VKSND cấp cao: Ông Thanh, bà Bích có dấu hiệu thể hiện sự đồng phạm, giúp sức

Ngày đăng : 03:31, 10/01/2017

Ngày 10/1 phiên xử phúc thẩm các bị cáo gây ra thiệt hại hơn 9.000 tỷ cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục sau 3 ngày nghỉ.
VKSND cấp cao: Ông Thanh, bà Bích có dấu hiệu thể hiện sự đồng phạm, giúp sức
Các bị cáo trong vụ án.

Phiên xử hôm nay đánh dấu kết thúc phần xét hỏi của các bên liên quan để chuyển sang phần nêu quan điểm luận tội của đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM và đối đáp của các luật sư.

Tại đây, khi đề cập đến vai trò của ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích (công ty Tân Hiệp Phát) trong sự việc 5.190 tỷ bị rút khỏi VNCB mà không có chữ ký của chủ tài khoản, đại diện VKS cho rằng 2 người này có dấu hiệu thể hiện sự đồng phạm, giúp sức.

Cụ thể, trong sự việc này ông Danh được xác định là người chỉ đạo, còn ông Thanh, bà Bích đã giúp sức cho ông Danh đạt được mục đích. Chính vì vậy cấp sơ thẩm chưa xem xét xử lý ông Thanh và bà Bích là đã bỏ lọt tội phạm.

Do đó đại diện VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét trách nhiệm của ông Thanh, bà Bích cùng một số cán bộ ngân hàng trong vụ án này, đồng thời bác kháng cáo của 2 người về đề nghị không tịch thu số tiền 5.190 tỷ, giải tỏa kê biên hay trả lại số tiết kiệm.

Ngoài ra đại diện VKS còn đề nghị Bộ Công an và VKSND Tối cao cần làm rõ việc ông Thanh, bà Bích cho ông Danh vay 16.000 tỷ đồng (cộng gộp nhiều lần) để truy thu thuế thu nhập cá nhân, kèm theo đó là hành vi trốn thuế.

VKS cũng đề nghị cơ quan chức năng ra lệnh cấm xuất cảnh đối với các đối tượng đã bị HĐXX sơ thẩm ra quyết định khởi tố, và những cá nhân đang bị VKS đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự tại phiên tòa đang diễn ra.

Trước đó đại diện VKS đã hệ thống lại ngắn gọn hành vi của các bị cáo và nội tình vụ án. Theo đó VKS xác định Phạm Công Danh là chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác tại VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh (nơi ông Danh từng là Chủ tịch) thực hiện hành vi phạm tội gây ra thiệt hại tới 9.000 tỷ cho VNCB.

Do đó VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm giữ nguyên hình phạt, không chấp nhận kháng cáo của 25 bị cáo.

Theo INFONET