hoạt động

Ngoài Việt Nam và Mỹ, Vinamilk đang hoạt động tại New Zealand và Campuchia. Trong năm 2017, Vinamilk lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sữa bột tại Việt Nam và mở rộng sản xuất tại New Zealand. Hiện sản phẩm của Vinamilk đang có mặt tại 43 quốc gia trên thế giới, trong đó có các thị trường lớn như Nhật Bản, Canada, Mỹ và Australia.

Bà Liên cho biết mục tiêu của Vinamilk tại thị trường Việt Nam trong vòng 5 năm tới là tăng thị phần sữa bột từ 40% lên 50%, tăng thị phần sữa tươi từ 53% lên 60% và giữa vững thị phần sữa đặc ở mức 80%.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của thị trường Việt Nam, Vinamilk đang tiến hành nghiên cứu sản phẩm tại các thị trường khác để cho ra các sản phẩm phù hợp nhất với người Việt.

Kể từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Vinamilk – cổ phiếu có giá trị thị trường cao nhất chỉ số VN Index – đã tăng 37% kể từ đầu năm tới nay trong khi chỉ số VN Index tăng 14%. Cổ phiếu này đã được thêm vào rổ chỉ số thị trường sở khởi của MSCI Inc. trong tháng 8 và dự kiến sẽ được thêm vào rỗ chứng khoán của 2 quỹ ETF Việt Nam trong tháng này.

Vào tháng 7, Vinamilk đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) chấp thuận cho nới “room” lên 100%. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) hiện đang nắm giữ 45,1% cổ phần tại Vinamilk và vẫn chưa đưa ra kế hoạch thoái vốn cụ thể.

Bà Liên cho biết mục tiêu doanh thu của Vinamilk trong năm 2016 là “đạt và vượt” mức doanh thu 40.223.000 tỷ đồng trong năm 2015. Lợi nhuận sau thuế của công ty trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng 33% so với cùng kỳ năm trước