VKSND tối cao tiếp Đại diện đại sứ nhóm nước G4

Ngày đăng : 03:27, 14/09/2017

(Kiemsat.vn) – Sáng 14/9, tại trụ sở VKSNDTC, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tiếp Đại diện nhóm nước G4, bao gồm Đại sứ quán các nước Niu-Zi-lân, Na-Uy, Thụy Sỹ, Ca-Na-Da.

Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tiếp bà Kari Đại diện lâm thời Đại sứ quán Na-Uy, Chủ tịch nhóm G4

Nhóm G4 là đối tác phát triển, kinh tế và chính trị của Việt Nam và đã cùng hợp tác với Việt Nam trong vấn đề nhân quyền từ năm 2001. Một số nước thuộc nhóm G4 đã có cuộc đối thoại thường xuyên và có nhiều hỗ trợ hiệu quả cho Quốc hội Việt Nam trong thời gian vừa qua, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến quyền con người.

Bà Kari, Đại diện lâm thời Đại sứ quán Na-Uy, đồng thời là Chủ tịch nhóm G4 trong nửa cuối năm 2017, gửi lời cảm ơn Phó Viện trưởng Trần Công Phàn và đại diện VKSND tối cao đã dành thời gian tiếp đón đoàn.

VKSND tối cao tiếp Đại diện đại sứ nhóm nước G4

VKSND tối cao tiếp Đại diện đại sứ nhóm nước G4

Các đại biểu tại buổi làm việc

Với mục đích chia sẻ các kinh nghiệm của các nước về vấn đề nhân quyền, bà Kari đã đề xuất VKSND tối cao cùng đứng ra đồng tổ chức hội thảo về “Quy trình Tố tụng công bằng (Due Process) theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Bộ luật Hình sự mới”. Dự kiến, hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 26-27/10 tại Việt Nam.

Hội nghị nhằm chuyển hướng tập trung thảo luận vào các khía cạnh liên quan tới quy trình tố tụng công bằng, đặc biệt là các nguyên tắc giả định hoặc suy đoán vô tội cũng như việc thực thi nguyên tắc trong thực tế.

Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm

Thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Phó Viện trưởng Trần Công Phàn hoan nghênh ý tưởng của nhóm G4 về việc tổ chức hội thảo. Đồng chí cũng mong muốn cơ quan chủ trì của nhóm G4 liên hệ với các cơ quan Quốc tế để cung cấp cho Việt Nam những kinh nghiệm liên quan đến việc triển khai quy định về bảo đảm quyền bào chữa ngay từ những thời điểm đầu tiên và những kinh nghiệm về ghi âm, ghi hình trong quá trình hỏi cung bị can, kinh nghiệm đọc hồ sơ sau khi kết thúc điều tra và vấn đề triển khai áp dụng biện pháp điều tra đặc biệt, theo dõi bí mật, ghi âm, ghi hình bí mật mà đảm bảo được quyền con người.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, phía VKSND tối cao sẽ sẵn sàng phối hợp cùng nhóm G4 trong việc tổ chức hội nghị và hi vọng hội thảo sẽ là nơi để trao đổi, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm để giúp các nước có thể hoàn thiện khung pháp lý để đảm bảo tính công bằng trong vấn đề nhân quyền.

Ngân Hà – Đan Thanh