Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Thanh tra ngành Kiểm sát nhân dân (13/7/1987 – 13/7/2017)

Ngày đăng : 02:40, 13/07/2017

(Kiemsat.vn) - Sáng 13/7/2017, tại Hà Nội, VKSNDTC long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Thanh tra ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSNDTC dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Dự buổi lễ có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Nguyễn Hải Phong, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn và đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Viện trưởng VKSQS trung ương; đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc VKSNDTC; đại diện cơ quan thanh tra một số bộ, ngành; các đồng chí Viện trưởng, Chánh Văn phòng, Trưởng Phòng thanh tra của các VKSND cấp cao, VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc TW và các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức Thanh tra VKSNDTC.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Ảnh: Trường Giang.

Ngày 13/7/1987 đánh dấu sự ra đời của Thanh tra ngành Kiểm sát nhân dân. Những ngày đầu Thanh tra VKSND chỉ được thành lập tại VKSND tối cao với 05 cán bộ, ở độ tuổi trên 55, đến nay đã hình thành đội ngũ công chức thanh tra lên tới hơn 200 người, và phát triển thành một hệ thống cơ quan Thanh tra từ VKSND tối cao (05 Phòng), VKSND cấp cao, 49 đơn vị Thanh tra và 14 Tổ thanh tra tại các VKSND cấp tỉnh; tiến tới cuối năm 2017 hoàn thành việc thành lập Thanh tra chuyên trách tại 63 VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

30 năm xây dựng và phát triển, Thanh tra ngành KSND luôn được Viện trưởng VKSND tối cao quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp. Cụ thể, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành 07 quy chế làm cơ sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động của Thanh tra  ngành KSND; đặc biệt là sau khi 02 nghị quyết của Ban cán sự đảng VKSND tối cao được ban hành (Nghị quyết số 06-NQ/BCSĐ ngày 20/12/2013 và Nghị quyết số 13-NQ/BCSĐ ngày 24/2/2017 về củng cố, kiện toàn hệ thống Thanh tra ngành KSND), thì Thanh tra VKSND đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ về tổ chức, nâng cao năng lực và chất lượng công tác, từ đó vị trí, vai trò, hình ảnh của Thanh tra VKSND ngày càng được khẳng định.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ, Ảnh: Trường Giang

Mỗi năm, Thanh tra VKSND các cấp đã tiến hành hàng trăm cuộc thanh tra với nhiều hình thức, qua đó, đã phát hiện kịp thời những thiếu sót, vi phạm và đề xuất với Lãnh đạo VKSND những giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, sai phạm trong hoạt động nghiệp vụ, quản lý tài chính, tài sản công, quản lý công chức, viên chức và người lao động góp phần tích cực vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND.

Đồng chí Phan Văn Tâm, Chánh Thanh tra VKSND tối cao phát biểu tại buổi Lễ

Qua công tác thanh tra, Thanh tra VKSND các cấp còn tham mưu ngày càng hiệu quả hơn với lãnh đạo VKSND trong việc chỉ đạo, thông báo rút kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, chấn chỉnh về lề lối tác phong, đạo đức công vụ, kỷ luật nội vụ đối với công chức, viên chức và người lao động trong ngành KSND.

Với những thành tích đạt được, Thanh tra VKSND tối cao được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2009), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2015), được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007, 2013 và nhiều Cờ thi đua của Viện trưởng VKSND tối cao tặng cho đơn vị xuất sắc phong trào thi đua liên tục các năm 2010, 2011, 2012, 2014, 2015 và 2016.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC đã biểu dương những thành tích đã đạt được trong 30 năm qua của Thanh tra VKSNDTC, đồng thời nhấn mạnh, Thanh tra ngành Kiểm sát nhân dân cần phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng với tình hình mới; công tác thanh tra cần có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra có năng lực chuyên môn, có trách nhiệm và phẩm chất đạo đức vì chất lượng công tác thanh tra tốt hay hạn chế là phụ thuộc vào chất lượng cán bộ thanh tra.

Cán bộ thanh tra phải có tâm, có tầm, công minh, chính trực và phải quán triệt quan điểm thanh tra là để “trị bệnh cứu người” nhằm góp phần xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, công tác Thanh tra không chạy theo số lượng, hình thức mà cần chất lượng; đối với công tác thanh tra nghiệp vụ phấn đấu trở thành trọng tâm trong công tác thanh tra, tập trung thanh tra việc chấp hành pháp luật trong việc đình chỉ do bị can không phạm tội, đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự; các vụ án có dấu hiệu để lọt tội phạm; những vụ án mà VKSND truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội. Thanh tra hành chính tập trung vào trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tha hóa, lợi dụng uy tín của Ngành để làm những việc trái với đạo đức công vụ cũng như trong quan hệ ngoài xã hội…

Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC tin tưởng rằng toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức Thanh tra Ngành KSND sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp trong 30 năm qua, nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, nhất trí để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và ngành Kiểm sát nhân dân giao phó.

Một số hình ảnh trao bằng khen cho tập thể, cá nhân Thanh tra Ngành KSND

Ngân Hà