Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả lãnh đạo của người đứng đầu đơn vị

Ngày đăng : 03:01, 11/01/2017

(Kiemsat.vn) - Trong hai ngày 10 và 11/01/2017, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2017 tại VKSND tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Ninh.

Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo hội nghị tại Vĩnh Phúc

  • VKSND tỉnh Vĩnh Phúc: Phương pháp hành động để hạn chế oan, sai

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là “Tăng cường các biện pháp chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự”, năm 2016, VKSND hai cấp của tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường trách nhiệm trong công tác kiểm sát điều tra các vụ án hình sự như: Tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc quản lý, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; phân công Kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ ngay khi nhận được hồ sơ khởi tố và đề nghị phê chuẩn; chủ động đề ra yêu cầu điều tra chính xác, kịp thời, lãnh đạo đơn vị phải phê duyệt yêu cầu điều tra; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện yêu cầu điều tra; thực hiện phúc cung đối với tất cả các vụ án hình sự trước khi kết thúc mỗi giai đoạn tố tụng; kiểm sát chặt chẽ việc tạm giữ, tạm giam, các khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động giam, giữ, bảo đảm phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu bức cung, nhục hình. Vì vậy, toàn bộ án tồn của năm 2015 đã giải quyết trong quý I/2016.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC trao Cờ thi đua của Chính phủ cho VKSND tỉnh Vĩnh Phúc

Với những kết quả và thành tích đã đạt được trong năm 2016, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân được VKSNDTC trao tặng các danh hiệu thi đua của ngành.

  • VKSND tỉnh Bắc Ninh: Chọn đúng nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để thực hiện nhiệm vụ

Năm 2016, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã triển khai một loạt các giải pháp để tổ chức thực hiện như: Phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội hỗ trợ đào tạo cán bộ mở lớp tập huấn BLHS, BLTTHS; phối hợp với Vụ 10 VKSNDTC tổ chức tập huấn Luật Tố tụng hành chính…; nâng cao chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin; tạo môi trường công tác dân chủ, công khai, minh bạch; kỷ luật kỷ cương; nội bộ đoàn kết – thống nhất, không có cán bộ vi phạm pháp luật bị xử lý. Hầu hết các chỉ tiêu nghiệp vụ đều vượt so với Nghị quyết của Quốc hội, quy định của ngành và Kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, trong năm 2016, toàn ngành Kiểm sát của tỉnh Bắc Ninh không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có bị can nào Viện kiểm sát truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội; không có trường hợp nào bắt tạm giam hình sự phải xử lý hành chính. Đây là năm thứ 20 liên tiếp kể từ khi tái lập tỉnh, VKSND tỉnh Bắc Ninh không để xảy ra án oan.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC trao Cờ thi đua của ngành KSND cho VKSND tỉnh Bắc Ninh

Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trong năm 2017, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC yêu cầu, VKSND các tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Ninh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về cải cách tư pháp; Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp trong tỉnh cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động học hỏi, tự trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, đặc biệt là các vụ án hình sự liên quan đến ma túy, tham nhũng…; xây dựng mối đoàn kết nội bộ; chú trọng nâng cao vai trò, hiệu quả lãnh đạo của người đứng đầu đơn vị; làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời, phát hiện những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế tới mức thấp nhất những thiếu sót trong quá trình kiểm sát điều tra, truy tố xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm./.

Nguyễn Long