Để hạn chế những nỗi đau do tai nạn giao thông

Ngày đăng : 05:14, 13/09/2017

(Kiemsat.vn) - Tai nạn giao thông (TNGT) không loại trừ bất kỳ ai, hạn chế tình trạng này không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn là ý thức, trách nhiệm của mỗi người và của toàn xã hội.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2016 (tính từ 16/12/2015 đến 15/12/2016), cả nước xảy ra 21.589 vụ TNGT, làm 8.685 người thiệt mạng, 19.280 người bị thương. Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ TNGT, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người.

Hình ảnh mang tính chất minh họa

Theo báo cáo của Công an tỉnh Hải Dương, 06 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 89 vụ TNGT, làm chết 72 người, 61 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT đã giảm 08 vụ (16,8%), giảm 24 người chết (24,4%), nhưng lại tăng 17 người bị thương (38,6%). Cùng thời gian trên, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã phát hiện xử lý 20.528 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông với tổng số tiền phạt hơn 12,4 tỷ đồng, tước 870 giấy phép lái xe, tạm giữ 400 phương tiện vi phạm, tăng 7.091 trường hợp vi phạm bị xử lý và 800 triệu đồng tiền phạt so với cùng kỳ 2016. Riêng tại địa bàn thị xã Chí Linh, theo thống kê của Công an thị xã Chí Linh, từ ngày 15/11/2016 đến tháng 7 năm 2017, toàn thị xã xảy ra 15 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 15 người, bị thương 5 người. Trong đó ngã ba giao nhau giữa QL 18 và QL 37 thuộc phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh được ví như điểm đen về TNGT. Từ tháng 7 năm 2016 đến này, tại điểm này đã xảy ra 03 vụ TNGT rất nghiêm trọng, 05 vụ va chạm giao thông, làm chết 03 người, 07 người bị thương

Đây quả thực là những con số biết nói, báo động thực trạng mất an toàn giao thông ở nước ta. Số người chết do TNGT trên toàn quốc mỗi năm còn cao hơn số lượng người thiệt mạng do bom đạn chiến tranh tại một số quốc gia trên thế giới. Tin tức về những chiếc xe mất kiểm soát đâm liên hoàn vào người và xe lưu thông phía trước liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tai nạn xảy ra khiến nhiều người thiệt mạng, nhiều người phải chịu tàn phế suốt đời. Cảm giác mất an toàn khi lưu thông trên đường ngày một trở thành nỗi ám ảnh phấp phỏng bởi TNGT có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Thậm chí có người đang ngồi yên ổn trong nhà vậy mà tử thần vẫn không tha vì “xe điên” lao thẳng tới, cày nát cửa nhà.

Nguyên nhân dẫn đến những nỗi đau trên, bên cạnh việc mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng; hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, một số nơi chưa thực sự chú trọng đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông… thì nguyên nhân chính vẫn do ý thức của người tham gia giao thông. Người tham gia giao thông chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi vào đường cấm, lấn phần đường, làn đường, qua đường không quan sát, vi phạm các quy định về biển báo, đèn báo, không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy định, sử dụng rượu, bia hay chất kích thích khác khi tham gia giao thông… là những lỗi vi phạm phổ biến, nhất là đối với thanh, thiếu niên.

Để hạn chế những nỗi đau do tai nạn giao thông

(Hình ảnh mang tính chất minh họa)

Tai nạn giao thông để lại những nỗi đau cho người ở lại, không chỉ gia đình, người thân của họ chịu mất mát, thiệt thòi mà cả xã hội cùng đau nỗi đau chung, kéo theo đó là hàng loạt những hệ lụy khác như đói nghèo, bệnh tật. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói “Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống. Hãy sống có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình để những tai nạn thương tâm không bao giờ còn xảy ra”.  Vì vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp để hạn chế tối đa tình trạng này.

Thứ nhất, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông cho mọi đối tượng tham gia giao thông để mọi người tự giác chấp hành là biện pháp quan trọng hàng đầu. Thủ trưởng các cơ quan nhà nước, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp có trách nhiệm giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông; thường xuyên phổ biến những quy định của pháp luật trật tự giao thông cho mọi thành viên của cơ quan, tổ chức, đơn vị; ban hành quy chế khen thưởng, biểu dương gương người tốt, việc tốt trong lĩnh vực bảo đảm trật tự giao thông và không xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng với mọi hình thức đối với những người vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Thứ hai, quan tâm xây dựng, sửa chữa, nâng cấp chất lượng hạ tầng các công trình cầu đường giao thông để đảm bảo hành lang an toàn, đảm bảo mọi người có đủ điều kiện an toàn nhất khi tham gia giao thông.

Thứ ba, phải kiên quyết xử lý nghiêm những người vi phạm các quy định của pháp luật trật tự an toàn giao thông, thường xuyên kiểm tra chất lượng đào tạo lái xe cơ giới đường bộ; thu hồi có thời hạn hoặc thu hồi vĩnh viễn Giấy phép những cơ sở đào tạo lái xe không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định hoặc bị phát hiện có tiêu cực, cắt giảm chương trình đào tạo lái xe.

Thay vì hối hận muộn màng của những người gây ra tai nạn, mỗi chúng ta cần biết cách tự bảo vệ bản thân, gia đình mình và cộng đồng bằng cách tham gia giao thông bằng ý thức tự giác, để ngày càng giảm đi những đau thương mất mát vì tai nạn giao thông. Vì hạnh phúc, vì cuộc sống bình yên của chính bản thân, của gia đình và xã hội, hãy chung tay hành động quyết liệt hơn nữa để góp phần kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, cần quan tâm, chia sẻ những khó khăn vật chất, tinh thần đối với những nạn nhân và gia đình nạn nhân của tai nạn giao thông, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống và xoa dịu phần nào nỗi đau mất mát đã xảy ra.

Nguyễn Hồng Ngọc

VKSND thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương

Các bài viết liên quan>>>

Nạn rải đinh quốc lộ – nỗi lo còn đó

Cảnh sát giao thông không có quyền rút chìa khóa xe