VKS cấp cao đề nghị điều tra lại vụ VN Pharma

Ngày đăng : 10:04, 20/10/2017

Việc điều tra, xét xử các bị cáo vụ VN Pharma được cho là chưa đầy đủ, VKS đề nghị hủy án sơ thẩm.

Ngày 20/10, phiên xử Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) cùng đồng phạm về tội Buôn lậu và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức tiếp tục với phần thẩm vấn và phát biểu quan điểm của VKS về vụ án.

vks-cap-cao-de-nghi-dieu-tra-lai-vu-vn-pharma

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Thành Nguyễn.

Theo VKSND cấp cao, Bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP HCM là chưa xem xét toàn diện vụ án, bỏ lọt tội phạm…

Dù đã được thẩm vấn khá chi tiết tại phiên xử phúc thẩm, nhưng nhiều tình tiết vẫn chưa thể làm rõ, do đó cần phải điều tra lại để đánh giá vụ án một cách toàn diện.

“Trong vụ án này để có đầy đủ thủ tục nhập khẩu, Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cung cấp hàng loạt giấy tờ giả, Hùng chỉ đạo cấp dưới làm giả hàng loạt giấy tờ. Quá trình điều tra, cấp sơ thẩm chưa xét xử các bị cáo này về tội Làm giả giấy tờ, là bỏ lọt tội”, đại diện VKS nhận định.

Kết luận giám định của Bộ Y tế xác định thuốc H- Capita “không sử dụng cho người” nhưng các bị cáo lại nhập về để chữa bệnh cho người. Kết luật giám định là một trong những chứng cứ quan trọng làm cơ sở cho việc xét xử các bị cáo đúng người, đúng tội do đó cần phải giám định lại.

vks-cap-cao-de-nghi-dieu-tra-lai-vu-vn-pharma-1

Đại diện Bộ Công thương tại tòa. Ảnh: Thành Nguyễn.

Trước đó, đại diện Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) được luật sư Nguyễn Minh Hưng (bào chữa cho bị cáo Hùng) hỏi nhiều vấn đề, trong đó có việc cơ quan này gửi cho TAND Cấp cao văn bản nói “không tìm thấy mã vạch của các nước liên quan đến thuốc H-Capita” VN Pharma nhập khẩu. Tuy nhiên, ông này cho biết “không phải chuyên môn nên không trả lời được”.

Luật sư đề nghị đại diện Bộ Công thương cung cấp về quy trình nhập khẩu các công đoạn, cái nào là cái quyết định cho việc nhập khẩu.

Sang vấn đề khác, luật sư hỏi: “VN Pharma nhập hàng từ công ty Hilex Canada nhưng lại thông qua Công ty Austin Hong Kong thì có được phép hay không?”. Đại diện Bộ Công thương nói: “Về đơn vị vận chuyển phù hợp với pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam thì được phép vận chuyển”.

Hải Duyên/vnex.press