Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến làm việc với VKSND cấp cao 3

13/10/2018 16:08

(kiemsat.vn)
Ngày 11/10, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã tới thăm và làm việc với VKSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh (VKSND cấp cao 3).

Tham dự buổi làm việc với đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao có đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND cấp cao 3, các đồng chí Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3; lãnh đạo Viện nghiệp vụ và Văn phòng; lãnh đạo các Phòng trực thuộc và Kiểm sát viên cao cấp trong toàn đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện cấp cao 3 báo cáo kết quả công tác

Tại buổi làm việc, Đồng chí Nguyễn Đình Trung  - Viện trưởng VKSND cấp cao 3 đã báo cáo những vấn đề cơ bản về tình hình, kết quả công tác kiểm sát của Viện cấp cao 3 từ khi được thành lập đến nay.

Theo Báo cáo công tác, từ ngày 01/6/2015 đến 30/9/2018, VKSND cấp cao đã thụ lý theo thủ tục phúc thẩm và giải quyết 78% số vụ. Án có kháng nghị phúc thẩm đã xét xử 359 vụ, trong đó chấp nhận kháng nghị đạt 70%. Cùng kỳ, Viện cấp cao 3 thụ lý 1.577 vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm, đã giải quyết 1.392 vụ, đạt tỷ lệ 88,3%; số kháng nghị của VKS đã xét xử 467 vụ, trong đó chấp nhận kháng nghị 405 vụ, đạt 86,7%. Trong kỳ, tổng số lượt công dân Viện cấp cao 3 đã tiếp: 8.954 lượt; tổng số đơn tiếp nhận: 27.193 đơn. Đã phân loại 27.193 đơn (đạt 100%). Tổng số thụ lý 22.290 đơn/11.542 việc; đã giải quyết 17.800 đơn/9.072 việc (đạt 79,8% về đơn/78,6% về việc). Đơn tiếp nhận từ Viện KSND tối cao 5.533 đơn/4.061 việc; đã giải quyết 5.514 đơn/4.045 việc (đạt 99,6% về đơn và về việc). Tổng số hồ sơ rút nghiên cứu, xem xét kháng nghị: 4.725 vụ; đã giải quyết 3.852 vụ (đạt 81,5%).

Bên cạnh những kết quả về công tác thực hiện chức năng đã đạt được, về tổ chức bộ máy và lực lượng cán bộ ở Viện cấp cao 3 tiếp tục được tăng cường, tính đến 30/9/2018 đạt được 60% chỉ tiêu biên chế được giao. Tuy nhiên, với khối lượng công việc thực tế cho thấy, nguồn nhân lực còn thiếu nhiều và chỉ được tăng cường từng bước. Do thiếu nhân sự, nên Kiểm sát viên, công chức tại Viện cấp cao 3 phải làm việc với cường độ rất cao. Về cơ sở vật chất của Viện cấp cao 3 còn nhiều khó khăn, hiện phải làm việc tại 02 trụ sở, trong đó 01 trụ sở đi thuê nên cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác quản lý, làm tăng nhân sự và chi phí cho công tác phục vụ...

Tại buổi làm việc cũng có nhiều ý kiến nêu ra những kiến nghị, đề xuất để giải quyết những khó khăn mà đơn vị gặp phải trong thời gian qua: Đề nghị VKSNDTC sớm ban hành văn bản quy định cơ chế về thỉnh thị, trả lời thỉnh thị giữa VKS cấp tỉnh và VKS cấp cao; ban hành văn bản hướng dẫn về thẩm quyền thụ lý, giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm để thực hiện thống nhất trong toàn ngành. Đối với các vụ án lớn do Bộ Công an điều tra, Viện KSND tối cao kiểm sát điều tra thì cử các Kiểm sát viên cao cấp đã KSĐT cùng tham gia hỗ trợ công tác THQCT và KSXX phúc thẩm ở Viện cấp cao để bảo đảm giải quyết kịp thời, có chất lượng các vụ án này, nhất là những vụ án tham nhũng do Trung ương trực tiếp chỉ đạo;

Các đồng chí phát biểu tại buổi làm việc

Đơn vị cũng đề nghị VKSND tối cao cấp kinh phí bổ sung để mua sắm trang thiết bị làm việc khi tăng biên chế; các chi phí phát sinh trong công tác hậu cần do làm việc tại 02 trụ sở; chi phí phát sinh khi hàng ngày phải đưa đón KSV đi tham gia xét xử tại trụ sở mới của Tòa án cấp cao ở tại Quận 2; sớm cấp kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng trụ sở làm việc mới tại Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại buổi làm việc với VKSND cấp cao 3, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao kết quả công tác của đơn vị đã đạt được và sự nỗ lực, đoàn kết, cố gắng của cán bộ, Kiểm sát viên Viện cấp cao 3 trong điều kiện là cấp Kiểm sát mới được thành lập, cơ sở vật chất của đơn vị còn nhiều khó khăn, số lượng cán bộ còn thiếu. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC ghi nhận những kiến nghị của đơn vị và nhất trí cao với các giải pháp đề xuất tại buổi làm việc,  trên cơ sở đó sẽ cùng lãnh đạo Viện KSND tối cao có những chỉ đạo sâu sát với tình hình thực tế trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đồng chí có nhiều chỉ đạo và chỉ ra những giải pháp quan trọng mà đơn vị cần chủ động hơn trong công tác phối hợp, chia sẻ về công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong nội bộ đơn vị cũng như công tác tổ chức, công tác đào tạo cán bộ …

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang