Trải nghiệm kỳ thi Kiểm sát viên

Ngày đăng : 10:55, 13/09/2017

(Kiemsat.vn) - Thi Kiểm sát viên, với tôi đó thật sự là một trải nghiệm với nhiều cung bậc khác nhau. Được gặp lại những bạn bè lớp Nghiệp vụ kiểm sát khóa 16, nhìn ai cũng phấn khởi, vui tươi, tự tin trong không khí năm mới sắp đến.

Những trải nghiệm qua kỳ thi tuyển Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp năm 2015

Toàn cảnh buổi lễ khai mạc kỳ thi tuyển Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp khu vực phía Nam
Ngay từ đầu, tôi đã xác định tư tưởng cho mình là đã tham gia thi, thì phải cố gắng hết sức mình, ôn luyện thực sự. Tôi đã vạch ra kế hoạch chi tiết từng bước ôn luyện, với môn thi nào thì phải tập trung, ưu tiên vấn đề gì. Nhất là đối với môn thi viết về chức năng, nhiệm vụ cơ cấu tổ chức, bộ máy của Viện kiểm sát nhân dân, kiến thức chung về luật hình sự và dân sự, đòi hỏi phải có nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, ôn tập, nên tôi đã tận dụng thời gian rảnh ở cơ quan, ở nhà, tập trung cao độ cho việc ôn tập.
Tôi tự nghiên cứu, tìm tài liệu và văn bản pháp lý hướng dẫn nghiệp vụ, chuyên môn, sau đó trao đổi với những cô chú Kiểm sát viên trong đơn vị để tích lũy thêm kiến thức cho mình, đưa ra những tình huống để học hỏi kinh nghiệm. Chưa bao giờ tất cả các khâu nghiệp vụ chuyên môn lại được quan tâm và chủ động nghiên cứu đến như vậy, bởi vì cuộc thi đòi hỏi không chỉ biết một khâu mà phải toàn diện trên tất cả các khâu và tôi nghĩ đó cũng chính là thành công lớn nhất của cuộc thi.
Khi tham gia cuộc thi, với tôi đó thật sự là một trải nghiệm với nhiều cung bậc khác nhau. Trong ngày đầu cuộc thi, khi chúng tôi gặp nhau, vui mừng hơn là được gặp lại những bạn bè lớp Nghiệp vụ kiểm sát khóa 16, nhìn ai cũng phấn khởi, vui tươi, tự tin trong không khí năm mới sắp đến. Trên từng khuôn mặt thể hiện sự phấn khởi hân hoan, pha lẫn chút lo âu, căng thẳng như bất cứ cuộc thi nào khác; có rất nhiều công chức trẻ tham gia cùng với các đồng nghiệp có tuổi trung niên. Người ta nói: “Tuổi trẻ xông pha, tuổi già kinh nghiệm”. Trong môi trường làm việc ở mỗi cơ quan cũng vậy, cần có sự kết hợp giữa sự xông pha, năng nổ và sự dày dặn kinh nghiệm trong công tác.
Tham dự cuộc thi, bản thân tôi cũng gặp phải không ít khó khăn. Mỗi môn thi có những cái khó khác nhau và môn thi nào cũng yêu cầu Kiểm sát viên tương lai cần phải hiểu và nắm chắc kiến thức. Chưa kể nội dung thi khá rộng, người học không thể học tủ, đòi hỏi mỗi thí sinh phải có kiến thức vững vàng thật sự, trong đó còn có những câu hỏi yêu cầu đan xen cả kinh nghiệm thực tế.
Cuộc thi không chỉ từng bước giúp cho tôi và các đồng nghiệp tự rèn luyện mình, tự ý thức được năng lực của bản thân, thử sức mình để từ đó học hỏi kinh nghiệm, đúc kết kỹ năng, nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp.
Cái được lớn nhất, với tôi, khi tham dự cuộc thi đó là thêm một lần được tổng ôn lại các kiến thức mình đã được học, được đào tạo. Tôi xin hứa sẽ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, học tập để củng cố, nâng cao kiến thức, nhằm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thanh Lan

Nguồn: VKSND tỉnh Trà Vinh

Các bài viết liên quan>>>

Tâm sự về nghề Kiểm sát

Ngành kiểm sát nhân dân đã đào tạo tôi trưởng thành, tiến bộ

Vị “Tướng già” năm xưa…