Hiệu quả từ kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố của VKSND huyện Ninh Giang

Ngày đăng : 02:40, 16/11/2017

(Kiemsat.vn) - Việc tiếp nhận, xử lý các tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố có vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đây là những đầu mối, căn cứ đầu tiên để cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra, xác minh thông tin, từ đó xác định có hay không ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự.

1. Mở rộng phạm vi quản lý nguồn tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố

Cùng với việc kiểm sát thường xuyên, chặt chẽ việc tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại Cơ quan điều tra; VKSND huyện Ninh Giang đã phối hợp với Chi cục thuế, Thanh tra Nhà nước huyện trong việc trao đổi thông tin hàng tháng về các vụ việc vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực thuế, qua việc thanh tra tổ chức cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự; đôn đốc các UBND cấp xã thực hiện có hiệu quả Văn bản số 52/UBND – VP ngày 18/3/2013 của UBND huyện Ninh Giang. Mặc dù trong tháng UBND xã không có vụ việc nào xảy ra thì vẫn phải báo cáo bằng văn bản “ghi rõ không xảy ra vụ việc nào” đến VKSND. Sau đó VKSND huyện Ninh Giang phân công 01 đồng chí Kiểm tra viên trực tiếp theo dõi, đôn đốc và tổng hợp thông tin liên quan đến tội phạm do UBND cấp xã trong địa bàn huyện chuyển đến để báo cáo trực tiếp Viện trưởng. Trên cơ sở nguồn thông tin do UBND xã cung cấp tiến hành đối chiếu với thông tin do Cơ quan CSĐT Công an huyện cung cấp. Nếu có thông tin nào mà Cơ quan CSĐT chưa thông tin đến Viện kiểm sát thì làm rõ và yêu cầu Cơ quan CSĐT tiến hành xác minh theo quy định. Việc chủ động quản lý chặt chẽ, mở rộng nguồn quản lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố giúp cho VKSND huyện Ninh Giang kiểm sát chặt chẽ “đầu vào” của một vụ án, không làm oan người vô tội, chống bỏ lọt tội phạm.

Tập thể VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

2. Nâng cao chất lượng kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Để làm tốt chức năng, quyền hạn trong khâu công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, thì phải xác định đây là khâu công tác thực hiện chức năng đặc biệt quan trọng.

Thực hiện nghiêm túc quy định của Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT: Hàng tháng, VKSND huyện Ninh Giang đôn đốc Cơ quan điều tra báo cáo kết quả tiếp nhận giải quyết tin báo tố giác tội phạm và VKSND thông báo tình hình kiểm sát tố giác tin báo tội phạm đến Cơ quan điều tra cùng cấp và Viện kiểm sát cấp trên.

Chú trọng mở rộng quản lý nguồn tố giác, tin báo về tội phạm: Nghị Quyết số: 37/2012/QH13, ngày 23/11/2012 về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 02/08/2013 của liên ngành trung ương (sau đây gọi tắt là TTLT số 06) về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố là căn cứ pháp lý quan trọng để Viện kiểm sát thực hiện tốt chức năng của mình.

Trong 09 tháng đầu năm 2017, VKSND huyện Ninh Giang đã giải quyết được 56 trong tổng số 57 tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã thụ lý; tỷ lệ tin báo được giải quyết đạt trên 98,9%, không có tin báo quá hạn; tỷ lệ bắt giữ hình sự đảm bảo đúng quy định đạt 100% trở lên; không có án đình chỉ điều tra vì hành vi của bị can không cấu thành tội phạm… Chất lượng kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố đã đi vào nền nếp, khắc phục tối đa việc bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, nêu cao vai trò của VKSND trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo công bằng xã hội.

Nguyễn Văn Nhuấn

VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.