Thân nhân có xin chuyển trại giam cho phạm nhân được không?

Ngày đăng : 04:00, 07/08/2017

(Kiemsat.vn) - Gia đình tôi ở Cao Bằng, con tôi đang thi hành án phạt tù ở trại giam Hoàng Tiến (tỉnh Hải Dương). Vợ chồng tôi đã ngoài 70 tuổi, nay gia đình tôi có nguyện vọng xin chuyển trại giam cho cháu về gần nhà có được không?

Theo Điều 11, 16 và Điều 27 Luật Thi hành án hình sự năm 2010 quy định việc đưa người bị kết án phạt tù có quyết định thi hành án của tòa án đến nơi chấp hành án hoặc điều chuyển phạm nhân giữa các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ do Bộ Công an quản lý thuộc thẩm quyền của cơ quan Quản lý Thi hành án hình sự Bộ Công an.

Thân nhân có xin chuyển trại giam cho phạm nhân được không? Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Hiện nay, pháp luật chưa quy định về việc đưa phạm nhân đến nơi chấp hành án theo nguyện vọng của cá nhân hoặc gia đình phạm nhân.

Tuy nhiên, căn cứ yêu cầu quản lý, giam giữ, công tác giáo dục, dạy nghề đối với phạm nhân theo quy định của pháp luật và chính sách nhân đạo của Nhà nước, thì Thủ trưởng Cơ quan Quản lý Thi hành án hình sự Bộ Công an có thể xem xét, đưa người bị kết án phạt tù đến nơi chấp hành án, điều chuyển phạm nhân giữa các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ đối với một số trường hợp cá biệt như:

– Con gia đình liệt sỹ;

– Con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

– Bản thân phạm nhân là thương binh;

– Có công với nước hoặc đã lập công giúp lực lượng Công an ngăn chặn, điều tra, khám phá tội phạm hoặc lập công lớn trong quá trình chấp hành án, bảo vệ an toàn trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ;

– Phạm nhân bị bệnh nặng do cơ quan y tế cấp tỉnh trở lên kết luận trong hồ sơ bệnh án;

Thân nhân có xin chuyển trại giam cho phạm nhân được không? Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Những trường hợp này phạm nhân phải có đơn có xác nhận của Giám thị trại giam, trại tạm giam, trưởng nhà giam giữ và gia đình phạm nhân phải có đơn đề nghị có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú.

Trường hợp gia đình hỏi không rõ gia đình có nằm trong những trường hợp các biệt nêu trên không. Nếu không, hiện tại, pháp luật chưa quy định về việc đưa phạm nhân đến nơi chấp hành án theo nguyện vọng của cá nhân hoặc gia đình phạm nhân./.

Anh Minh