Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Huyền Như

Ngày đăng : 10:24, 06/07/2017

Ngày 5.7, TAND TPHCM cho biết đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án Huỳnh Thị Huyền Như về tội danh "Tham ô tài sản".

Huyền Như tại tòa. Ảnh: P.B

Theo đó, TAND TPHCM đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ tội danh Huyền Như có dấu hiệu phạm tội danh tham ô.

Trước đây, phiên tòa sơ thẩm ngày 27.1.2014, TAND TPHCM đã tuyên án tù chung thân đối với Huỳnh Thị Huyền Như về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trong thời gian từ tháng 3.2010 đến tháng 9.2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã thuê làm giả 8 con con dấu của các đơn vị, công ty. Sau đó, Như sử dụng các con dấu giả này làm giả các giấy tờ, chứng từ hợp đồng và trả lãi suất cao để huy động tiền của của tổ chức, cá nhân rồi chiếm đoạt của 9 công ty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân tổng số tiền gần 4.000 tỉ đồng. Cùng bị tuyên án, còn có 22 bị cáo khác, với mức án từ 1 năm án treo đến 20 năm tù giam.

Sau bản án sơ thẩm, ngày 11.2.2014, VKS đã có kháng nghị tăng hình phạt vì cho rằng án sơ thẩm còn nhẹ chưa tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm năm 2015, HĐXX đã bác kháng cáo của Huyền Như về căn biệt thự trị giá 43 tỉ đồng; bác kháng cáo của 3 ngân hàng.

Đối với 5 công ty có cơ sở khẳng định bị cáo Huyền Như là người có chức vụ quyền hạn nên đã tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm điều tra lại. Sau đó, VKS đã hoàn tất cáo trạng, chuyển tòa xét xử theo trình tự sơ thẩm nội dung bị tòa phúc thẩm TAND Tối cao tuyên hủy để điều tra lại về hành vi chiếm đoạt 1.085 tỉ đồng của nhóm 5 công ty. VKS cho rằng Huyền Như đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 1.085 tỉ đồng của 5 công ty.

Tuy nhiên, TAND TPHCM đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung theo hướng Huyền Như tham ô tài sản như nêu trên.

Theo lao.dong